Bạn cần biết

Sau nhiều ngày tiệc tùng, hãy làm việc này nếu không muốn mắc bệnh

Sau nhiều ngày tiệc tùng với những món ăn nhiều năng lượng, dầu mỡ, có thể bạn phải đối mặt với vấn đề về đường tiêu hóa.

Ngày Tết, chúng ta thường ăn uống thoải mái với những món nhiều năng lượng và dầu mỡ. (Ảnh: ITN)

Đó là chưa kể những món ăn giàu calo, đồ chiên, đồ ngọt,... chứa nhiều chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa có hại và có liên quan đến việc tăng cân.

Dưới đây một số cách giúp bạn giảm thiểu tác hại mà những thực phẩm béo có thể gây ra.

Uống nước ấm

Nếu bạn nạp nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ, hãy uống ngay một cốc nước ấm. (Ảnh: ITN)

Nếu bạn nạp nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ, hãy uống ngay một cốc nước ấm. Điều này sẽ giúp bạn làm dịu và kích hoạt hệ thống tiêu hóa.

Nước đóng vai trò là chất vận chuyển chất dinh dưỡng và chất thải. Vì vậy, uống nước ấm sẽ hỗ trợ quá trình phân hủy các chất dinh dưỡng ở dạng dễ tiêu hóa.

Nếu bạn bỏ qua một ly nước ấm ngay sau bữa tiệc, ruột non sẽ hấp thụ nước từ thức ăn bạn đã tiêu thụ, dẫn đến mất nước và táo bón.

Đi bộ một đoạn ngắn

Sau khi bạn hấp thụ một bữa ăn thịnh soạn, tình trạng đầy hơi sẽ xuất hiện và gây ra rất nhiều khó chịu.

Lúc này, đi bộ ngắn 20 phút sau bữa ăn có thể giúp quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ và liền mạch.

Hơn nữa, đi bộ còn giúp bạn giảm cân. Vì vậy, các quý cô hãy luôn nhớ đi dạo bên ngoài hoặc thậm chí trong nhà sau bữa ăn nhiều dầu mỡ.

Tránh xa đồ ăn lạnh

Thật dễ dàng để bạn muốn tráng miệng bằng một ly kem vani khổng lồ sau khi thưởng thức bữa ăn ngày Tết thỏa mãn vị giác. Nhưng theo giới chuyên gia, đó là một sai lầm lớn.

Thực phẩm lạnh được nạp vào cơ thể ngay khi bạn ăn một bữa ăn nặng hoặc nhiều dầu mỡ, có thể gây ảnh hưởng xấu đến gan, dạ dày và ruột.

Thức ăn bạn vừa nạp vào rất khó tiêu hóa và khi bạn ăn đồ ăn lạnh ngay sau đó, quá trình tiêu hóa sẽ bị căng thẳng quá mức. Điều này gây khó tiêu nghiêm trọng và đầy hơi.

Lên kế hoạch cho bữa ăn tiếp theo

Nếu bạn ăn quá nhiều trong một bữa, bạn hãy đảm bảo rằng bữa tiếp theo phải thật nhẹ nhàng. Cố gắng tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả cùng với việc bổ sung một lượng protein vừa phải.

Thực hành ăn uống có chánh niệm. Hãy chú ý nhai kỹ thức ăn thay vì tiêu tốn năng lượng vào điện thoại thông minh hoặc bất kỳ thiết bị nào khác. Thói quen này sẽ giúp bạn cảm thấy hài lòng hơn.

Lên kế hoạch bỏ bữa ăn tiếp theo

Nếu bạn đã ăn một bữa ăn no với những món nhiều dầu mỡ, bạn nên cân nhắc việc bỏ bữa tiếp theo để cơ thể lấy lại cân bằng.

Nếu bạn bắt buộc phải ăn trong bữa tiếp theo, hãy cân nhắc một bữa ăn nhẹ nhàng và lành mạnh với ngũ cốc nguyên hạt và rau nấu chín.

Chú ý ăn nhiều trái cây hoặc rau củ

Hãy bắt đầu bằng một bát salad hoặc trái cây tươi cắt nhỏ và rau hấp. (Ảnh: ITN)

Thực phẩm có dầu thường không có chất xơ và chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tiêu thụ quá nhiều chúng có thể dẫn đến táo bón.

Nếu bạn phải ăn một bữa nhiều dầu mỡ, hãy bắt đầu bằng một bát salad hoặc trái cây tươi cắt nhỏ và rau hấp.

Đó là một cách tuyệt vời để đảm bảo cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể và ngăn bạn ăn quá nhiều thực phẩm béo.

Tiêu thụ thực phẩm chứa men vi sinh

Đôi khi chúng ta tiếp tục ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ và không tốt cho sức khỏe trong một thời gian dài.

Nó thường xảy ra trong kỳ nghỉ Tết hoặc khi có một sự kiện đang diễn ra trong nhà. Trong thời gian này, bạn có thể quản lý sức khỏe đường ruột của mình bằng cách bổ sung prebiotic thường xuyên.

Chỉ cần một cốc sữa đông hoặc sữa chua cũng có thể trang bị cho cơ thể bạn sức mạnh để đối phó với thực phẩm nhiều dầu mỡ.

Đừng ngủ ngay sau khi ăn

Mặc dù giấc ngủ rất hữu ích và cần thiết nhưng giới chuyên gia khuyên bạn đừng đi ngủ ngay sau khi ăn một bữa thịnh soạn và nhiều chất béo.

Bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ nhưng đừng nhượng bộ trước sự cám dỗ của nó. Ngủ ngay sau khi ăn bữa trưa hoặc bữa tối nhiều dầu mỡ có thể thúc đẩy quá trình tích tụ chất béo trong cơ thể và gây ra nhiều vấn đề trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

Bạn cũng có thể phải đối mặt với tình trạng đầy hơi và chướng bụng, thậm chí trào ngược axit.

Tác giả: Tùng Lâm

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP