Thế giới

Nhật Bản lại có động đất, số người chết tăng lên 62

Ngày 3-1, giới chức Nhật Bản cập nhật số người chết do động đất vào ngày đầu năm mới ở miền trung nước này đã tăng lên 62. Một trận động đất mạnh 5,5 độ xảy ra ngoài khơi bán đảo Noto sáng nay.

Ảnh vệ tinh cho thấy những ngôi nhà bị hư hại dọc theo bờ biển sau động đất ở Ukai, Nhật Bản hôm 2-1 - Ảnh: REUTERS/MAXAR TECHNOLOGIES

Hãng tin AFP dẫn thông tin từ một quan chức phụ trách ứng phó thảm họa trong chính quyền Ishikawa ở Nhật Bản cho biết thêm có hơn 300 người bị thương, trong đó 20 người trong tình trạng nghiêm trọng.

Theo Đài NHK ngày 3-1, các hoạt động cứu hộ vẫn đang diễn ra tại tỉnh Ishikawa - tỉnh bị ảnh hưởng nặng trong trận động đất mạnh 7,6 độ vào ngày đầu năm 2024. Hàng chục ngàn người vẫn rơi vào cảnh không có điện.

Nhiều người được cho là vẫn đang mắc kẹt dưới những ngôi nhà bị sập do động đất. Các quan chức Nhật Bản cũng cảnh báo dư chấn cường độ tương tự có thể xảy ra trong tuần này.

Trong khi đó, theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), một trận động đất mạnh 5,5 độ đã xảy ra ngoài khơi bán đảo Noto (tỉnh Ishikawa) lúc 10h54 sáng nay 3-1 (giờ địa phương) ở độ sâu 10km. Không có cảnh báo sóng thần được đưa ra sau trận động đất này.

Giới chức thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa, thông tin 25 ngôi nhà đã bị sập. Lính cứu hỏa đã dùng cưa điện để có thể vào các tòa nhà bị sập và cứu những người mắc kẹt bên trong.

Hỏa hoạn xảy ra trong lúc động đất cũng phá hủy khoảng 200 ngôi nhà ở Wajima.

Chữ SOS (Hãy cứu trợ) được xếp bằng ghế tại sân tập Noto Satoyama Satoumi Meister của Đại học Kanazawa vào hôm 2-1 sau khi động đất tấn công Suzu, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản - Ảnh: REUTERS

Tại thành phố Suzu gần đó, giới chức xác nhận hơn 50 ngôi nhà đã bị san bằng. Sáng 2-1, một chiếc trực thăng của Đài NHK chụp được hình ảnh những chiếc ghế trong một bãi đậu xe ở thành phố Suzu được xếp thành chữ SOS (xin hãy cứu trợ).

Các bệnh viện ở cả Wajima và Suzu đều đang điều trị cho những người bị thương.

Hàng ngàn người ở các tỉnh bị ảnh hưởng vẫn đang trú tại các trung tâm sơ tán. Nguồn cung cấp nước ở một số khu vực đã bị cắt, trong khi người dân xếp hàng nhận nước uống.

Động đất cũng gây ra lở đất, chặn ngang các con đường lớn ở cả hai thành phố trên. Một số con đường vẫn bị đóng.

Ảnh chụp hôm 2-1 cho thấy một khu chợ được biết đến là địa điểm du lịch nổi tiếng đã bị thiêu rụi ở thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa, miền trung Nhật Bản - Ảnh: KYODO

Nhà địa chấn học Goto Hiroyuki ở Đại học Kyoto cho biết có một số cơn địa chấn ngắn đã xảy ra sau trận động đất hôm 1-1.

Ông Goto lưu ý các cấu trúc bằng gỗ dễ bị ảnh hưởng do những rung động tần số cao. Ông cho rằng trận động đất hôm 1-1 có thể gây thiệt hại nặng.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nói trong cuộc họp báo hôm 2-1: "Cho đến nay số lượng lớn người thương vong, các tòa nhà bị sập, hỏa hoạn và các thiệt hại quy mô rất lớn khác đã được ghi nhận. Về việc cứu các nạn nhân, chúng tôi đang chiến đấu với thời gian".

Theo Đài CNN, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết ít nhất 35 dư chấn đã được ghi nhận gần tâm chấn của trận động đất ở Nhật Bản hôm 1-1.

Bà Susan Hough, nhà địa chấn học của USGS, cảnh báo các dư chấn có thể kéo dài nhiều tháng.

Tác giả: BÌNH AN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP