Trong danh sách top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 11/2020 tại Ấn Độ có sự góp mặt của tới 7 mẫu xe thuộc thương hiệu Suzuki, gồm: Maruti Suzuki Swift, Maruti Suzuki Baleno, Maruti Suzuki Wagon R, Maruti Suzuki Alto, Maruti Suzuki Dzire, Maruti Suzuki Eeco và Maruti Suzuki Ertiga.
Trong đó, giống như các tháng trước, Maruti Suzuki Swift thống trị bảng xếp hạng Top 10 ô tô tại thị trường Ấn Độ với 18.498 xe bán ra. Trong nhiều tháng, mẫu xe cũng bỏ xa đối thủ Hyundai I10 về doanh số. Trong năm 2019, có tới 191.901 chiếc Swift đến tay người Ấn.
Suzuki Swift bán chạy ở Ấn Độ, về Việt Nam 'ế nặng' mới chỉ bán được hơn 200 chiếc trong năm 2020. |
Tại quốc gia này, chiếc xe có giá dao động từ 499.000 - 696.000 rupee (khoảng 175 - 244 triệu đồng) cho bản máy xăng và từ 599.000 - 796.000 rupee (khoảng 210 - 279 triệu đồng) cho bản máy dầu, tùy theo model.
Tuy nhiên, hành trình của Suzuki Swift tại Việt Nam lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Sau một thời gian im ắng, tháng 12/2018, Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu Suzuki Swift đến người tiêu dùng Việt. Thế hệ mới được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan.
Hiện tại, tại Việt Nam, mẫu xe có giá khởi điểm từ 499 triệu và cao nhất lên tới 562 triệu đồng. Mặc dù giá bán khá cạnh tranh so với đối thủ như Honda Jazz và Toyota Yaris, song doanh số của Swift khá khiêm tốn. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của mẫu xe Suzuki Swift trong cả năm 2019 chỉ là 1.690 chiếc. Tháng đầu tiên năm 2020, chỉ có duy nhất 1 xe được giao cho khách. Thậm chí tháng tiếp theo không có xe nào được bàn giao cho khách. Tháng 4/2020, Suzuki Swift chỉ bán được 4 xe.
Cộng dồn doanh số 8 tháng của năm 2020, doanh số của mẫu xe này đạt 125 chiếc, một con số rất khiêm tốn khi so với đối thủ Toyota Yaris (8 tháng đạt 918 xe) và Mazda2 (8 tháng đạt 1.413 xe). Sang tháng 10, tuy doanh số đã tốt hơn nhưng cũng chỉ 107 xe bán ra.
Liên quan đến chất lượng xe, hồi năm 2015, hơn 1.300 xe Suzuki Swift tại Việt Nam phải triệu hồi do dính lỗi phanh. Các mẫu xe bị thu hồi để kiểm tra thay thế bộ điều khiển điện tử nhằm khắc phục hiện tượng giảm trợ lực phanh có thể gây nguy hiểm tới người trên xe. Lỗi phanh trên có thể xảy ra khi đi ở tốc độ thấp, dưới 10km/h và người lái cảm thấy bàn đạp phanh nặng và hiệu quả lực phanh không như mong muốn.
Đáng chú ý, đây là lần thứ 2 trong năm đó mẫu xe này bị thu hồi tại Việt Nam. Trước đó hồi tháng 4, hãng xe Nhật cũng phải triệu hồi mẫu xe này để tiến hành khắc phục lỗi siết bu-lông gá puli bơm nước không đủ lực theo quy định làm cho các bu-lông này có thể bị lỏng ra trong quá trình sử dụng. Lần triệu hội này vào khoảng 100 xe.
Tác giả: Thu Hà (T/h)
Nguồn tin: vietQ.vn