Pháp luật

Sắp xét xử vụ sai phạm liên quan "đại gia" Trần Quí Thanh

TAND TP Hồ Chí Minh vừa ra quyết định xét xử vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" từ ngày 23 – 25/4, các bị can trong vụ án là 3 cha con: ông Trần Quí Thanh (SN 1953, cựu Giám đốc Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (1984).

Theo hồ sơ vụ án, ông Trần Quí Thanh lợi dụng quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng trong Bộ luật Dân sự, để cho vay lấy lãi dưới mức cấu thành tội phạm theo Điều 201 của Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” nhưng không làm hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản.

Bị can Trần Quí Thanh sắp hầu tòa.

Ông Trần Quí Thanh buộc các doanh nghiệp, cá nhân vay tiền phải làm Hợp đồng chuyển nhượng dự án, bất động sản cho 2 con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích theo đúng quy định của pháp luật nhưng với giá trị thấp hơn nhiều lần so với giá trị thực tế của tài sản.

Sau đó, nhóm này nhanh chóng làm thủ tục chuyển nhượng để nắm quyền kiểm soát, định đoạt tài sản. Khi chủ tài sản thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi theo thỏa thuận, nhóm dùng thủ đoạn gian dối hoặc tạo ra các lý do chủ tài sản không thể thực hiện được để cố tình không trả, chiếm đoạt tài sản của 4 cá nhân với tổng giá trị là hơn 1.048 tỷ đồng.

Cụ thể, bà Đặng Thị Kim Oanh (chủ tịch các công ty Kim Oanh Đồng Nai và Công ty Thuận Lợi) có mua 2 dự án là Minh Thành Đồng Nai và Nhơn Thành Đồng Nai. Năm 2019, do khó khăn nên bà Oanh gặp ông Trần Quí Thanh vay 500 tỷ đồng nhưng được yêu cầu phải làm hợp đồng chuyển nhượng lại 2 dự án trên, khi nào có tiền sẽ được hoàn lại. Sau đó bà Oanh đã làm thủ tục chuyển nhượng tài sản cho Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích theo chỉ đạo của ông Trần Quí Thanh. Năm 2020, bà Oanh xin lấy lại các dự án nhưng phía ông Thanh không đồng ý nên nữ đại gia làm đơn tố cáo.

CQĐT cho rằng bị can Thanh đã lợi dụng việc cho vay để chiếm đoạt 2 dự án trên, gây thiệt hại cho bà Đặng Thị Kim Oanh số tiền gần 900 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị can Thanh còn chiếm đoạt 35 thửa đất của 3 cá nhân khác, gồm 29 thửa đất của anh Nguyễn Văn Chung, có giá trị thời điểm tháng 3/2020 là gần 49 tỷ đồng; 4 thửa của ông Lâm Sơn, thời điểm tháng 11/2020 trị giá hơn 80 tỷ đồng và 2 thửa của anh Nguyễn Huy Đông, giá trị thời điểm tháng 9/2020 là gần 39 tỷ đồng.

Tác giả: Bùi Thanh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP