Trong tỉnh

Sạt lở đường Hồ Chí Minh tại Nghệ An đang đe dọa an toàn giao thông

Sự cố sạt lở trên tuyến đường Hồ Chí Minh xảy ra từ những ngày mưa lớn đầu tháng 10, nhưng đến nay điểm sạt lở vẫn chưa được khắc phục xong, đe dọa an toàn cho người và phương tiện giao thông.

Đợt mưa lớn đầu tháng 10 xảy ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã gây ra lũ quét và ngập lụt nhiều nơi. Nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh này cũng bị thiệt hại nặng nề.

Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương có 2 điểm sạt lở lớn, đường bị hư hỏng nghiêm trọng gây mất an toàn cho người và phương tiện giao thông.

Hai điểm sạt lở cách nhau gần 100m trên tuyến đường Hồ Chí Minh - đoạn qua xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, Nghệ An - Ảnh: Quang Cường

Cụ thể, ngày 4.10, xảy ra sạt lở tại KM749 + 850, điểm sạt dài 48m, sâu khoảng 18-20m; ngày 7.10, sạt lở xảy ra tải KM750 + 070, điểm sạt dài 60m, sâu 18-20m. Hai vị trí sạt lở này cách nhau gần 100m.

Điểm sạt lở này dài 60m, sâu 18-20m

Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, ông Mai Xuân Sơn, Phó giám đốc Khu quản lý đường bộ II (đơn vị quản lý và bảo trì đoạn đường Hồ Chí Minh có điểm sạt lở nói trên) cho biết, sự cố sạt lở ban đầu xảy ra trong ngày mưa lớn. Sau khi tạnh mưa, do đất bão hòa nước nên nhão ra, khi nước rút thì đất bị cuốn theo nước tiếp tục sạt lở xuống.

“Sau khi xảy ra sự cố, đơn vị đã báo cáo tình hình với cấp trên và lên phương án khắc phục, sửa chữa. Hiện chúng tôi đang chờ lệnh xây dựng công trình khẩn cấp từ cấp trên (Cục Đường bộ Việt Nam - PV). Do đợt mưa lũ vừa qua trên cả nước có nhiều địa phương xảy ra sự cố sạt lở, hư hỏng đường nên các cơ quan làm không kịp. Việc khắc phục, sửa chữa đường của chúng tôi cũng chưa được kịp thời lắm”, ông Sơn nói.

Nguy cơ mất an toàn giao thông qua đoạn đường bị sạt lở - Ảnh: Quang Cường

Hiện Khu quản lý đường bộ II đã có văn bản chỉ đạo nhà thầu triển khai dần công tác thi công theo phương án đã báo cáo và thống nhất ban đầu.

Theo ông Sơn, tiến độ khắc phục, sửa chữa đoạn đường bị sạt lở phụ thuộc vào thời tiết và lệnh xây dựng công trình khẩn cấp từ Cục Đường bộ Việt Nam.

Ông Nguyễn Quốc Thân, Trưởng phòng quản lý giao thông - Công ty cổ phần quản lý và xây dựng công trình giao thông 487 (nhà thầu quản lý và bảo trì thường xuyên đoạn đường có điểm sạt lở nói trên), cho biết, trong khi triển khai dần công tác thi công sửa chữa thì vẫn cho thông xe một vệt an toàn.

Biện pháp đảm bảo an toàn giao thông là cắt nước, dựng rào chắn, đặt biển cảnh báo từ xa, phân luồng xe từ xa và yêu cầu xe chạy chậm qua khu vực sạt lở.

Đơn vị quản lý đường bộ và nhà thầu đặt biển cảnh báo hai đầu đoạn đường bị sạt lở - Ảnh: Quang Cường

Theo ông Thân, dự kiến khoảng 2 tháng nữa mới hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa hai điểm sạt lở này vì khối lượng công việc rất lớn. Song song với việc thi công, nhà thầu cũng đã áp dụng biện pháp ngăn chặn sạt lở tiếp.

Tác giả: Quang Cường

Nguồn tin: 1thegioi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP