Thế giới

Ông Trump lên tiếng về thông tin phát lệnh "tấn công Trung Quốc"

Cựu Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng trước thông tin cho rằng ông từng có ý định tấn công Trung Quốc trong những tháng cuối nhiệm kỳ.

Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu bên cạnh Tướng Mark Milley tại Nhà Trắng năm 2019 (Ảnh: Getty).

"Tôi thậm chí chưa bao giờ có ý nghĩ sẽ chiến tranh với Trung Quốc, ngoài cuộc chiến mà tôi đã giành chiến thắng, đó là thương mại. Bịa đặt ra những câu chuyện như vậy và bán cho công chúng là điều đáng hổ thẹn", cựu Tổng thống Donald Trump cho biết trong một thông báo gửi các phóng viên và đăng trên trang Telegram của ông hôm 26/11.

Bình luận của ông Trump được đưa ra liên quan tới thông tin được tiết lộ trong cuốn sách của Bob Woodward và Robert Costa. Cuốn sách này cho biết Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, từng 2 lần liên lạc với người đồng cấp Trung Quốc Li Zuocheng. Một lần vào ngày 30/10/2020, 4 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Lần thứ hai là vào ngày 8/1/2021, 2 ngày sau khi những người ủng hộ ông Trump lao vào tòa nhà quốc hội Mỹ để ngăn quốc hội xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Trong cuộc gọi, ông Milley được cho là đã nói với đồng cấp Trung Quốc rằng Mỹ sẽ "không tấn công hay thực hiện bất cứ chiến dịch quân sự nào chống lại Trung Quốc". Ngoài ra, ông Milley cũng cam kết sẽ báo trước cho ông Li Zuocheng nếu có bất cứ kế hoạch tấn công nào.

Tại phiên điều trần trước quốc hội ngày 28/9, Tướng Mark Milley thừa nhận ông đã nói chuyện với phóng viên của Washington Post về việc cố gắng ngăn chặn một cuộc khủng hoảng trước những lo ngại của Trung Quốc rằng, cựu Tổng thống Trump có thể tấn công Bắc Kinh trong những tháng cuối nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, Tướng Milley khẳng định đây không phải là các cuộc gọi bí mật đối với các quan chức chính phủ Mỹ. Tướng Milley cho biết ông hành động theo chỉ dẫn từ một số phụ tá hàng đầu của ông Trump để hạ nhiệt căng thẳng.

Tướng Milley cho biết ông đã cố gắng gửi cho Bắc Kinh thông điệp rằng "chúng tôi sẽ không tấn công các bạn", sau khi tình báo Mỹ tiết lộ rằng Trung Quốc lo sợ một cuộc tấn công từ Washington.

Cuộc gọi của Tướng Milley với phía Trung Quốc đã gây nhiều tranh cãi. Giới chính khách và quân sự Mỹ vẫn chia rẽ về việc ủng hộ hay phản đối hành động của ông Milley. Cựu Tổng thống Trump và các thành viên của đảng Cộng hòa đã chỉ trích gay gắt Tướng Milley, thậm chí kêu gọi ông Milley từ chức và xét xử ông vì tội phản quốc.

Trong tuyên bố ngày 26/11, ông Trump tiếp tục chỉ trích cuộc gọi này, khẳng định ông là "tổng thống duy nhất trong nhiều thập niên không đưa nước Mỹ tham gia vào một cuộc chiến nào". Ông Trump khẳng định tin đồn về việc ông phát động một cuộc chiến với Trung Quốc là "lố bịch".

"Ông Milley có thể đã gọi (cho Trung Quốc), nếu đúng như vậy, ông ta nên bị xét xử vì tội phản quốc", ông Trump nhấn mạnh.

Người phát ngôn của Tướng Milley, Đại tá Dave Butler, cho biết các cuộc gọi của ông Milley với quan chức quốc phòng của các nước khác "đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiểu biết lẫn nhau về lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ, giảm căng thẳng, đảm bảo sự rõ ràng và tránh những hậu quả hoặc xung đột ngoài ý muốn".

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP