Thế giới

Nổ lớn rung chuyển thủ đô Kiev của Ukraine

Thủ đô Kiev của Ukraine sáng nay 15/4 ghi nhận hàng loạt vụ nổ lớn, trong bối cảnh giới chức nước này lo ngại một cuộc xung đột khốc liệt ở miền Đông.

Ảnh chụp vệ tinh khu vực Kiev của Ukraine hồi tháng 3/2022 (Ảnh: Reuters).

Theo ghi nhận của phóng viên Reuters, Guardian, hàng loạt vụ nổ lớn đã xảy ra rạng sáng nay ở thủ đô Kiev, Ukraine. Hiện chưa rõ nguyên nhân, nhưng đây có thể coi là vụ nổ mạnh nhất ở Kiev kể từ khi Nga rút quân khỏi các khu vực lân cận hồi đầu tháng này để chuẩn bị cho các mặt trận phía Nam và phía Đông.

Phóng viên của Guardian cho biết, ít nhất 3 vụ nổ xảy ra sáng nay ở Kiev. Còi báo động vang lên suốt một giờ đồng hồ. Còi báo động cũng vang lên ở nhiều khu vực trên khắp Ukraine như Kherson, Kharkov, Bila Tserkva. Thậm chí, còi báo động ở khu vực Lugansk và Zaporizhzhia tiếp tục hú lên sau khi đã ngừng lại ở tất cả những khu vực khác, truyền thông Ukraine đưa tin.

Hiện chưa có thông tin về thiệt hại sau các vụ nổ này.

Thông tin được đưa ra giữa lúc có những lo ngại một trận chiến lớn giữa Nga và Ukraine sắp xảy ra ở miền Đông Ukraine, đặc biệt những tổn thất gần đây của Moscow.

Quân đội Ukraine hôm qua tuyên bố tên lửa chống hạm của họ đã bắn cháy tàu tuần dương Moskva - một tàu chiến chủ lực của Nga thuộc Hạm đội Biển Đen. Bộ Quốc phòng Nga cuối ngày 14/4 cho biết, con tàu đã bị đắm sau khi hư hại nghiêm trọng do một vụ nổ đạn trên khoang.

Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW) nhận định, tổn thất này có thể sẽ khiến Nga thay đổi chiến thuật, hoặc triển khai thêm các hệ thống phòng không đến Biển Đen hoặc rút tàu khỏi các khu vực lân cận. ISW cũng cho rằng, mất mát tàu chiến Moskva sẽ làm giảm khả năng thực hiện các vụ tấn công bằng tên lửa hành trình của Nga ở Biển Đen, nhưng "không tác động đáng kể đến tổng thể hoạt động quân sự của Nga".

Moskva dài 186 m, là tàu chiến lớp Slava thuộc biên chế Hạm đội Biển Đen và là một trong những tàu chiến chủ lực của Hải quân Nga. Con tàu được hạ thủy năm 1979, được trang bị ít nhất 16 tên lửa đối hạm và nhiều tên lửa phòng không, ngư lôi, hệ thống pháo hạm tiên tiến.

Từ tháng 2/2022, tàu Moskva đã tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, triển khai ở ngoài khơi Ukraine. Nhiệm vụ chính của Moskva là thực hiện các vụ tấn công chính xác bằng tên lửa hành trình Kalibr. Hồi cuối tháng 3, Nga cho biết, quân đội của họ đã sử dụng tên lửa hành trình Kalibr nhắm vào một kho vũ khí ở vùng Zhytomyr, Tây Bắc Ukraine. Moscow cũng dùng tên lửa loại này để phá hủy hệ thống phòng không S-300 được cho là của phương Tây cấp cho Ukraine.

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ ngày 24/2, khẳng định chỉ tấn công vào các mục tiêu quân sự của Ukraine bằng vũ khí chính xác cao. Sau hơn một tháng, Moscow thông báo chuyển trọng tâm chiến dịch sang miền Đông, nơi các cuộc xung đột giữa quân đội Ukraine và phe ly khai dai dẳng suốt 8 năm qua. Giới quân sự nhận định, Nga có thể sắp tiến hành một đợt tiến công quy mô lớn ở khu vực này.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP