Thể thao

Ronaldo tỏa sáng, Bồ Đào Nha lách khe cửa hẹp vào vòng 1/8

Hai bàn thắng và một pha kiến tạo của Ronaldo giúp đội nhà kiếm được trận hòa nhọc nhằn 3-3 trước Hungary sau ba lần bị đối thủ dẫn trước.



Bàn mở tỷ số của Zoltan Gera và cú đúp của Balazs Dzsudzsak khiến các CĐV Bồ Đào Nha sống trong sợ hãi nhưng Ronaldo đã lên tiếng đúng lúc đồng đội cần anh nhất. Luôn bị kèm chặt bởi hai trung vệ Hungary nhưng những phẩm chất của một ngôi sao hàng đầu giúp tiền đạo này kiến tạo để Nani ghi bàn và hai lần lập công giữ lại một điểm cho đội nhà.

Kết quả hòa giúp Bồ Đào Nha đi tiếp với tư cách một trong bốn đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất. Đối thủ của họ ở vòng 1/8 là tuyển Croatia, đội nhất bảng D.

Công bằng mà nói, Bồ Đào Nha không may khi toàn bị thủng lưới bởi những khoảnh khắc xuất thần của các cầu thủ không mấy tên tuổi. Zoltan Gera, tiền vệ đã 37 tuổi, khiến khán đài sân Stade de Lyon vỡ òa bằng một cú sút không thể chê. Dzsudzsak, đội trưởng của Hungary đang chơi cho CLB Thổ Nhĩ Kỳ Bursaspor, hai lần khiến thủ thành Rui Patricio vào lưới nhặt bóng bởi cái chân trái của anh.


Góp công đầu giúp đội nhà đi tiếp nhưng Ronaldo có lý do để không vui. Ảnh: Reuters.

Hai bàn thắng của Dzsudzsak đều bắt nguồn từ những tình huống đá phạt chếch bên phải vòng cấm của Bồ Đào Nha. Cả hai cú dứt điểm của anh đều chạm vào một cầu thủ Bồ Đào Nha, làm bóng đổi hướng và khiến Rui Patricio bó tay. Tuy nhiên, không thể phủ nhận chuyện hàng thủ Bồ Đào Nha đã có một trận dở tệ.

Hai hậu vệ cánh không bao quát được phần sân nhà họ phụ trách, dẫn đến những tình huống xuống bóng ở cánh nguy hiểm của đối thủ. Cả ba bàn thắng của Hungary đều bắt nguồn từ tình huống cố định và đều do thái độ phòng ngự không dứt khoát của các cầu thủ Bồ Đào Nha.

Trong bối cảnh đội nhà liên tục nhận những bàn thua gây ngỡ ngàng, Ronaldo đã vượt qua sức ép và sự đeo bám của các hậu vệ Hungary để mang về bàn thắng. Đầu tiên là cú chọc khe thông minh và vừa tầm để Nani sút nối ghi bàn. Tiếp đó là hai pha dứt điểm mẫu mực, hai câu trả lời Ronaldo dành cho Dzsudzsak chỉ ít phút sau mỗi lần đội trưởng của Hungary khi bàn.


Ronaldo mừng bàn thắng đầu tiên tại Euro 2016 cùng Nani và Joao Mario. Ảnh: Reuters.

Bàn thắng đầu tiên của Ronaldo ở Euro năm nay là một cú đánh gót tinh tế sau đường căng ngang của Joao Mario. Pha lập công thứ hai là tình huống chọn điểm rơi chính xác và đánh đầu sau quả tạt của Quaresma. Đây là hai cơ hội rõ ràng nhất mà Ronaldo có ở trận này và anh đều khiến thủ môn Gabor Kiraly bay người làm nền.

Chỉ một phút sau khi Ronaldo đánh đầu quân bình tỷ số 3-3, hàng thủ Bồ Đào Nha lại chơi như mơ ngủ, khiến đội nhà suýt để thua bàn thứ tư. Tuy nhiên, may cho Patricio là cú dứt điểm của Adam Szalai đưa bóng đập cột dọc. Những phút còn lại của trận đấu, Ronaldo có một vài cơ hội dứt điểm nhưng không thể ghi thêm bàn. Trong khi đó, Hungary chủ động lùi sâu đội hình để bảo toàn tỷ số.

Trong hiệp hai, HLV Fernando Santos đã có một sự điều chỉnh tốt khi để cầu thủ 18 tuổi Renato Sanches vào tay Joao Moutinho. Sức trẻ của cầu thủ mới gia nhập Bayern Munich đã giúp những tình huống của Bồ Đào Nha có sức sống hơn. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến nỗ lực của Joao Mario, người đã kiến tạo để Ronaldo ghi bàn đầu tiên.

Một điểm có được ở trận này giúp Hungary chiếm ngôi đầu bảng. Họ có năm điểm, bằng với Iceland nhưng hơn về hiệu số bàn thắng bại. Đối thủ của Hungary ở vòng 1/8 là đội nhì bảng E. Trong khi đó, Bồ Đào Nha lần thứ sáu liên tiếp vượt qua vòng bảng Euro nhưng theo một cách mà họ không hề mong muốn. Đó là dưới tư cách của một trong bốn đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất.

Ronaldo đã đáp trả những chỉ trích dành cho anh sau hai trận tịt ngòi. Ngôi sao 31 tuổi cũng lập kỷ lục ghi bàn ở bốn kỳ Euro liên tiếp. Tuy nhiên, màn trình diễn nghèo nàn của các đồng đội khiến anh chẳng mấy vui vẻ. Trước mắt Ronaldo sẽ là trận đấu rất khó khăn với Croatia của đồng đội tại Real Madrid, Luka Modric.

Tác giả bài viết: Quang Huy - Quang Dũng

  Từ khóa: nhọc nhằn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP