Giáo dục

Sở GD& ĐT Nghệ An "mắc mớ" gì mà để Cty UCMAS Nghệ An "qua mặt" các phụ huynh?

Dù đã bị đối tác chấm dứt hợp đồng cung cấp bản quyền đạo tạo chương trình UCMAS nhưng lâu nay Cty Cổ phần đào tạo Giáo dục UCMAS Nghệ An (TP Vinh) vẫn cố tình hoạt động, vẫn chiêu sinh và mở lớp để dạy học.

Bị chấm dứt hợp đồng vẫn mở trung tâm, chiêu sinh

Thời gian gần đây, rất nhiều phụ huynh trên địa bàn TP Vinh, Nghệ An khá băn khoăn trước thông tin Cty Cổ phần đào tạo Giáo dục UCMAS Nghệ An (gọi tắt Cty UCMAS Nghệ An – PV) đã bị đối tác là UCMAS Việt Nam chấm dứt bản quyền hoạt động chương trình UCMAS nhưng Cty UCMAS Nghệ An vẫn triển khai chiêu sinh, mở lớp và giảng dạy bình thường.

Điều phụ huynh lo lắng nhất đó là liệu rằng khi bản quyền đào tạo bị chấm dứt thì phía UCMAS Nghệ An lấy đâu ra tư liệu, tài liệu, bản quyền chính thống để dạy cho con em họ theo chương trình đào tạo mặc định mà phía UCMAS Việt Nam đưa ra.

Với một chương trình đào tạo không có bản quyền, việc dạy học của UCMAC Nghệ An được xem là một hoạt động chui. Và như thế, họ đã và đang “nhồi nhét” vào học sinh loại chương trình nào? Liệu chương trình dạy học đó đã được cơ quan thẩm quyền địa phương xem xét và cho triển khai?

Trước những băn khoăn, và thông tin từ phía phụ huynh cung cấp, PV PL&DS đã trực tiếp xác minh thông tin và làm rõ câu chuyện này. Với những gì ghi nhận được cho thấy, Cty UCMAS Nghệ An có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về quy định khi thực hiện triển khai chương trình giáo dục bàn tính và số học trí tuệ do Cty UCMAS Việt Nam thực hiện triển khai tại Việt Nam.

Việc làm đó ảnh hưởng lớn tới quyền lợi của học sinh, chất lượng đào tạo không được kiểm soát, và những người đứng lớp để giảng dạy chương trình này cũng đã không được kiểm soát về nghiệp vụ…

Dù đã bị UCMAS Việt Nam chấm dứt cung cấp bản quyền và yêu cầu dừng hoạt động nhưng lâu nay Cty UCMAS Nghệ An vẫn ngang nhiên mở trung tâm, tuyển sinh đào tạo

Khoảng cuối tháng 3/2017, trong một văn bản gửi các cơ quan chức năng, UCMAS Việt Nam khẳng định phía đơn vị này đã chấm dứt hợp đồng, không cung cấp các tài liệu, chương trình dạy học …với đối tác là Cty UCMAS Nghệ An. Đồng thời UCMAS Việt Nam cũng đã phát thông báo bằng văn bản về Sở giáo dục tỉnh Nghệ An cũng như các cơ quan chức năng để địa phương có biện pháp chấn chỉnh, yêu cầu dừng hoạt động của Cty CMAS Nghệ An tại địa bàn.

Họ cũng khẳng định rằng thời gian qua, dù đã bị chấm dứt bản quyền nhưng phía UCMAS Nghệ An vẫn ngang nhiên triển khai chiêu sinh, dạy học là vi phạm nghiêm trọng các quy định về đào tạo, cũng như vi phạm nghiêm trọng pháp luật liên quan tới vấn đề triển khai các chương trình đào tạo giáo dục có bản quyền.

Ngoài ra, UCMAS Việt Nam cũng cho rằng, Cty UCMAS Nghệ An đã cố tình sử dụng thương hiệu UCMAS đã được họ đăng ký nhãn hiệu toàn cầu cho lĩnh vực Bàn tình và Số học trí tuệ là vi phạm nghiêm trọng quyền sở hữu trí tuệ, sở hữu thương hiệu doanh nghiệp…

Việc làm đó đã gây hiểu lầm cho phụ huynh khi họ vẫn tin tưởng vào thương hiệu của UCMAS và đăng ký cho con tham gia chương trình đào tạo của Cty UCMAS Nghệ An dù chương trình này không còn được bản quyền, không còn được phép triển khai và không được kiểm soát về chất lượng.

Dù bị đối tác phát văn bản về các cơ quan chức năng địa phương, nhưng qua xác minh của PV cho thấy, thời gian qua phía Cty UCMAS Nghệ An vẫn ngang nhiên tổ chức chiêu sinh, mở lớp để dạy học trên danh nghĩa chương trình đào tạo có bản quyền của UCMAS Việt Nam.

Cụ thể, khi phụ huynh tới tìm hiểu về chương trình này để cho con theo học thì được nhân viên của Cty UCMAS Nghệ An giới thiệu chi tiết về chương trình đào tạo của UCMAS Việt Nam. Từ biển hiệu, tới phòng tư vấn, đều quảng cáo chương trình đào tạo của UCMAS Việt Nam.

Hiện nay, phía Cty UCMAS Nghệ An vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép các cơ sở đào tạo tại số 8 , đường Hồ Sỹ Dương; số 42 đường Trần Hưng Đạo (TP Vinh, Nghệ An) và hai cơ sở mầm non tư thục tại 18B, xã Nghi Liên; 120 Nguyễn Khánh Toàn (TP Vinh, Nghệ An)

Vì sao Sở GD&ĐT Nghệ An “né tránh” trả lời?

Trong khi những thông tin về việc Cty UCMAS Nghệ An đã bị chấm dứt bản quyền về chương trình đào tạo, cũng như chấm dứt về quyền nhượng quyền thương hiệu…đã lên tận Sở giáo dục & Đào tạo tỉnh Nghệ An. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà thời gian qua Sở GD&ĐT Nghệ An vẫn chưa phát thông báo, cũng như yêu cầu Cty UCMAS Nghệ An phải ngừng hoạt động.

Để rồi dù không được cung cấp bản quyền đào tạo, không được kiểm soát chất lượng dạy và học nhưng Cty UCMAS Nghệ An vẫn cố tình triển khai, cố tình chiêu sinh mở lớp mà không vướng bất kỳ trở ngại nào từ cơ quan quản lý.

Đây là vấn đề vi phạm hết sức nghiêm trọng về mặt pháp luật, việc một Cty giáo dục lại đi triển khai giáo dục cho học sinh một hệ thống không có bản quyền như vậy là hết sức nguy hiểm. Ảnh hưởng nghiêm trọng tới trí tuệ cũng như quyền lợi của học sinh là điều khó tránh khỏi.

Việc làm bất chấp pháp luật của Cty UCMAS Nghệ An nghiêm trọng là vậy, nhưng khi PV đề cập tới thì lại bị Sở GD&ĐT Nghệ An “né” tránh trả lời (?!).

Để xác minh việc quản lý của Sở GD&ĐT Nghệ An trong quá trình hoạt động của Cty UCMAS Nghệ An, cũng như việc kiểm tra, cấp phép hoạt động tại địa bàn đối với chương trình đào tạo của Cty này, tuy nhiên trước hàng loạt câu hỏi, yêu cầu cung cấp hồ sơ của PV thì Chánh Văn phòng Sở này là ông Nguyễn Trọng Hoàn yêu cầu PV để lại câu hỏi, sẽ tham mưu ý kiến lãnh đạo và cho người phụ trách trả lời sau.

Và những người làm việc ở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An cho rằng đây là văn bản họ trả lời báo về những nội dung liên quan tới Cty UCMAS Nghệ An

Sau gần một tuần hẹn trả lời, Ông Hoàn gọi điện thông báo PV tới làm việc, nhưng rồi ông chỉ cung cấp cho PV một mẩu giấy mà ông gọi là văn bản trả lời báo. Còn những câu hỏi về việc quản lý của Sở, các hồ sơ pháp lý liên quan tới việc cấp phép cho Cty UCMAS Nghệ An,…thì ông Hoàn nói rằng “các anh chưa cần phải điều tra như vậy, có nội dung gì cần thì sẽ làm tiếp sau này”.

Mẩu giấy không có đầu, không có đuôi, không tuân thủ bất kỳ một hình thức văn bản hành chính nhà nước,…mà cả ông Hoàn – Chánh VP Sở GD&ĐT Nghệ An cũng như ông Nguyễn Huy Cao – Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên của Sở này cho rằng văn bản trả lời báo, đưa cho PV có nội dung:

“ Ngày 17/4/2015 Sở GD&ĐT ban hành Quyết định số 351/QĐ-SGD&ĐT về việc công nhận hoạt động đào tạo bàn phím và số học trí tuệ của Cty UCMAS Nghệ An do ông Nguyễn Văn Chinh làm tổng giám đốc có địa chỉ tại số 58 Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh. Cuối năm 2016, Phòng giáo dục thường xuyên nhận được văn bản từ phía UCMAS Việt Nam khẳng định Cty UCMAS Nghệ An không đủ điều kiện để tiếp tục triển khai chương trình đào tạo bàn tính và số học trí tuệ của UCMAS. Vì vậy, Sở GD&ĐT đã không tiếp tục cấp phép hoạt động đào tạo cho phía Cty UCMAS Nghệ An.

Hiện, Sở này chỉ cấp phép hoạt động về bàn tính và số học trí tuệ cho một đơn vị là Cty Cổ phần Giáo dục Quốc tế MATHS SMART do bà Lê Thị Hường làm giám đốc có trụ sở đào tạo tại số 58, đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh. Như vậy , hiện tại tại Nghệ An thì chỉ có Cty Cty Cổ phần Giáo dục Quốc tế MATHS SMART do bà Lê Thị Hường làm giám đốc được phép triển khai chương trình bàn tính và số học trí tuệ do UCMAS Việt Nam nhượng quyền hoạt động.”

Vì sao Sở GD&ĐT Nghệ An không chấm dứt hoạt động của Cty UCMAS Nghệ An khiến hàng trăm phụ huynh vẫn hiểu lầm và cho con theo học một chương trình chưa được cấp phép vẫn ngang nhiên hoạt động?.

Vì sao Sở GD&ĐT Nghệ An lại cố tình “né” khi PV đề cập tới những vấn đề liên quan tới Cty UCMAS Nghệ An? Trách nhiệm của những người liên quan cũng như những dấu hiệu cấp phép trường tư thục khi không đủ điều kiện?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bản tin tiếp theo

Tác giả: Hoàng Phạm
Nguồn: Pháp luật & Dân sinh
  Từ khóa: lâu nay

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP