Pháp luật

Phát hiện 2 cơ sở "nhuộm vàng" măng tươi bằng hóa chất tại TP Vinh

Sáng nay (5/4), lực lượng Cảnh sát môi trường Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ 2 cơ sở chế biến măng tươi được ngâm tẩm bằng hóa chất công nghiệp trên địa bàn TP Vinh. Hiện toàn bộ số măng đã được niêm phong, lấy mẫu đưa đi xét nghiệm để xác định mức độ gây hại.

Tại cơ sở chế biến măng tươi Sơn Hạnh do ông Lê Đức Sơn, sinh năm 1970 trú tại khối 2 phường Đội Cung, TP Vinh làm chủ, lực lượng chức năng đã phát hiện 14 tấn măng chưa qua sơ chế bốc mùi hôi thối. Số măng này được đựng trong các bao xác rắn để ngay tại khu chế biến, dự đoán là đã được tập kết trong khoảng thời gian từ 6 tháng - 1 năm. Ngoài ra, tại đây còn có khoảng 500kg măng đã ngâm hóa chất đang chuẩn bị được đưa ra chợ tiêu thụ.
images1273963 phat hien co so nhuom vang mang tuoi 1
Chủ cơ sở chế biến măng tươi Sơn Hạnh cùng số măng tươi được "nhuộm vàng" bằng hoá chất

Để biến măng từ màu đen sang trắng tinh hoặc vàng tươi thì 2 hóa chất được chủ cơ sở sử dụng đó là chất tẩy trắng và chất vàng ô. Ngay tại cơ sở này, lực lượng chức năng đã phát hiện 1 bao bóng đựng chất bột màu vàng nghi là chất màu tổng hợp. Đây là một loại hóa chất chỉ được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ… và dùng để làm màu sơn quét tường, rất gây độc cho con người, Chất này có thể gây ung thư di truyền qua nhiều thế hệ, biến đổi DNA trong các tế bào gan, thận và tủy xương.

Tại đây, lực lượng chức năng còn phát hiện một thùng phuy đựng chất bột màu trắng của Trung Quốc dùng để “phù phép” biến măng tươi từ màu đen sang màu trắng tinh... Chủ cơ sở không thừa nhận đã sử dụng hóa chất tẩy trắng, trong khi số bột này đã vơi một nửa...

images1273964 phat hien co so nhuom vang mang tuoi 2
Chất tẩy trắng và chất vàng ô - hoá chất độc hại được cơ sở Sơn Hạnh dùng để sản xuất măng tươi

Cũng ngay trong sáng nay, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện và lập biên bản thu giữ hơn 10 tấn măng đã qua sơ chế đựng trong các chậu nhựa tại cơ sở chế biến của bà Phạm Thị Trang cùng trú tại khối 2 phường Đội Cung. Điều đáng nói, khu chế biến măng tươi của bà Trang được đặt ngay tại nhà vệ sinh của gia đình, không đảm bảo vệ sinh.

Tại hiện trường, 3 bao đựng bột màu vàng được lực lượng chức năng thu giữ nghi là chất vàng ô, theo bà Trang khai nhận, chỉ là nghệ dùng để tẩm ướp măng cho vàng. Trong khi giá bán lẻ bột nghệ lên đến 200 nghìn đồng/1kg, thì bà Trang cho biết đã mua số “nghệ” này với giá chỉ 20 nghìn đồng/1kg tại chợ Vinh.

Được biết, cơ sở chế biến măng tươi của ông Lê Đức Sơn đã hoạt động được hơn 15 năm nay, còn bà Trang cũng làm nghề này 4-5 năm. Bình quân, mỗi ngày, 2 cơ sở chế biến này tuồn ra thị trường khoảng 2 tạ măng tươi được ngâm tẩm hóa chất... Và mỗi năm qua, hàng trăm, hàng nghìn tấn măng tươi ngậm hóa chất vẫn rộng đường đến với các mâm cơm, bàn tiệc...

images1273967 phat hien co so nhuom vang mang tuoi
10 tấn măng đã qua sơ chế đựng trong các chậu nhựa tại cơ sở chế biến của bà Phạm Thị Trang

Đây không phải là lần đầu tiên những vụ việc sử dụng hóa chất ngâm tẩm măng tươi được phát hiện bắt giữ tại TP Vinh. Dư luận cho rằng, đã đến lúc cần phải có mức xử phạt thật thích đáng để răn đe đối với những kẻ đánh mất đạo đức kinh doanh, đầu độc cả một thế hệ chỉ vì lợi nhuận trước mắt.

Tác giả bài viết: Hiến Chương - Hồng Phong - Cảnh Hồng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP