Thế giới

Ông Suga được dự đoán thắng cử, thay Shinzo Abe trở thành Thủ tướng Nhật

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga được dự đoán chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng cầm quyền hôm 14/9 và sẽ trở thành người kế nhiệm ông Abe.

Ông Yoshihide Suga, 71 tuổi, được cho là sẽ nhận đa số phiếu bầu từ 394 nhà lập pháp Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và có khả năng giành phần lớn 141 phiếu bầu từ các chi hội địa phương của đảng. Ông Suga sẽ tiếp tục nhiệm kỳ lãnh đạo đảng của ông Abe đến tháng 9/2021.

Theo quy định, người chiến thắng trong cuộc đua của LDP gần như chắc chắn được bầu làm Thủ tướng Nhật bản trong cuộc bỏ phiếu của quốc hội nước này vào hôm 16/9, do LDP chiếm đa số trong hạ viện.

Ông Yoshihide Suga. (Ảnh: Reuters)

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Suga được xem là người sẽ tiếp tục theo đuổi các chính sách kinh tế và đối ngoại quan trọng của ông Shinzo Abe.

Ông Suga cho biết sẽ tiếp tục chiến lược "Abenomics" đặc trưng của nhà lãnh đạo Abe về chính sách tiền tệ, chi tiêu và cải cách, đồng thời giải quyết những thách thức của COVID-19 và nền kinh tế đang xuống dốc, cũng như đối mặt với các vấn đề dài hạn như dân số già và tỷ lệ sinh thấp của Nhật Bản.

Được cho là người có lý lịch "mỏng" về kinh nghiệm ngoại giao, ông Suga sẽ phải đối mặt với những thách thức địa chính trị, như xây dựng mối quan hệ với người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3/11 và cân bằng mối quan hệ với Trung Quốc.

Ông Suga là con một người nông dân trồng dâu tây ở miền Bắc Nhật Bản, bắt đầu tham gia chính trị với tư cách là một nghị sĩ địa phương. Từ năm 2012, ông giữ chức vụ Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản, đóng vai trò là người phát ngôn hàng đầu của chính quyền ông Abe.

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP