Thể thao

Rốt cuộc, Pháp bản lĩnh hay chỉ sống nhờ may mắn

Pháp đã có hai chiến thắng, tất cả chỉ thực hiện ở những phút cuối cùng. Theo nghĩa tích cực, nó thể hiện tinh thần chiến đấu không từ bỏ. Ở góc độ khác, nó giống như là may mắn.

“Đó là khoảnh khắc gây xúc động mạnh”, Didier Deschamps nói sau chiến thắng trước Albania, “Tất cả cho thấy các cầu thủ luôn chiến đấu đến phút cuối cùng”.

Những cứu hộ phút cuối

Ông nói không sai. Les Bleus không cam chịu những kết quả tồi. Họ không ngừng lao về phía trước để kiếm tìm chiến thắng. Gặp Romania, Payet ghi bàn phút 89. Trước Albania, Griezmann chọc thủng lưới Berisha ở phút 90 và Payet tiếp tục đánh bại thủ môn này một lần nữa ở phút 90+6.


Payet đã có 2 bàn thắng cho Pháp vào những phút cuối cùng.

Đây là tinh thần rất đáng khen ngợi, minh chứng cho quyết tâm, ý chí và khát khao của Deschamps và các học trò. Nên nhớ rằng, trước giải đấu này, lần gần nhất Pháp có một bàn thắng sau phút 80 ở Euro là năm 2004, khi Thiery Henry lập công ở phút 90 trận gặp Thụy Sỹ. Điều trùng hợp là trong khoảng thời gian này, họ luôn chơi rất tệ và bị cáo buộc là thiếu tham vọng.

Vì vậy, đội Pháp này sở hữu những phẩm chất không bao giờ được nhìn thấy ở các đội Pháp khác trong một thời gian dài, gồm khả năng phục hồi, khát vọng chiến thắng, tinh thần không đầu hàng nghịch cảnh và luôn hướng tới sự hoàn hảo. Ví dụ như trận gặp Albania, họ cần 3 điểm và có được nó với cú dứt điểm của Griezmann. Nhưng sau đó, thay vì kéo dài thời gian, họ tiếp tục đẩy lên và có bàn thắng thứ hai.

Chỉ là đánh lạc hướng dư luận?

Nhưng, sau tất cả, một câu hỏi lớn được đặt ra: tại sao Les Bleus không làm điều đó từ sớm, trước những đội không hề mạnh như Romania và Albania? Cả hai trận, đội quân của Deschamps luôn áp đảo, kiểm soát bóng trung bình gần 60%, và tung ra tổng cộng 36 pha dứt điểm. Đó là gì nếu không phải sự bất lực?


Pháp đang đi trên sợi dây của thần may mắn.

Tinh thần rất quan trọng, nhưng cũng có thể hiểu, nó chỉ là đám sương mù phủ lên những vấn đề nghiêm trọng của tuyển Pháp. Họ may mắn có những pha ghi bàn phút cuối nhưng không phải lúc nào cũng thế. Đến một lúc nào đó, Les Bleus sẽ phải trả giá đắt.

Deschamps đã trải qua hai năm cố gắng tìm hiểu và thiết lập một đội bóng tốt nhất cho Euro 2016. Vậy nhưng cho đến nay, có cảm giác họ vẫn chưa thực sự sẵn sàng. Nói cách khác, là một công trường ngổn ngang.

Cho đến hiện tại, Deschamps vẫn bối rối để trình bày bộ khung tiêu chuẩn. Trận đầu họ chơi 4-3-3, sau đó là 4-2-3-1. N’Golo Kante và Dimitri Payet đang là hai cái tên quan trọng nhất, song nên nhớ, họ chỉ được tích hợp vào hệ thống ngay trước thềm giải đấu.


Thứ tinh thần mà Deschamps mô tả chỉ có tác dụng che đi các khuyết điểm.

Gặp Albania, Pogba và Griezmann đã bị đưa lên băng ghế dự bị. Không ai chắc đó là quyết định đúng. Ngoài ra cũng có một cuộc tranh cãi, rằng Deschamps nên loại bỏ ý tưởng phải gắn bó với một tiền đạo chơi bóng bổng tốt như Giroud hay Gignac. Họ chỉ khiến lối chơi của Pháp thêm tẻ nhạt và dễ rơi vào bế tắc.

Họ chiến thắng, đơn giản vì may mắn và một vài cá nhân chói sáng. Nếu Les Bleus vẫn chậm trễ để cải thiện và nhanh chóng giành quyền kiểm soát số phận của mình, trong trường hợp các yếu tố bất thường kia không đến, họ sẽ gặp rắc rối lớn.



Đội hình dự kiến trận Thụy Sỹ - Pháp (theo Whoscored).

Ở 3 giải đấu thành công của nước Pháp gần đây, gồm World Cup 2006, Euro 2000 và World Cup 1998, bàn thắng phút cuối không xuất hiện thường xuyên. Lần lượt, chỉ có 2, 2, 3 pha lập công và chỉ 1 trong số đó có ý nghĩa quyết định. Tất nhiên, không thể nói những đội Les Bleus đó thiếu khát khao hay tinh thần kém.

Tác giả bài viết: Thanh Đình - Ảnh: Getty Images

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP