Pháp luật

Sẽ khắc phục đoạn bị hư hỏng trước khi bàn giao

UBND huyện Đô Lương (Nghệ An) vừa gửi công văn phúc đáp cho báo Pháp luật & Xã hội và cho biết vấn đề báo nêu là đúng và sẽ chỉ đạo đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu xây lắp phải xử lý đoạn đường bị hư hỏng trước khi nghiệm thu giai đoạn và bàn giao đưa vào sử dụng.

Nghệ An: Đường hơn 64 tỷ chưa bàn giao đã hỏng

Bài viết “Nghệ An: Đường hơn 64 tỷ chưa bàn giao đã hỏng” phản ánh tình trạng đường đi qua 4 xã Nhân Sơn – Mỹ Sơn – Trù Sơn – Đại Sơn của huyện Đô Lương (Nghệ An) mặc dầu chưa bàn giao nhưng đã hư hỏng mặt đường xuất hiện nhiều điểm sụt lún, nứt nẻ, sủi và bong tróc. Bên cạnh đó, nhiều đoạn đường trên tuyến này cho thấy đơn vị thi công đã lấy đất ruộng tận dụng hai bên đường dùng để đắp lề sau đó phủ lên một lớp đất đồi được lấy từ một hộ dân gần đó. Việc lấy đất này cũng được đơn vị thi công lén lút cho máy đào múc trên danh nghĩa là “cải tạo vườn đồi”.

Sau khi báo phản ánh, UBND huyện Đô Lương - đơn vị chủ đầu tư công trình trên đã nhanh chóng có công văn phúc đáp các vấn đề báo nêu. Tại công văn phúc đáp số 868/UBND.DA ngày 6-9-2016, UBND huyện Đô Lương đã gửi lời cảm ơn tới báo điện tử Pháp luật & xã hội đã quan tâm phản ánh nội dung và cho biết các vấn đề báo nêu là đúng.

Công văn phúc đáp của UBND huyện Đô Lương gửi cho báo Pháp luật & Xã hội.


Dự án đường giao thông Nhân Sơn – Đại Sơn huyện Đô Lương được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình ngày 18-4-2006 tại quyết định số 1318/QĐ.UBND-CN. Tuy nhiên, do ngân sách tỉnh, huyện gặp nhiều khó khăn nên đến 2011, dự án mới được bố trí 2,5 tỷ đồng do công ty CP Mai Vinh trúng thầu.

Sau khi triển khai thi công một phần nền đường và một số hạng mục trên tuyến thì công trình phải dừng do thiếu kinh phí. Trong 4 năm dừng thi công thì những đoạn tuyến dở dang trở thành những điểm đen về an toàn giao thông đặc biệt về mùa khô thì bụi bẩn, mùa mưa thì lầy lội, giao thông trên tuyến bị đình trệ, có đoạn phương tiện giao thông chính là bò lốp và xe kéo. Nhân dân trong vùng thuộc các xã Nhân Sơn, Mỹ Sơn, Trù Sơn, Đại Sơn khó khăn trong việc tham gia giao thông mỗi khi có trận mưa xuống khiến họ rất bức xúc, phẫn nộ.

Trước tình hình đó, UBND huyện Đô Lương đã phải huy động mọi nguồn lực mời gọi các nhà đầu tư có điều kiện năng lực về tài chính hỗ trợ giúp đỡ huyện ứng trước nguồn vốn tiếp tục thi công để hoàn thiện công trình, tháo gỡ khó khăn, ổn định đời sống nhân dân địa phương.

Đến ngày 10-9-2015, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn số 6326/UBND.ĐTXD về việc thay thế nhà thầu thi công dự án và công ty CP XD Hoàng Gia Nghệ An trúng thầu.

Giải thích về nguyên nhân một số đoạn trên tuyến đường vừa thi công đã nứt, lún, sủi và bong tróc, công văn cho biết, hiện trên địa bàn xã Trù Sơn, Mỹ Sơn có 5 mỏ đá xây dựng nên nhu cầu vận chuyển qua tuyến đưuòng này là rất lớn. Đặc biệt, trong thời gian thi công, trên tuyến đường này có nhiều phương tiện chở đá, vật liệu thi công tuyến đường N5 - Hòa Sơn và các công trình khác làm rạn nứt tại vị trí km3+234.66 (do trước đây đoạn này là ao sâu). Như vậy, việc báo nêu là đúng, UBND huyện đã chỉ đạo đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu xây lắp phải xử lý đoạn này trước khi nghiệm thu giai đoạn và bàn giao đưa vào sử dụng.

Về vấn đề lấy đất ruộng để đắp lề như báo nêu, UBND huyện đã chỉ đạo khảo sát, kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra phần khối lương đất đắp này là do người dân cải tạo ruộng lúa đã đắp áp lên thân đường một đoạn dài khoảng 15m, rộng 0,3-0,4m, đây là phần đất nằm ngoài phần lề 1,25m theo thiết kế.

Ông Trần Văn Sơn – Giám đốc BQL các dự án xây dựng huyện Đô Lương nói, UBND huyện Đô Lương xin chân thành cảm ơn báo Pháp luật & Xã hội đã có bài phản ánh kịp thời. Đồng thời, ông cũng rất mong nhận được sự chia sẻ, cảm thông của báo Pháp luật & Xã hội nói riêng và các cơ quan thông tấn báo chí nói chung đối với huyện Đô Lương và những người thi công tuyến đường trên.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tuyến đường này để kịp thời chỉ đạo các đơn vị có liên quan khắc phục các phát sinh nếu có. Trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng ban và các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước đối với các dự án khác trên địa bạn huyện” ông Sơn cho biết thêm.

Tác giả bài viết: Lê Quyết – Phan Lâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP