Trong nước

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành - người ‘đánh thức’ Hải Phòng

Làm Chủ tịch UBND rồi Bí thư Thành ủy Hải Phòng gần 10 năm, ông Lê Văn Thành giúp thành phố "bừng tỉnh sau giấc ngủ dài", xây dựng được loạt công trình nghìn tỷ.

Thông tin Phó Thủ tướng Lê Văn Thành từ trần khiến nhiều người xúc động, tiếc thương. Với người dân Hải Phòng, ông là một trong những nhà lãnh đạo ưu tú nhất, đóng góp nhiều nhất cho sự phát triển của thành phố Cảng.

Hải Phòng trong một thập kỷ qua có sự bứt phá ngoạn mục về phát triển kinh tế và diện mạo đô thị. Sự "thay da đổi thịt" đó mang dấu ấn lớn của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trong thời kỳ ông đảm nhiệm cương vị Chủ tịch rồi Bí thư Thành ủy Hải Phòng.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành là người đóng góp lớn giúp Hải Phòng có những bước phát triển đột phá.

Người lãnh đạo đã nói là làm

Ông Nguyễn Văn Quyn, nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) đánh giá Phó Thủ tướng Lê Văn Thành là người lãnh đạo vừa có đức vừa có tài, có tâm và có tầm, là người luôn hành động.

"Trong những năm vừa qua, ông Lê Văn Thành là người có những đóng góp rất lớn đối với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung. Ông là người nói đi đôi với làm, đã nói là làm và làm dứt điểm, có hiệu quả. Ông Thành cũng là người sống rất tình cảm, chân thành”, ông Quyn xúc động khi nói về vị thủ trưởng của mình.

Theo ông Quyn, Hải Phòng là thành phố trực thuộc Trung ương, từ lâu nổi tiếng là cảng biển lớn nhất ở miền Bắc, đầu mối giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Tuy nhiên, trước đây, Hải Phòng chìm trong “giấc ngủ dài”, kinh tế phát triển chậm. Những năm 2005 - 2010, bình quân thu ngân sách của Hải Phòng chỉ đạt 7.000 - 10.000 tỷ đồng/năm.

Từ tháng 10/2015, ông Lê Văn Thành được bầu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng. Với phong cách làm việc quyết đoán, dứt khoát, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không sợ khó khăn, ông Thành đã để lại nhiều dấu ấn.

Sau khi đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi vào vận hành, thành phố tiếp tục khánh thành, đưa vào sử dụng cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (cầu vượt biển dài nhất Việt Nam), Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đường trục World Bank, Quốc lộ 10 mở rộng.

Tổng nguồn lực đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2016 - 2020 đạt 43.886 tỷ đồng, gấp 1,82 lần giai đoạn 2011 - 2015, trong đó vốn ngân sách thành phố là 24.653 tỷ đồng, gấp 3 lần giai đoạn 2011 - 2015 (8.211 tỷ đồng).

“Sau gần 10 năm từ khi ông Lê Văn Thành làm Chủ tịch UBND thành phố rồi Bí thư Thành ủy Hải Phòng, diện mạo của thành phố từ ngoại thành đến nội thành có những thay đổi bứt phá và nhanh chóng cả về kinh tế, văn hóa và xã hội.

Thành phố có được diện mạo như hôm nay là công sức của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Phòng, trong đó có đóng góp rất to lớn của ông Lê Văn Thành với tư duy sáng tạo và đổi mới, luôn khao khát xây dựng thành phố phát triển bứt phá”, ông Quyn chia sẻ.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành kiểm tra thực địa dự án đường nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục (huyện Vĩnh Bảo) tháng 3/2019. (Nguồn ảnh: Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng)

Ông Quyn tự hào, khi nhắc tới TP Hải Phòng, nhiều người còn ví von, đây là thành phố của những cây cầu. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, thành phố đã hoàn thành hàng chục tuyến đường liên tỉnh, liên huyện, cùng 46 cây cầu các loại, trong đó có nhiều cây cầu lớn, với tổng chiều dài 23 km.

“Quan điểm của TP Hải Phòng, mà cũng là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành là phải xóa các cây cầu treo, bến phà… Quan điểm đó đến thời điểm này cơ bản đã được thực hiện.

Hạ tầng giao thông kết nối nội thành, ngoại thành, xây dựng nông thôn mới, giao thông nông thôn, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đều đạt được những kết quả quan trọng.

Bên cạnh đó, một số chính sách an sinh xã hội, chính sách quan tâm đến người nghèo, người có công với cách mạng cũng được triển khai trong thời kỳ này. Những quan điểm, chủ trương trên là của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố nhưng người đứng đầu, người đưa ra chủ trương, ý tưởng có vai trò rất quan trọng”, ông Quyn thông tin.

Nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Bảo cũng khẳng định những điều ông Lê Văn Thành nói và cam kết trong các cuộc họp với các cấp đều đã được thực hiện một cách đầy đủ và hiệu quả.

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện dài 5,44 km, được mệnh danh là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Cây cầu khởi công xây dựng vào 15/2/2014 và khánh thành ngày 2/9/2017, vốn đầu tư gần 12.000 tỷ đồng. (Ảnh: Zing).

Quyết liệt để người dân hưởng lợi

Nhắc đến những đóng góp của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đối với sự phát triển của TP Hải Phòng, ông Phạm Hữu Thư - nguyên Chánh văn phòng UBND, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng - khẳng định chính cách làm việc quyết liệt trong từng công việc đã mang lại hiệu quả lớn đối với thành phố.

“Ông Thành là người có tâm, có tầm, triển khai chỉ đạo công việc rất quyết liệt, cụ thể, định hướng phát triển thành phố không chỉ đáp ứng yêu cầu của Trung ương mà kết quả vượt xa ngoài mong đợi.

Bên cạnh đó, ông Thành rất quan tâm đến an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân cũng như gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn với các chính sách được mọi người hoan nghênh, ủng hộ”, ông Thư nhận xét.

Ông Thư dẫn chứng, thay cho suất quà khoảng 1 triệu đồng/người như trước đây, mỗi dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, Tết Nguyên đán, các gia đình chính sách, người có công ở Hải Phòng lại được nhận suất quà theo phương châm “năm sau không thấp hơn năm trước”, và hiện nay là 5,5 triệu đồng/người.

Kết quả này có được cũng là nhờ những chỉ đạo quyết liệt, sát sao khi ông Thành làm Bí thư Thành ủy. Đây cũng là một trong những điểm sáng trong chính sách an sinh của thành phố.

Cùng với đó là các chính sách xây dựng, cải tạo lại chung cư cũ; tặng quà hộ nghèo, cận nghèo; tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; miễn học phí cho bậc mầm non và THCS từ năm học 2020 - 2021…

Ông Thư cho biết thêm, chương trình xây dựng mỗi phường một công viên, vườn hoa để cải thiện chất lượng cuộc sống người dân, cải tạo, chỉnh trang đô thị Hải Phòng là một tư tưởng rất mới và tiến bộ dưới thời ông Lê Văn Thành làm Bí thư Thành ủy.

Việc xây dựng công viên trong khu dân cư tại phường được ông Lê Văn Thành giao UBND TP Hải Phòng chỉ đạo UBND các quận lập đề án trình UBND thành phố tổng hợp, báo cáo Thường trực Thành ủy để thực hiện.

Ông Thành qua đời, cả TP Hải Phòng đều tiếc thương

Bà Phạm Thị Cảnh

Cũng cùng cảm xúc, bà Phạm Thị Cảnh (SN 1949, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, Hải Phòng), người cảnh sát khu vực gắn liền với những năm tháng Mỹ rải thảm bom vào nội thành Hải Phòng năm 1972, nghẹn giọng khi nhắc tới sự ra đi của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.

Bên cạnh đó, bà Cảnh cũng nhấn mạnh về sự quan tâm của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành dành cho gia đình thương binh - liệt sĩ, gia đình người có công. Bản thân bà Cảnh cũng được hưởng chính sách này khi suất quà trong ngày 27/7, dịp Tết Nguyên đán ban đầu là 3,5 triệu đồng sau nâng dần lên qua các năm.

Cũng theo bà Cảnh, khi ông Thành lên làm Phó Thủ tướng, TP Hải Phòng vẫn duy trì chính sách trên dành cho các gia đình chính sách, người có công ở thành phố. Từ những việc làm thiết thực ấy, người dân luôn dành tình cảm mến mộ cho một vị lãnh đạo có tâm, có tầm.

Ông Lê Văn Thành thời kỳ giữ chức Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng kiểm tra thực địa dự án Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh. (Ảnh: Haiphong.gov.vn)

Phong cách sống dân dã, chân tình

Là người chuyên chụp ảnh lãnh đạo TP Hải Phòng tại các hội nghị, sự kiện, nhiếp ảnh gia Vũ Dũng (cựu phóng viên báo Hải Phòng) vẫn trân trọng, nâng niu những bức ảnh chụp Phó Thủ tướng Lê Văn Thành từ khi ông làm Giám đốc Công ty Xi măng Hải Phòng đến lúc giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Hải Phòng.

Với cá nhân nhiếp ảnh gia Vũ Dũng, ông Lê Văn Thành là người cán bộ vô cùng tâm huyết, muốn làm nhiều điều lớn lao cho Hải Phòng và đất nước. Ông Dũng nhận thấy ở ông Thành sự điềm tĩnh, có tầm nhìn rộng, lúc nào cũng trăn trở suy nghĩ đến việc nước nhiều hơn cho riêng mình.

“Tôi còn nhớ như in khoảnh khắc ĐBQH Lê Văn Thành trong cuộc thảo luận tại Quốc hội năm 2008. Ông là người chủ trì cuộc họp tổ. Gương mặt của ông như trăn trở rất nhiều việc phải làm... Tôi đã nhanh chóng chụp được tấm hình này vào lúc 15h07 ngày 21/10/2008.

Giờ đây ông đã đi xa, người dân Hải Phòng vô cùng kính trọng và trân quý ông bởi ông đã đem lại niềm vui và hạnh phúc cho mọi người”, nhiếp ảnh gia Vũ Dũng tâm sự.

Ông Dũng cũng nhớ những cuộc điện thoại mỗi lần gọi cho ông Thành lại nghe được câu “Anh Dũng à, em nghe đây”, dù lúc đó ông Lê Văn Thành đã là lãnh đạo thành phố. Với nhiếp ảnh gia Vũ Dũng, chính phong cách dân dã và luôn đối xử chân tình với anh em, bạn bè khiến ông Thành được nhiều người nể trọng.

Nói về sự gần gũi của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, ông Nguyễn Văn Quyn, nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Bảo cho hay, không chỉ đối với ông là người cùng quê Vĩnh Bảo mà với tất cả Bí thư các quận, huyện của Hải Phòng, ông Lê Văn Thành đều sống rất chân tình, cởi mở và ấm áp, luôn quan tâm tới cơ sở.

“Trước khi tôi nghỉ hưu, ông Thành có nói với tôi: “Anh em mình không cùng bố mẹ sinh ra nhưng luôn luôn và mãi mãi là anh em, kể cả khi bác nghỉ hưu rồi, có gì bác thông tin cho em”.

Tôi về hưu đến nay là 5 năm rồi nhưng giữa tôi và ông Thành luôn giữ tình cảm tốt đẹp. Năm nào, dù ở đâu, mỗi khi Tết đến xuân về, ông Thành lại gửi những lời chúc mừng năm mới đến tôi, và có lẽ không chỉ riêng tôi mà tất cả anh em, đồng chí các quận, huyện cũng vậy.

Chính nhờ sự chân thành và ấm áp đó mà ông Thành đã quy tụ được lãnh đạo, cán bộ các cấp. Cái tài của người lãnh đạo là ở chỗ đó. Chúng tôi xin gửi lời tri ân đối với các thế hệ lãnh đạo thành phố, đặc biệt với ông Lê Văn Thành”, ông Quyn bộc bạch.

Ông Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sỹ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do bệnh nặng, ông từ trần vào hồi 20h20 ngày 22/8 tại nhà riêng ở số 217 phố Lạch Tray, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Ông Lê Văn Thành sinh năm 1962, quê quán xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng.

Quá trình công tác tại TP Hải Phòng, ông Lê Văn Thành từng đảm nhiệm các chức vụ: Phó Bí thư, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Xi măng Hải Phòng, kiêm Trưởng Ban Quản lý dự án Khu đô thị xi măng Hải Phòng; Ủy viên Thành ủy, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Thành ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND thành phố; Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng.

Ông là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, XIII; đại biểu Quốc hội khóa XII; Phó Thủ tướng Chính phủ từ tháng 4/2021 đến nay.

Tác giả: NGUYỄN HUỆ

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP