Thế giới

Động đất ngày đầu năm mới ở Nhật: Ít nhất 24 người thiệt mạng

Nhật Bản vẫn đang chạy đua với thời gian để giải cứu những người sống sót và bị mắc kẹt dưới đống đổ nát sau khi ít nhất 24 người được xác nhận đã thiệt mạng vì trận động đất ngày đầu năm mới.

Theo Japan Today, tính đến thời điểm hiện tại, ít nhất 24 người thiệt mạng trong trận động đất mạnh xảy ra chiều 1/1 ở bán đảo Noto và các khu vực lân cận tại Nhật Bản. Hôm nay, ngày 2/1, lực lượng cứu hộ vẫn chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người sống sót sau trận động đất.

Trận động đất mạnh 7,6 độ Richter xảy ra vào giữa buổi chiều 1/1 (giờ địa phương) ở tỉnh Ishikawa đã khiến người dân ở một số khu vực ven biển phải tháo chạy lên vùng đất cao hơn khi sóng thần cao khoảng 1,2m tấn công bờ biển phía tây đất nước.

Hình ảnh cho thấy một vết nứt trên đường phố ở Wajima, tỉnh Ishikawa, vào chiều ngày 1/1/2024. Ảnh: KYODO

Theo Reuters, nhà chức trách đã điều động khoảng 1.000 quân nhân, lính cứu hoả và cảnh sát từ khắp đất nước đến khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở bán đảo Noto xa xôi.

Tuy nhiên, hoạt động cứu hộ bị cản trở do đường sá bị hư hỏng nặng và tắc nghẽn. Một trong các sân bay ở khu vực buộc phải đóng cửa do đường băng bị nứt. Nhiều dịch vụ đường sắt và các chuyến bay tới khu vực thiên tai cũng bị đình chỉ.

Tại một cuộc họp khẩn của chính phủ về thảm họa, được phát sóng trên truyền hình hôm nay (2/1), Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nhấn mạnh: “Việc tìm kiếm và giải cứu những người chịu ảnh hưởng của động đất là một cuộc chạy đua với thời gian. Chúng ta phải cứu họ càng nhanh càng tốt, đặc biệt là những người bị mắc kẹt dưới các công trình bị đổ sập”.

Đài truyền hình NHK đưa tin, nhiều trường hợp tử vong được ghi nhận tại thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề Wajima gần tâm chấn trận động đất. Trong khi, ở khu vực Suzu gần đó, một số bác sĩ không thể đến được bệnh viện, nơi đang phải dùng máy phát điện dự phòng.

Tòa nhà bị đổ nghiêng và đường sá bị hư hại vì động đất ở Wajima, Ishikawa. Ảnh: Kyodo.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, hơn 90 cơn địa chấn nữa đã xảy ra kể từ sau trận động đất đầu năm mới hôm 1/1. Cơ quan này cảnh báo, những cơn rung lắc mạnh hơn có thể xuất hiện trong những ngày tới.

Tại thành phố Toyama, cách khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất khoảng 100km, một số kệ hàng trong các cửa hàng tiện lợi trống rỗng, vì thảm họa làm gián đoạn việc vận chuyển hàng hóa khắp khu vực.

Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản thống kê, 4 đường cao tốc, 2 dịch vụ đường sắt cao tốc, 34 tuyến tàu hỏa và 16 tuyến phà đã phải tạm dừng hoạt động. 38 chuyến bay bị hủy kể từ khi bắt đầu động đất.

Chính phủ Nhật Bản cho biết, tính đến tối 1/1, họ đã ra lệnh sơ tán hơn 97.000 người ở 9 quận trên bờ biển phía tây của đảo Honshu. Người dân nghỉ qua đêm trong các phòng thể thao và phòng tập thể dục của trường học, những địa điểm thường được sử dụng làm trung tâm sơ tán trong trường hợp khẩn cấp.

Theo trang web của công ty điện lực Hokuriku, đến sáng 2/1, gần 33.000 hộ gia đình vẫn không có điện vì thiên tai. NHK đưa tin, hầu hết các khu vực ở phía bắc bán đảo Noto cũng bị cắt đứt nguồn cung cấp nước sạch.

Cơ quan Nội chính Hoàng gia thông báo hủy bỏ buổi lễ mừng năm mới vào ngày 2/1 của Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako sau thảm họa.

Tác giả: Thảo Nguyên

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP