Du lịch

Nữ hoàng Anh là người phụ nữ duy nhất không cần hộ chiếu khi ra nước ngoài

Nữ hoàng Anh Elizabeth II là người phụ nữ duy nhất trên thế giới được hưởng đặc quyền đi khắp nơi mà không cần giấy tờ tùy thân trong đó có hộ chiếu.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II có thể là một trong những người đi công du kết hợp du lịch nhiều nhất trên thế giới, nhưng bà lại không có hộ chiếu.

Bà là người phụ nữ duy nhất trên thế giới được hưởng đặc quyền đi lại khắp nơi mà không cần giấy tờ tùy thân. Câu trả lời cho đặc quyền này chính bởi tất cả hộ chiếu của người Anh đều được cấp dưới tên của Nữ hoàng.

Nữ hoàng Anh là người phụ nữ duy nhất có đặc quyền đi khắp nơi trên thế giới mà không cần dùng hộ chiếu (Ảnh: Fox News).

Trên trang đầu của cuốn hộ chiếu Anh ghi rõ: "Nhân danh Nữ hoàng Anh, Bộ trưởng Ngoại giao Anh cho phép người giữ hộ chiếu được qua lại tự do mà không bị cản trở và nhận đầy đủ sự hỗ trợ, bảo hộ khi cần thiết". Bởi vậy, việc bà phải sở hữu một cuốn hộ chiếu là không cần thiết.

Năm 20 tuổi, Nữ hoàng lần đầu tiên rời khỏi quê hương khi tới thăm Nam Phi trong chuyến du lịch kéo dài 4 tháng cùng cha mẹ là Thái tử Albert (sau khi đăng cơ lấy hiệu là Vua George VI) và Công nương Elizabeth Bowes - Lyon.

Suốt thời gian trị vì hơn 70 năm của mình, Nữ hoàng đã đi vòng quanh thế giới nhiều lần, đến thăm hầu hết các vùng lãnh thổ. Các chuyến thăm ngoại giao thường theo mô hình 4 ngày, nhưng thời gian lưu lại tại những quốc gia như Australia, New Zealand và Canada của Nữ hoàng thường dài hơn.

Bà đã tới thăm mọi quốc gia trong Khối Thịnh vượng Chung, ngoại trừ Cameroon và Rwanda nhằm củng cố các mối quan hệ, thúc đẩy thiện chí.

Nữ hoàng trong một chuyến công du tới Canada (Ảnh: News).

Từ ngày lên ngôi vào ngày 2/6/1953, Nữ hoàng đã thực hiện chuyến công du dài nhất của mình với hành trình hơn 70.000 km. Đó là chuyến thăm các nước thuộc Khối Thịnh vượng Chung ở Tây Ấn, Australia, châu Á và châu Phi từ tháng 11/1953 đến tháng 5/1954.

Bà đã đặt chân tới hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sau khi lên ngôi, bà tới thăm Malta chính thức vào năm 1954. Quần đảo Malta nằm cách Sicily chỉ 95 km về phía nam, cách bờ biển bắc phi 290 km, nằm ở ngã tư của châu Âu, bắc Phi và Trung Đông.

Suốt hơn nửa thế kỷ trị vì, điểm đến nước ngoài thường xuyên nhất của Nữ hoàng là Canada, nơi bà đã tới thăm hơn 20 lần. Tiếp theo là Australia với 16 lần, New Zealand 10 lần và Jamaica 6 lần.

Nữ hoàng băng hà vào ngày 8/9/2022, hưởng thọ 96 tuổi (Ảnh: Travel Daily).

Sau lần xuất ngoại vào năm 2015, Nữ hoàng không ra nước ngoài thêm lần nào nữa vì lý do sức khỏe. Các chuyến đi được bà giao lại cho con cháu mình là Thái tử Charles, Hoàng tử William, Hoàng tử Harry thực hiện.

Ngày 8/9, cung điện Buckingham thông báo Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland, hưởng thọ 96 tuổi. Sự ra đi của bà đã để lại niềm tiếc thương vô hạn với người dân Anh nói riêng cũng như người dân trên thế giới nói chung.

Tác giả: Quốc Việt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP