Thế giới

Những khoảnh khắc vui vẻ của Nữ hoàng Anh trước khi qua đời

Một mục sư Scotland đã tiết lộ những khoảnh khắc vui vẻ của Nữ hoàng Elizabeth II chỉ vài ngày trước khi bà qua đời.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II (Ảnh: AFP).

Với vai trò là người điều hành Đại hội đồng Giáo hội Scotland, vào cuối tuần trước, mục sư Iain Greenshields đã được mời thực hiện một bài thuyết giảng tại nhà thờ địa phương, nơi Nữ hoàng Elizabeth II thường tham dự khi bà tới cung điện Balmoral ở Scotland.

Mặc dù Nữ hoàng Elizabeth II không tham dự buổi lễ, nhưng mục sư Greenshields đã ăn tối và ăn trưa với Nữ hoàng khi bà ở cung điện Balmoral. Công chúa Anne, con gái Nữ hoàng, và những người khác cũng có mặt trong các bữa ăn.

"Ban đầu Nữ hoàng trông khá yếu, nhưng đó là điều dễ hiểu vì bà đã 96 tuổi. Mặc dù vậy, khi bà ngồi xuống và bắt đầu nói chuyện, bạn sẽ nhận ra rằng bạn đang ở một nơi có sự hiện diện của Nữ hoàng", ông Greenshields kể lại.

"Nữ hoàng có một khả năng đặc biệt là giúp bạn cảm thấy thoải mái. Nữ hoàng biết mình đang nói chuyện với ai và có một trí nhớ tuyệt vời đối với một người ở độ tuổi của bà", mục sư Scotland nói thêm.

Nữ hoàng đã nhớ lại ký ức về những người bà từng gặp, những con ngựa được bà đặt tên và cả thời thơ ấu của bà.

"Nữ hoàng nhớ lại khoảng thời gian khi bà còn rất trẻ ở Balmoral. Bà cũng kể những câu chuyện ấm áp về khoảng thời gian của bà với cha mẹ ở đó. Tôi nhớ đã hỏi Nữ hoàng rằng bà đã đến thăm bao nhiêu quốc gia. Nữ hoàng không thể nhớ bao nhiêu quốc gia bà đã tới, nhưng sau đó bà bắt đầu kể về rất nhiều người mà bà đã gặp trên khắp thế giới", ông Greenshields cho biết thêm.

Khi được hỏi về tâm trạng của Nữ hoàng trong bữa ăn, mục sư Greenshields cho biết: "Nữ hoàng rất vui vẻ, rất gắn kết với mọi người. Bà còn hỏi mọi người xem họ đang cảm thấy thế nào và đảm bảo rằng tất cả đều được quan tâm và cảm thấy thoải mái".

Nữ hoàng cũng đề cập tới cuộc xung đột tại Ukraine. "Nữ hoàng đã nói về việc bà cảm thấy lo ngại như thế nào về những gì đang xảy ra ở Ukraine. Rõ ràng, đối với một người từng trải qua chiến tranh ở châu Âu và chứng kiến cuộc chiến ở châu Âu quay trở lại, đó sẽ là mối lo ngại lớn đối với bà", mục sư Scotland chia sẻ.

Cung điện Balmoral, nơi Nữ hoàng đã sống những ngày cuối cùng trước khi qua đời (Ảnh: Townandcountrymag).

Vài ngày sau cuộc gặp với mục sư Greenshields, Hoàng gia Anh thông báo Nữ hoàng Elizabeth II ra đi yên bình tại cung điện Balmoral vào chiều ngày 8/9. Anh sẽ tổ chức quốc tang trong 10 ngày để tưởng niệm Nữ hoàng.

Mục sư Greenshields cho biết ông rất bất ngờ khi biết tin Nữ hoàng qua đời. "Không có dấu hiệu nào cho thấy có điều gì thực sự nghiêm trọng với Nữ hoàng và ở độ tuổi của bà, dường như bà có rất nhiều năng lượng và có vẻ rất thoải mái. Vì vậy, tôi rất sốc khi nghe tin đó", ông Greenshields nói.

Trong những ngày cuối đời, Nữ hoàng vẫn cho thấy sự tận tụy và trách nhiệm của bà trong việc thực hiện các nghĩa vụ Hoàng gia, mặc dù tuổi đã cao và sức khỏe đã giảm sút. Nữ hoàng vẫn dành thời gian gặp tân Thủ tướng Anh Liz Truss tại cung điện Balmoral.

Thông thường, Nữ hoàng sẽ bổ nhiệm thủ tướng ở cung điện Buckingham ở thủ đô London. Tuy nhiên, khi bà Truss trở thành thủ tướng, do Nữ hoàng gặp khó khăn trong việc đi lại, bà Truss di chuyển tới Scotland yết kiến Nữ hoàng. Trong những bức ảnh cuối cùng, Nữ hoàng di chuyển với sự hỗ trợ của một cây gậy nhưng vẫn mỉm cười thân thiện.

Sự ra đi của Nữ hoàng đã để lại niềm tiếc thương với người Anh và người dân khắp thế giới khi bà là nhân vật Hoàng gia rất được tôn kính và yêu mến.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP