Giáo dục

Phụ huynh TP Vinh chạy đua với thời gian vì trường đổi thời khóa biểu

Bắt đầu từ tuần này, hàng nghìn học sinh khối lớp 1,2 trên địa bàn thành phố Vinh sẽ học theo thời khóa biểu mới. Tuy nhiên, đây lại là một khó khăn cho phụ huynh khi rất khó bố trí giờ để đưa đón học sinh.

Khó cho phụ huynh

Trước kỳ nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương, đồng loạt các trường tiểu học ở thành phố Vinh đều tổ chức cuộc họp phụ huynh “bất thường” để thông báo lịch học mới dành cho học sinh khối 1 và khối 2.

Theo đó, nếu như trước kia, một tuần học sinh học 33 tiết thì nay thời lượng học sẽ giảm xuống 30 tiết. Đồng nghĩa với đó, một số buổi học, lịch học sẽ bị giảm.

Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Trường Thi. Ảnh: SH

Tại Trường Tiểu học Lê Mao, trước thay đổi này, rất nhiều phương án đã được đưa ra. Ban đầu nhà trường dự kiến vào thứ 4, học sinh lớp 1,2 sẽ học 2 tiết buổi sáng. Sau đó các em sẽ được ra về. Riêng học sinh khối 3,4,5 sẽ học đến hết buổi.

Tuy nhiên, qua thăm dò, lịch học này không được phụ huynh đồng tình nên nhà trường chuyển sang chiều thứ 6. Vào ngày này, học sinh sẽ học buổi chiều 2 tiết (những em học thêm kỹ năng sống thì sẽ học thêm tiết 3). Sau khi hết tiết, phụ huynh sẽ có khoảng 20 phút để đón học sinh (trong giờ ra chơi). Phụ huynh cũng không được để con lại trường vì ảnh hưởng đến các lớp 3,4,5 vẫn đang còn học 2 tiết cuối.

"Tôi có hai cháu học ở trường, một cháu lớp 2, một cháu lớp 5. Bây giờ lịch học thay đổi, một cháu đón lúc 15h30 phút, một cháu đón 16h 30 phút thì rất bất tiện, ảnh hưởng đến công việc ở cơ quan", một phụ huynh nói.

Các trường học khác, nhiều phương án khác cũng đưa ra. Như ở Trường Tiểu học Trung Đô, ban đầu nhà trường có ý định cho cháu về sớm vào chiều thứ 3 và thứ 5 (mỗi buổi học 3 tiết). Nhưng sau đó, qua bàn bạc, nhà trường quyết định cho các cháu học 2 tiết vào buổi sáng thứ 4 rồi được về sớm. Trường Tiểu học Hưng Bình thì nghỉ sớm vào thứ 7...

Ý kiến từ ngành giáo dục

Cô Phan Thị Hồng Mai – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Đô cho rằng, việc thay đổi lịch học này khó khăn cho cả phụ huynh và nhà trường. "Thực tế, nếu phụ huynh đến giờ chưa đến đón thì các cháu cũng phải ở lại trường và việc quản lý các em sau khi hết giờ khá vất vả", cô Mai nói.

Việc thay đổi này trên thực tế cũng là điều “bâýtđắc dĩ” nhằm thực hiện theo hướng dẫn liên ngành về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày mới ban hành vào đầu tháng 4/2018. Theo văn bản này, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn học sinh lớp 1 – 2 chỉ dạy từ 28 – 30 tiết/tuần, học sinh khối 3, 4, 5 sẽ dạy từ 30 – 32 tiết/tuần. Số tiết theo kế hoạch giảm so với hướng dẫn về phân phối chương trình dịp đầu năm học mới.

Với địa bàn thành phố Vinh, lâu nay thành phố vẫn tổ chức dạy học 33 tiết/tuần và đồng loạt cho tất cả các cấp học nên việc học đã ổn định từ đầu năm học đến nay. Nay, khi chỉ còn hơn một tháng nữa là kết thúc năm học, việc thay đổi số tiết dẫn đến thay đổi thời khóa biểu khiến cho việc tổ chức dạy học của các nhà trường, việc đưa đón học sinh của phụ huynh và chương trình học của học sinh bị ảnh hưởng, cắt xén.

Giờ ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học Hưng Bình. Ảnh: SH

Thời điểm này, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh cũng đã thông qua về kinh phí tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Theo đó, kinh phí dạy và học sẽ quy định là 70.000 đồng/tháng/em, thấp hơn mức quy định chung của các năm trước.

Đại diện các nhà trường cũng cho biết, việc sớm triển khai đã giúp các nhà trường giải quyết tình trạng “nợ đọng” lâu dài với các giáo viên. Tuy nhiên, việc tỉnh quy định số tiền này chỉ được chi trả việc dạy học 2 buổi/ngày mà không được dùng để triển khai các hoạt động ngoại khóa khác như các năm trước sẽ khiến cho các trường khó khăn trong công tác dạy và học. Trong khi đó, kinh phí để chi thường xuyên không có là bao.

Tác giả: Song Hoàng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP