Thế giới

Ông Trump bất ngờ công bố sẽ gặp tổng chưởng lý New York

Cựu Tổng thống Donald Trump sẽ đưa ra lời khai vào ngày 10/8, trong cuộc điều tra dân sự của Tổng chưởng lý New York về các giao dịch của ông với tư cách doanh nhân bất động sản.

Ông Trump có thể đến văn phòng Tổng chưởng lý New York theo lệnh tòa án để cung cấp lời khai về hoạt động kinh doanh của gia đình vào ngày 10/8, chỉ vài ngày sau khi các nhân viên FBI khám xét dinh thự Mar-a-Lago của ông ở Florida, AP đưa tin.

Cuộc điều tra dân sự ở New York, do Tổng chưởng lý Letitia James dẫn đầu, liên quan đến các cáo buộc công ty của ông Trump, Trump Organization, đã khai báo sai giá trị của tài sản như sân golf và tòa nhà chọc trời, khiến bên cho vay cùng cơ quan thuế nhầm lẫn.

“Ở thành phố New York tối nay. Hẹn gặp Tổng chưởng lý bang New York phân biệt chủng tộc vào ngày mai, để tiếp tục ‘cuộc săn phù thủy’ vĩ đại nhất trong lịch sử Mỹ”, ông Trump viết trên Truth Social.

“Công ty tuyệt vời của tôi và bản thân tôi đang bị tấn công từ mọi phía”, ông Trump cho biết thêm và đề cập đến thuật ngữ “Banana Republic", chỉ một quốc gia với nền chính trị bất ổn.

Cựu Tổng thống Donald Trump đến Tháp Trump ở New York vào cuối ngày 9/8. Ảnh: AP.

Vào tháng 5, văn phòng của Tổng chưởng lý James nói rằng họ sắp kết thúc cuộc điều tra và các nhà điều tra đã thu thập được bằng chứng đáng kể có thể hỗ trợ hành động pháp lý, như một vụ kiện chống lại ông Trump, công ty của ông hoặc cả hai.

Hai người con của cựu Tổng thống Trump, Donald Jr và Ivanka, đã làm chứng trong cuộc điều tra gần đây, hai nguồn thạo tin cho biết.

Ban đầu, ông Trump dự kiến cho lời khai vào tháng 8 nhưng kế hoạch đã bị trì hoãn sau cái chết hôm 14/7 của vợ cũ cựu tổng thống là bà Ivana Trump.

Tổng chưởng lý James, một thành viên đảng Dân chủ, cho biết văn phòng của bà đã phát hiện bằng chứng "đáng kể" cho thấy công ty của ông Trump "định giá tài sản gian lận hoặc gây hiểu lầm để thu được nhiều lợi ích kinh tế, bao gồm các khoản vay, bảo hiểm và khấu trừ thuế".

Bà James cáo buộc công ty Trump Organization đã khai khống giá trị tài sản nắm giữ để gây ấn tượng với những bên cho vay, rồi báo cáo giá trị nhỏ hơn khi kê khai tài sản để giảm gánh nặng thuế.

Chẳng hạn, công ty đã phóng đại kích thước căn hộ áp mái ở Manhattan của Trump Organization lên gần gấp 3 lần, dẫn đến chênh lệch về giá trị khoảng 200 triệu USD, văn phòng của Tổng chưởng lý James cho biết.

Ông Trump đã phủ nhận các cáo buộc, giải thích rằng việc tìm kiếm mức định giá tốt nhất là một thực tế phổ biến trong ngành bất động sản.

Ông nói rằng cuộc điều tra của Tổng chưởng lý James là một phần của "cuộc săn phù thủy" có động cơ chính trị và văn phòng bà đang "làm mọi thứ theo ý của họ để can thiệp vào các mối quan hệ kinh doanh của tôi cùng với tiến trình chính trị".

Ngoài cuộc điều tra của bà James, Trump Organization còn đang đối mặt với vụ việc do biện lý quận Manhattan dẫn đầu. Tháng 7/2021, Trump Organization và giám đốc tài chính lâu năm của tổ chức này, Allen Weisselberg, đã không nhận tội trước tòa án New York về 15 tội danh gian lận và trốn thuế.

Tác giả: Minh An

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP