Xe

Ô tô sang giảm hơn 500 triệu: Dìm nhau trên đường đua 2018

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt khiến xe sang trở nên đắt đỏ, vì thế doanh số bán ra năm ngoái giảm mạnh. Sang 2018, các thương hiệu xe sang đang cạnh tranh quyết liệt: giảm giá bán, mở thêm đại lý mới và nâng cấp chất lượng phục vụ,... để giành khách hàng.

Giá đắt đỏ, xe sang bán chậm

Số liệu từ các DN cho thấy, năm 2017 doanh số bán xe sang đạt 8.670 chiếc các loại, giảm khoảng 15% so với năm 2016. Trong khi nhiều hãng bị sụt giảm doanh số thì ngược lại, có những đơn vị tăng trưởng ấn tượng.

Doanh số bán cao nhất thuộc về Mercedes-Benz Việt Nam, với tổng số xe bán ra đạt 6.028 chiếc, tăng trưởng gần 40% so với năm 2016. Mẫu xe bán chạy nhất của hãng cũng như của cả thị trường xe sang là GLC, với gần 2.500 chiếc; tiếp đến là C-Class, hơn 1.300 chiếc. Mẫu E-Class bán được hơn 1.000 chiếc, GLS là 200 chiếc và mẫu xe sang cao cấp Maybach gần 150 chiếc.

Mẫu xe này thuộc hãng có doanh số bán xe sang cao nhất VN năm 2017

Số còn lại thuộc về các DN xe sang khác. Trong đó, Audi có doanh số bán hơn 700 chiếc (không tính số xe nhập khẩu phục vụ Hội nghị APEC), Lexus bán được 1.052 chiếc (phân phối chính hãng là 948 chiếc), Range Rover 210 chiếc, Porsche 200 chiếc, Maserati 66 chiếc, BMW chỉ có 11 chiếc,...

Với dòng siêu sang Rolls Roy có 5 chiếc, Bentley có 16 chiếc, còn dòng siêu xe Lamborghini có 3 chiếc và Ferrari có 3 chiếc về nước, giảm mạnh so với năm 2016.

Nguyên nhân khiến tiêu thụ xe sang giảm so với năm 2016, là do thế tiêu thụ đặc biệt tăng cao từ 90%-150%, với những xe có dung tích xi lanh lớn từ 3.0L trở lên. Bên cạnh đó, giá tính thuế với xe sang đã qua sử dụng nhập khẩu cũng tăng mạnh, khiến khách hàng ngoảnh mặt. Còn xe nhập dưới dạng quà tặng quà biếu, bị kiểm soát chặt, chi phí tăng, khó về.

Ngoài ra, theo các DN, xe sang mất đà tăng trưởng còn do tác động dây chuyền từ việc xe bình dân giảm giá mạnh và khách hàng có ý chờ đợi sang 2018, khi thuế phí giảm mới mua xe.

Mặc dù vậy, phân khúc xe sang hạng trung vẫn có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Những mẫu xe có giá bán từ 1,5 tỷ đồng - dưới 3 tỷ đồng vẫn tiêu thụ mạnh. Cụ thể như các mẫu xe GLC, C-Class, E-Class của Mercedes Benz Việt Nam, A4, Q5 của Audi hay ES 250, NX 200T của Lexus,... thu hút rất nhiều khách hàng chuyển từ các phân khúc phổ thông lên.

Các hãng đua nhau mở thêm đại giá, nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút khách hàng

Ngoài ra, dòng xe sang cao cấp Maybach giá trên 7 tỷ đồng - dưới 14 tỷ đồng bán được gần 150 chiếc, dù ra mắt vào cuối quý 1/2017 và Maserati có giá từ hơn 4 tỷ - dưới 10 tỷ đồng bán được trên 60 chiếc cũng là thành công lớn.

Cuộc chiến xe sang 2018

Từ tháng 1/2018, thương hiệu BMW và MINI đã trở lại với nhà phân phối mới là Công ty ô tô Trường Hải. Doanh số bán của BMW và MINI năm 2016 đạt khoảng 1.200 xe, năm nay Trường Hải phấn đấu đạt con số tương tự.

Mercedes -Benz Việt Nam cho biết đã lên kế hoạch tung ra những sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng và mở rộng thị phần. Một thương hiệu khác là Volkswagen cũng tiết lộ sẽ quyết tâm đột phá trong năm 2018, với những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc, trong phân khúc xe sang.

Cạnh tranh quyết liệt đang diễn ra giữa các thương hiệu xe sang, cả về giá bán và chất lượng dịch vụ sau bán hàng. Từ 1/1/2018, các mẫu xe chạy xăng, có dung tích xi lanh 2.5L trở lên, được giảm thuế suất thuế nhập khẩu từ 58% về mức 55%, cũng giúp làm cho giá xe sang giảm. Tuy nhiên, các DN cho biết sẽ đưa công nghệ mới vào quản lý, nhằm tối ưu hóa chi phí, để giảm giá thành xe.

Giá xe sang dự báo sẽ giảm trong năm 2018 (ảnh minh họa)

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty ô tô Trường Hải, cho biết, sẽ tiết giảm tối đa chi phí quản lý để có giá bán xe BMW và MINI cạnh tranh nhất. Giá bán giảm sẽ giúp doanh số tăng và doanh số tăng lại tạo điều kiện để giảm giá xe.

Sau khi trở thành nhà phân phối của BMW, Trường Hải đã công bố giảm giá mạnh so với trước. Cụ thể có 14 mẫu xe được giảm giá từ 99 triệu đồng -589 triệu đồng. Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty ô tô Trường Hải cho biết, dựa trên tiềm lực hiện có và tiết giảm tối đa chi phí quản lý, để có giá bán xe BMW và MINI cạnh tranh nhất. Giá bán giảm sẽ giúp doanh số tăng và doanh số tăng lại tạo điều kiện để giảm giá xe.

Cùng với đó, các hãng cũng cạnh tranh mở rộng mạng mạng lưới bán hàng và nâng cao chất lượng phục vụ. Volkswagen ngay đầu năm 2018 đã mở cùng lúc 4 đại lý quy mô lớn tại Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng và tiếp tục mở thêm trên cả nước. Việc mở đại lý quy mô lớn và phục vụ khách hàng tốt hơn chính là nền tảng cho sự phát triển đột phá trong năm 2018 của hãng - ông Võ Tuấn Anh, Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam, chia sẻ.

Công ty Trường Hải cho biết, trong năm 2018 sẽ mở 15 đại lý bán hàng và dịch vụ tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Tây Nguyên, miền Trung,... Mỗi đại lý có số vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng, với 15 đại lý, số tiền chi ra lên tới 2.000 tỷ đồng.

Đại lý mới của Mercedes Benz Việt Nam tại TP. Vinh (Nghệ An) cũng sẽ đi vào hoạt động từ cuối tháng 4/2018, nâng tổng số đại lý của hãng này lên con số 14 và đến năm 2020 mở thêm 4 đại lý nữa.

Khi các DN cạnh tranh, chất lượng dịch vụ được nâng cao và giá bán giảm, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

Tác giả: Trần Thủy

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP