Bạn cần biết

Những điều thú vị về tóc

Tổ tiên của chúng ta có mái tóc bao phủ từ đầu đến chân với mục đích chủ yếu là điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và bảo vệ da khỏi ánh nắng Mặt trời.

Tuy nhiên, theo thời gian, con người đã tiến hóa và tóc của chúng ta ngày nay chủ yếu mang tính thẩm mỹ.

Trợ lý giáo sư da liễu Loren Krueger tại Đại học Emory (Mỹ) cho biết, hiện nay, cách chúng ta sử dụng tóc thực sự là một hình thức thể hiện bản thân. Tóc cũng là một trong những bộ phận đầu tiên bị phá vỡ khi sức khỏe suy giảm. Ví dụ, bệnh nhân ung thư trải qua hóa trị sẽ bị rụng tóc.

Theo Chủ tịch khoa da liễu tại Đại học Pennsylvania George Cotsarelis (Mỹ) nếu bạn bị thiếu dinh dưỡng hoặc sụt cân nhiều vì bị ốm, tóc của bạn là một trong những bộ phận đầu tiên bị ảnh hưởng.

Chăm sóc tóc là một ngành công nghiệp đang bùng nổ trị giá hàng tỷ USD. Trong vô số sản phẩm được quảng cáo, thật khó để biết được tóc bạn thực sự cần gì. Các chuyên gia đã đưa ra những thông tin để người tiêu dùng cân nhắc.

Tóc dưới góc nhìn khoa học

Tóc gồm một thân tóc, phần nhìn thấy được và chân tóc, nối với da. Chân tóc được bao quanh bởi một lớp vỏ gọi là nang lông bên dưới da, giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc. Tóc trải qua ba giai đoạn: Giai đoạn phát triển (phần lớn thời gian tồn tại của nó), giai đoạn chuyển tiếp và giai đoạn khi tóc rụng.

Shilpi Kheterpal, trợ lý giáo sư da liễu tại Phòng khám Cleveland, giải thích, để mọc tóc, chúng ta cần phải rụng tóc. Tóc có nhiều kiểu, xoăn, bông và có độ dày khác nhau với các đặc điểm do di truyền, đặc biệt là chủng tộc, đóng vai trò chính trong đó.

Ý tưởng về một mái tóc khỏe mạnh hơi phức tạp và không dễ xác định. Phó Giáo sư lâm sàng Oma Agbai về da liễu tại Đại học California (Mỹ), coi độ dày, độ dài, độ bóng và độ chắc khỏe là dấu hiệu của mái tóc khỏe mạnh. Ngoài việc rụng quá nhiều, các dấu hiệu khác cho thấy mái tóc yếu có thể gồm tóc mỏng khiến da đầu lộ rõ, tóc xỉn màu và tóc hư tổn với phần đuôi chẻ ngọn.

Càng lớn tuổi, các nang tóc sản sinh ra ít melanin hơn, khiến tóc nhạt màu hơn cho đến khi chuyển sang màu trắng. Số tóc rụng tăng lên và tốc độ tăng trưởng của nó chậm lại, sợi tóc trở nên mỏng hơn. Với độ giòn tăng lên, tóc có thể nhạy cảm hơn với các yếu tố môi trường như gió, tia UV, độ ẩm và một số hóa chất.

Theo PGS Oma Agbai, việc để kiểu tóc buộc chặt có thể gây tổn thương nang tóc, dẫn đến một dạng rụng tóc gọi là rụng tóc do lực kéo. Việc nhuộm tóc quá mức để làm sáng màu cũng có thể gây hư tổn cho thân tóc dẫn đến xỉn màu, tóc dễ gãy và gãy rụng hơn.

Tóc của bạn thực sự cần gì?

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng không cần thiết phải chăm sóc tóc, mặc dù việc gội đầu thường xuyên rất quan trọng. Theo bà Krueger, gội đầu thường xuyên cho phép bạn có được độ ẩm tối ưu và vẻ ngoài như bạn mong muốn.

Ông George Cotsarelis cho biết, gội đầu không chỉ giúp tóc sạch, mà còn giúp loại bỏ những sợi tóc chết để kích thích sự phát triển mới. Các nang tóc được gắn vào tuyến bã nhờn, tạo ra dầu gọi là bã nhờn để bổ sung độ ẩm cho tóc. Nếu người có mái tóc thẳng không gội đầu thường xuyên, bã nhờn có thể tích tụ và thu hút nấm (thường là từ chi Malassezia). Điều này có thể gây viêm và gàu.

Nếu bạn bị ngứa, bong tróc, nổi mẩn ở da đầu, đó có thể là dấu hiệu bạn cần gội đầu thường xuyên hơn. Tuy nhiên, gội quá nhiều có thể làm khô tóc. Vậy nên, cần có sự cân bằng, bạn có thể gội đầu và chăm sóc tóc nhưng không lạm dụng nó.

Những người tiết ra ít bã nhờn hơn có thể gội đầu ít hơn. Những người đổ mồ hôi nhiều nên gội đầu phù hợp, tắm gội sau khi tập thể dục hoặc đổ mồ hôi quá nhiều. Tóc đen thường khô và thô nên không cần gội thường xuyên như tóc khác. Ông Kheterpal thường đề xuất một dòng sản phẩm riêng biệt được pha chế dành riêng cho tóc đen, như dầu Royal Head & Shoulders.

Lựa chọn dầu gội đầu phù hợp có thể giúp bạn có mái tóc khỏe và đẹp. Ảnh: healthshots

Xem thành phần dầu gội đầu

Bạn có thể đã nghe nói rằng nên tránh sử dụng một số hóa chất cho tóc. Tuy nhiên, đây không phải là một giải pháp phù hợp cho tất cả.

Nhiều loại dầu gội sử dụng natri lauryl sunfat, một chất tẩy rửa mạnh. Những người có mái tóc mượt có thể được hưởng lợi từ dầu gội chứa sunfat vì nếu không có nó, tóc có thể xẹp và xỉn màu. Tuy nhiên, dùng nhiều có thể làm khô tóc.

Bà Oma Agbai cho biết, dầu gội có chứa natri lauroyl sarcosinate và natri cocoyl glycinate có thể là những lựa chọn thay thế tốt hơn. Dầu gội không chứa sunfat lý tưởng cho những người có mái tóc xoăn hoặc những người nhuộm tóc vì sunfat làm cho màu phai nhanh hơn.

Paraben đôi khi được thêm vào để giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và nấm có hại. Ông Kheterpal nói rằng chúng thường được sử dụng trừ khi người dùng nhạy cảm và bị dị ứng. Tương tự như nước hoa, không phải ai cũng cảm thấy dễ chịu với nó.

PGS Oma Agbai cũng cảnh báo về formaldehyde vì nó có thể gây kích ứng và cũng được phân loại là chất gây ung thư. Trong khi đó, bà Krueger lưu ý rằng biotin, một chất phụ gia phổ biến trong sản phẩm tóc, không quan trọng đối với sức khỏe của tóc.

Kẽm pyrithionine, được tìm thấy trong dầu gội trị gàu, là một thành phần đã được chứng minh là có lợi. Ngay cả khi bạn không bị gàu, nó vẫn có thể làm giảm tình trạng viêm nhiễm vi mô và thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Bà Krueger nhấn mạnh, một người có thể biết điều gì phù hợp với mái tóc của mình từ các thành viên trong gia đình hoặc những người khác cùng độ tuổi, sắc tộc. Tuy nhiên, cuối cùng, các chuyên gia cho rằng bạn nên thử nghiệm xem tần suất tóc cần được chăm sóc và sản phẩm nào phù hợp với bạn.

Tác giả: Cẩm Bình

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP