Trong nước

Sản phụ và thai nhi chết uẩn khúc: Người trực tiếp lấy thai lưu lên tiếng

“Sự việc xảy ra là điều ngoài ý muốn, chúng tôi đã làm hết khả năng và trách nhiệm cao nhất, còn về việc phát hiện mẫu xương trong tử cung sản phụ thì không thể giải thích vì không nhìn thấy”, bác sĩ Nhân cho biết.

Xương lạ trong tử cung và cái chết oan nghiệt của 2 mẹ con thai phụ
Bỏ thai lưu, sản phụ chết với mảnh xương trong tử cung

Liên quan đến vụ việc sản phụ và thai nhi chết uẩn khúc, 3 bệnh viện vẫn bảo 'làm hết trách nhiệm', ngày 10/10, trao đổi trực tiếp với PV VTC News, bác sĩ Trần Văn Nhân – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ, người trực tiếp thăm khám và thực hiện lấy thai lưu cho chị Vì Thị Trà (SN 1982, trú thôn Thượng Thiên, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho biết, sự việc chị Trà cùng thai nhi tử vong trong lúc thăm là điều ngoài ý muốn, các bác sĩ đã đến gia đình động viên, thăm hỏi.


Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Bác sĩ Nhân thông tin, khoảng 20h30 ngày 3/10, sản phụ Vì Thị Hà nhập viện Đa khoa huyện Đức Thọ và bác sĩ Nguyễn Minh Đức, trưởng Khoa sản là người trực tiếp thăm khám, kết quả thăm khám cho thấy thai lưu nên bác sỹ Đức có cho sản phụ tiêm một liều thuốc kháng sinh. Khi thai phụ kêu lo lắng, mất ngủ nên tiếp tục cho uống thêm 2 viên thuốc ngủ.

“Đến đầu giờ sáng 4/10, anh Nguyễn Đức Long (chồng sản phụ Trà) có đến trực tiếp gặp tôi nhờ thăm khám nhưng lúc đó tôi bận giao ban nên nói đợi tí tôi sẽ xuống. Thật sự lúc đó tôi không hề biết sản phụ Trà đang nguy kịch nên tôi mới đi họp giao ban”, bác sĩ Nhân nói.

Theo bác sỹ Nhân, khoảng 9h30', sau khi giao ban xong thì bác sỹ xuống gặp sản phụ. Lúc này bác sĩ Đức nói bệnh nhân tim phổi bình thường.

Đến 10h sản phụ Trà vẫn tỉnh táo, tay chân hồng hào, người nhà vẫn còn đút cháo cho ăn, chỉ có duy nhất huyết áp tăng. Đáng chú ý, sản phụ Trà đã từng có thai 3 lần nhưng 2 lần bị thai lưu.

Khoảng 12h trưa ngày 5/10, bác sĩ Nhân sang thì phát hiện sản phụ Trà lên cơn co giật, 1 tay, 1 chân bị liệt. Lúc này, bác sĩ Nhân nói người nhà phải làm thủ tục chuyển viện nhưng phải lấy thai lưu ra trước khi chuyển viện.


Bác sĩ Trần Văn Nhân - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ.

“Lúc này cổ tử cung của sản phụ đã mở 6 phân, nếu không lấy thai lưu thì có thể sản phụ đẻ trên xe, nên tôi quyết định lấy thai lưu ra trước khi chuyển viện. Tôi lấy thai lưu đúng quy trình, còn xuống bệnh viện tỉnh họ làm thế nào thì tôi không biết”, bác sĩ Nhân nói.

Khi PV VTC News nhắc lại việc tại sao các y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh lại phát hiện có một mẩu xương ở trong cổ tử cung sản phụ Trà thì bác sĩ Nhân cho biết: “Cái mẫu xương đó tôi chưa được tận mắt thấy nên không thể khẳng định là xương ở đâu nhưng tôi khẳng định khi lấy thai lưu ra thì không hề bị xây xước nên không có chuyện là xương của trẻ con được.

Còn nói xương của mẹ là hoàn toàn vô căn cứ, phi khoa học, chúng tôi có làm gì thô bạo đâu mà đến nỗi xương của sản phụ gãy ra”, bác sĩ Nhân nói.


Anh Long cho rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết của vợ anh là do sự tắc trách của đội ngũ bác sĩ, y tá ở Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ.

Liên quan đến mẩu xương trong tử cung thai phụ Vì Thị Trà, bác sĩ Hoàng Thư - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cho biết: “Theo kết quả tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, chúng tôi nhận định, nếu có thì khả năng là xương ở hộp sọ thai nhi, trong quá trình dùng kẹp để lấy thai ra.

Tuy nhiên, mẩu xương đó cũng không phải là nguyên nhân khiến sản phụ tử vong, đó có thể là do những vấn đề về nội khoa. Chúng tôi cũng đang nóng lòng muốn biết kết luận từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, về mẫu xương này”.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tác giả bài viết: Phan Hiếu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP