Bạn cần biết

Phẫu thuật nội soi mở ống mật chủ lấy sỏi

Ông N.V.T, 82 tuổi, ở Hưng Bình, TP Vinh đến Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh với triệu chứng đau bụng hạ sườn phải kèm theo bụng chướng, da niêm mạc vàng, nước tiểu vàng đậm.

Tại phòng khám Ngoại tổng quát, người bệnh được chỉ định xét nghiệm thấy men gan và Bilirubin máu tăng cao, đặc biệt là Bilirubin trực tiếp. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cắt lớp vi tính có sỏi kích thước 8 x 20 mm đoạn cuối ống mật chủ gây giãn đường mật và sỏi túi mật. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi, vừa lấy mở ống mật chủ lấy sỏi kết hợp đặt dẫn lưu, chụp đường mật trong mổ để kiểm tra sỏi còn hay không và cắt bỏ túi mật.

Chụp đường mật bằng C - arm trong mổ

Cuộc mổ diễn ra thuận lợi trong khoảng 150 phút, phẫu thuật viên thực hiện 2 kỹ thuật: Phẫu thuật nội soi mở ống mật chủ lấy sỏi, đặt ống dẫn lưu và chụp đường mật trong mổ, cắt túi mật.

Sau mổ, sức khỏe người bệnh ổn định, không xuất hiện các biến chứng, không đau bụng, không sốt và ra viện sau 10 ngày điều trị.

Sỏi mật là bệnh lý ngoại khoa thường gặp ở nữ giới ở độ tuổi trung niên từ 40 – 50 tuổi. Nguyên nhân thường gặp là do nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng do ăn uống không hợp vệ sinh. Một số trường hợp khác như: Béo phì, đái tháo đường, thời kỳ tiền mãn kinh …Đối với nhũng trường hợp đau vùng gan hoặc có biểu hiện vàng da thì nên lưu ý đến bệnh lý sỏi đường mật và nên đi khám sớm, tránh tự ý điều trị có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Hình ảnh Bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật

Trong xu thế phát triển của các phương pháp can thiệp xâm lấn tối thiểu, khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Quốc tế Vinh thực hiện thường quy phẫu thuật nội soi mở ống mật chủ lấy sỏi. Đây là một trong những kỹ thuật cao, hiện đại điều trị sỏi ống chủ với nhiều ưu điểm như: Phục hồi sau mổ nhanh, thời gian nằm viện ngắn, ít đau sau mổ, đảm bảo tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên mổ nội soi đòi hỏi kỹ thuật viên nhiều kinh nghiệm để có thể lấy hết sỏi trong ống mật chủ, cũng như trong các phương tiện khác như chụp đường mật trong mổ để tăng khả năng phát hiện lấy sỏi, tránh tái phát.

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP