Xe

Những lưu ý khi sạc pin điện thoại trên ô tô để không bị cháy nổ

Khi đang lưu thông trên đường, điện thoại không may hết pin thì sạc điện thoại trên ô tô là một giải pháp hỗ trợ tối ưu để duy trì liên lạc với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, ít ai biết rằng sạc điện thoại không đúng cách trên ô tô có thể dẫn đến nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.

Điện thoại di động có thể nói là vật bất ly thân của nhiều người trong việc liên lạc, xử lý công việc, kết nối xã hội, thậm trí là định vị, tìm đường khi tham gia giao thông, di chuyển trên đường, vì vậy không may điện thoại bị hết pin sẽ gây nhiều bất tiện.
Advertisements

Khi lái xe trên đường, không ít trường hợp điện thoại di động của người lái hoặc người ngồi trên xe gặp phải tình trạng hết pin hay thậm chí tắt nguồn ( còn gọi là sập nguồn). Điều này gây gián đoạn liên lạc và nhiều bất tiện khác, ảnh hưởng đến công việc. Đây cũng là lý do khiến các hãng ô tô hiện nay hầu hết đều được trang bị cổng sạc, cồng USB nhằm giúp người sử dụng xe có thể sạc điện thoại trên ô tô khi cần thiết.

Ảnh minh họa: KT

Điều này đối với người dùng là vô cùng thuận tiện, tuy nhiên, trang bị này lại là một trong những tiện ích không được các hãng khuyến khích khách hàng sử dụng thường xuyên. Nếu sử dụng không đúng cách hay trường hợp bộ sạc có sự cố thì có thể dẫn đến cháy nổ trên xe.

Nguyên nhân của vấn đề này xuất phát từ việc nguồn điện không ổn định trên ô tô, vì dòng điện là dòng điện một chiều được lấy từ ắc quy, dễ dẫn đến hiện tượng đoản mạch, nguy cơ cao gây cháy nổ.

Bên cạnh đó, việc sạc điện thoại trên ô tô cũng lâu hơn so với việc sạc bình thường với nguồn điện định ổn định. Điều này cũng gây ảnh hưởng không tốt đến tuổi thọ của pin điện thoại, dễ khiến pin bị chai, hư hỏng.

Các hãng xe sẽ không khuyến khích khách hàng của mình sạc pin điện thoại trên xe tô tô. Tuy nhiên, trong những trường hợp cần thiết phải sử dụng tiện ích này để tránh gián đoạn cuộc gọi, gián đoạn công việc thì người dùng cần lưu ý:

Trên các xe ô tô hiện nay, tính năng sạc điện thoại thường được sử dụng thông qua các cổng USB. Dù rất tiện lợi và dễ dàng, nhưng đây không phải là cách sạc tối ưu, vì cổng USB được tạo ra với mục đích để kết nối với các thiết bị giải trí khác nên cường độ dòng điện qua cổng này rất thấp, khó đáp ứng với điều kiện tốt nhất dành cho điện thoại, vì vậy mà phải mất nhiều thời gian hơn mới có thể sạc được đầy pin trên xe ô tô.

Để khắc phục hạn chế này chúng ta có thể trang bị bộ sạc riêng chuyên dùng trên ô tô. Các bộ sạc này có khả năng chuyển dòng điện một chiều thành dòng điện xoay chiều 220V phù hợp với mọi thiết bị và cũng hạn chế nguy cơ tiềm ẩn gây ra các vụ cháy.

Tuy nhiên, mọi người cũng cần phải lưu ý không nên vừa sạc vừa sử dụng thiết bị vì dòng điện ở trên xe không ổn định vừa dễ gây chập cháy, vừa ảnh hưởng đến tuổi thọ pin điện thoại. Ngay cả khi sạc điện thoại trong điều kiện thông thường tại nhà với dòng điện ổn định, các nhà sản xuất điện thoại cũng đã khuyến cáo người dùng tránh tình trạng vừa sạc vừa sử dụng. Việc làm này rất dễ khiến pin bị chạy, hoặc nghiêm trọng hơn còn khiến thiết bị nóng lên, dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Muốn sạc nhanh hơn thì nên tắt hết các thiết bị ngoại vi như wifi, 3G, Bluetooth…

Có thể sử dụng tẩu sạc thay vì cổng USB trên xe. Chủ xe cũng cần lưu ý đến yếu tố tương thích của tẩu sạc và điện thoại. Cổng cắm của tẩu sạc điện thoại trên ô tô phải phù hợp với cổng cắm của thiết bị, để chắc chắn mua đúng sản phẩm, chủ phương tiện có thể đến trực tiếp cửa hàng để được tư vấn.

Chúng ta cung có thể sử dụng chế độ tiết kiệm pin khi sạc: Cách làm này sẽ giúp rút ngắn thời gian sạc điện thoại trên ô tô hiệu quả. Chế độ tiết kiệm pin sẽ giúp điện thoại tắt các ứng dụng chạy ngầm và giải phóng dung lượng, giảm mức tiêu thụ điện năng của điện thoại.

Tham khảo cách sạc điện thoại trên ô tô

Người sử dụng có thể làm tham khảo các bước sạc điện thoại sau đây:

Bước 1: Xác định vị trí ổ cắm điện trong xe.

Bước 2: Chuẩn bị bộ chuyển đổi thích hợp với tẩu sạc trên ô tô. Người sử dụng nên chọn loại phụ kiện tương thích với tẩu sạc ô tô và dòng điện thoại đang sử dụng.

Bước 3: Cắm đầu cáp của bộ chuyển đổi vào ổ cắm điện hoặc bật lửa ô tô. Đối với bật lửa, người sử dụng hãy tháo phần tay cầm ra, đặt vào ngăn đựng găng tay hay bảng điều khiển.

Bước 4: Cắm đầu cáp còn lại vào điện thoại rồi chờ một vài giây.

Nếu chủ xe sử dụng điện thoại có cổng sạc là đầu USB thì có thể tháo phần dây cáp USB ra khỏi cốc sạc và kết nối với bộ chuyển đổi sạc trên ô tô. Ngoài ra, nếu cần sạc nhiều điện thoại hoặc thiết bị trên ô tô, nên mua thêm bộ chia ổ cắm và phụ kiện chuyển đổi bộ sạc cho mỗi vật dụng cần sử dụng.

Tác giả: Đình Sơn

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP