Đẹp

Lợi ích của việc dùng nước gạo để chăm sóc tóc, mềm mượt, sạch gàu mà không hề ngứa

Nước gạo đã được sử dụng để chăm sóc tóc và da ở nhiều nước châu Á trong nhiều thế kỷ bởi tác dụng làm trắng da và giúp tóc chắc khỏe, dài và suôn mượt.

Ví dụ, các cung nữ Nhật Bản từ thời Heian (794 đến 1185) có mái tóc dài chạm sàn và họ sẽ dùng nước vo gạo để gội đầu, giúp tóc phát triển khỏe mạnh và cải thiện độ đàn hồi. Ở Ấn Độ, nước gạo được sử dụng như một phương pháp Ayurvedic (phương pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện bao gồm cơ thể, tâm trí và tinh thần) để điều trị bệnh chàm.

Theo bác sĩ da liễu thẩm mỹ Michele Green, nước vo gạo có đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của tóc và có thể giúp cải thiện vẻ ngoài cho mái tóc của bạn. Cô cho biết những chất dinh dưỡng này giúp tăng cường các nang tóc, cải thiện độ dày của tóc, giúp tóc trông khỏe mạnh và bóng mượt.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về lợi ích của nước vo gạo đối với tóc và cách bạn có thể sử dụng nước vo gạo để chăm sóc tóc.

Nước vo gạo có giúp mọc tóc không?

Bác sĩ Green cho biết nước vo gạo chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin có lợi cho sức khỏe và sự phát triển của tóc.

Theo Green, một số chất dinh dưỡng trong nước vo gạo có thể có lợi cho tóc bao gồm axit folic (vitamin B9), niacin (vitamin B3), magie và inositol. Nước vo gạo cũng chứa các axit amin cho phép nó hoạt động như một phương pháp xử lý protein để củng cố và bảo vệ tóc.

Dưới đây là cách một số vitamin và khoáng chất trong gạo có thể ảnh hưởng đến mái tóc:

Axit folic, niacin và selen rất quan trọng đối với sự thay đổi tế bào và sức khỏe tổng thể của da đầu và nang tóc. Chúng kích thích sự phát triển của tóc và giúp tóc chắc khỏe và dày hơn.

Niacin (vitamin B3) và allantoin cải thiện sức mạnh và độ đàn hồi của nang tóc và giảm viêm bằng cách tăng lưu lượng máu trong da đầu.

Magie hòa tan canxi tích tụ trên tóc khỏi nước cứng và làm trẻ hóa các nang tóc.

Inositol (vitamin B8) được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, như trái cây, quả hạch, đậu và ngũ cốc. Cơ thể của bạn cũng sử dụng carbohydrate để tạo ra inositol của chính nó. Dưỡng chất này làm tăng độ đàn hồi cho tóc và giúp tóc chắc khỏe hơn. Một nghiên cứu nhỏ năm 2012 cho thấy uống bổ sung inositol trong 180 ngày giúp kích thích mọc tóc và giảm tóc mỏng.

Theo Green. Green cho biết: “Khi bạn có một da đầu sạch và hoạt động tốt, bạn sẽ có một mái tóc bóng khỏe và chắc khỏe mọc lên.

Nước vo gạo có thể giúp loại bỏ một số tổn thương do căng thẳng, các vấn đề sức khỏe và các sản phẩm hóa học (như thuốc nhuộm hoặc thuốc duỗi) có thể khiến da đầu của bạn bị khô và các nang tóc bị tổn thương. Bác sĩ Green cũng cho biết khi bạn có da đầu sạch và hoạt động tốt, bạn sẽ có một mái tóc bóng khỏe và chắc khỏe mọc lên.

Ngoài ra, nước gạo lên men có thể giúp điều trị và ngăn ngừa gàu. Trong một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm năm 2013, nó được phát hiện có khả năng ức chế sự phát triển của malassezia, một loại nấm gây ra gàu.

Cách làm nước gạo lên men cho tóc

Bạn có thể dùng nước sau khi vo gạo và để nó lên men trong tủ lạnh trong vòng 24h giờ. Tuy nhiên hãy nhớ bỏ đi 1, 2 nước đầu để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. Bạn cũng có thể làm nước vo gạo lên men theo cách dưới đây:

Vo gạo: Vo gạo để loại bỏ bụi bẩn hoặc tạp chất. Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại gạo nào. Nếu bạn đang sử dụng gạo không hữu cơ, hãy vo gạo thêm vài lần để loại bỏ thuốc trừ sâu.

Để nước gạo lên men: Trong khi bạn có thể sử dụng nước gạo chưa lên men, bác sĩ Green cho biết nước gạo lên men có tác dụng mạnh hơn vì quá trình lên men giải phóng một sản phẩm phụ gọi là pitaria, chứa tất cả các chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và khoáng chất từ ​​gạo. Dùng một cốc gạo đã được vo sạch và hai đến ba cốc nước. Để nước gạo lên men, hãy để nó trong một ngày. Nước gạo lên men nên được để trong tủ lạnh sau 24 giờ và nên sử dụng trong vòng ba ngày.

Thêm hương thơm tự nhiên: Nước vo gạo lên men có mùi hắc. Nếu thích, bạn có thể thêm vài giọt tinh dầu hoặc một ít trà thảo mộc vào nước gạo để nước gạo có mùi thơm hơn. Bạn cũng có thể thêm vỏ cam hoặc chanh vào đó.

Cách sử dụng nước gạo cho tóc

Bạn có thể dùng nước gạo thay cho dầu gội đầu hoặc sau khi gội đầu tùy theo sở thích. Hãy lọc nước gạo trước khi sử dụng.

Bắt đầu đổ hỗn hợp lên da đầu và xoa bóp, sau đó đổ nước gạo lên phần còn lại của tóc. Để tóc nghỉ trong tối đa 30 phút, sau đó rửa sạch với nước.

Bạn có thể dùng nước gạo 1 hoặc 2 lần 1 tuần. Một số người sẽ nhận thấy sự thay đổi của tóc sau một vài lần sử dụng, nhưng sự khác biệt về độ dài và độ chắc khỏe của tóc sẽ cần một thời gian dài hơn.

Tác giả: minhngoc_tts

Nguồn tin: Phụ nữ sức khỏe

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP