Thế giới

Phản ứng bất ngờ của cơ trưởng Nga được trao danh hiệu Anh hùng

Cơ trưởng Nga chỉ im lặng mà không nói gì khi được vợ báo tin được trao danh hiệu Anh hùng Nga qua điện thoại.

"Tôi báo tin cho anh ấy qua điện thoại. Đáp lại, anh ấy chỉ đơn giản im lặng chẳng nói năng gì", chị Natalya, vợ cơ trưởng Damir Yusupov cho biết.

Dù vậy, Natalya nói mình rất vui trước thông tin này.

Damir Yusupov là cơ trưởng anh hùng trong vụ hạ cánh cứng giữa cánh đồng ngô ở ngoại ô Matxcơva.

Quyết định thu càng đáp, hạ cánh xuống cánh đồng ngô sau khi phát hiện động cơ máy bay có vấn đề thay vì trở lại sân bay của viên phi công 41 tuổi cứu sống 226 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay từ sân bay Zhukovsky, Matxcơva tới Simferopol, Crưm hôm 15/8.

Cơ trưởng Damir Yusupov và cơ phó Georgy Murzin. (Ảnh: facebook)

Hôm 16/8, Tổng thống Putin ký sắc lệnh trao tặng giải thưởng cho Yusupov và phi hành đoàn chiếc A321.

"Tôi đã ký Sắc lệnh về tặng thưởng cho phi hành đoàn của chiếc máy bay. Cơ trưởng Damir Yusupov và cơ phó Georgy Murzincủa chiếc máy bay này được tặng danh hiệu Anh hùng Nga, toàn thể các thành viên còn lại của phi hành đoàn được trao Huân chương Dũng cảm", Tổng thống Putin tuyên bố khi khai mạc cuộc họp với các Ủy viên thường trực của Hội đồng an ninh.

Ông Putin cũng bày tỏ hy vọng rằng những sự cố tương tự sẽ không lặp lại trong tương lai.

Trước đó, chia sẻ về việc được tán dương như người hùng nhờ cách xử lý tình huống khẩn cấp bình tĩnh và chuyên nghiệp của mình, cơ trưởng Yusupov nói rằng bản thân chỉ làm tròn bổn phận của một phi công.

“Nhiều người nói tôi là một anh hùng, nhưng thật lòng mà nói, tôi không cảm thấy mình là người hùng gì cả, bởi tôi chỉ làm những gì phải làm: cứu máy bay, hành khách và phi hành đoàn”, ông Yusupov trả lời báo giới hôm 16/8.

“Về mặt đạo đức và chuyên môn, chúng tôi luôn sẵn sàng cho những tình huống như vậy. Tại Yekaterinburg chúng tôi có những thiết bị mô phỏng đặc biệt để huấn luyện cho phi hành đoàn, và tôi nghĩ, nhờ những kỹ năng có được sau mỗi kỳ huấn luyện như thế, chúng tôi đã hạ cánh thành công chiếc máy bay mà không gây thiệt hại nghiêm trọng nào cho hành khách”, phi công Nga cho hay.

Anh cũng gửi lời cảm ơn đặc biệt đến cơ phó George Murzin, người đã có sự hỗ trợ trực tiếp, gợi ý, phát đi mệnh lệnh và thông báo về các tham số của động cơ cũng như các thành viên phi đoàn còn lại.

Yusupov, 41 tuổi, sinh ra ở Siberia, không phải phi công có sự nghiệp nổi trội với hàng chục nghìn giờ bay. Thực tế, anh chỉ mới có khoảng 3.000 giờ, gấp đôi số giờ bay tối thiểu cần thiết để trở thành cơ trưởng. Tuy nhiên, điều này không gây trở ngại cho anh khi đối mặt khủng hoảng.

Cơ phó Georgy Murzin, 23 tuổi. Murzin tốt nghiệp Đại học Hàng không Dân dụng St. Petersburg năm 2017 và làm việc cho Ural Airlines từ năm 2018. Phi công trẻ này mới chỉ tích lũy được 600 giờ bay.

Trung Quốc tái diễn vi phạm nghiêm trọng, Việt Nam yêu cầu rút hết tàu

Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo điện tử VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP