Kinh tế

Nguy cơ tiềm ẩn từ phụ gia trong thực phẩm

Phụ gia thực phẩm là tên gọi chung của các chất thiết yếu như: đường, muối, màu thực phẩm... Vấn đề về an toàn trong phụ gia thực phẩm hiện đang rất "nóng".

Đã từ rất lâu, con người chúng ta biết sử dụng các loại hoa lá, củ, quả trong tự nhiên làm thành các chất phụ gia nhằm làm tăng cảm quan của thực phẩm như tăng hương vị, màu sắc, độ nở, tính dẻo… của món ăn.

Xã hội ngày càng phát triển, cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học – kỹ thuật thì công nghiệp thực phẩm màu cũng phát triển theo để đáp ứng nhu cầu đời sống cũng như khẩu vị con người ngày một nâng cao. Chính vì thế, phụ gia trong thực phẩm càng được đánh giá cao và là một phần trong cuộc sống.

Vậy chất phụ gia là gì? Có thể hiểu nôm na các phụ gia thực phẩm là các chất được bổ sung thêm vào thực phẩm để bảo quản hay cải thiện hương vị và bề ngoài của chúng. Một số phụ gia được sử dụng trong bảo quản làm dưa chua, thịt ướp muối xông khói hay việc sử dụng điôxít lưu huỳnh trong một số loại rượu vang và ngày nay càng có nhiều chất phụ gia được làm từ hóa chất giúp bảo quản thức ăn khỏi bị hư hỏng, kéo dài thời gian bảo quản được lâu hơn.

Chất phụ gia giúp tăng hương vị của thực phẩm đáp ứng nhu cầu ẩm thực ngày càng cao của con người.


Chính vì lẽ đó, mặc dù là chất cần thiết trong nhu cầu ăn uống hàng ngày nhưng chất phụ gia cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Nếu sử dụng không đúng liều lượng, chủng loại nhất là những phụ gia không được phép dùng trong thực phẩm sẽ gây những tác hại cho sức khỏe.

Nhiều cuộc khảo sát đều cho thấy người tiêu thụ rất quan tâm đến sự hiện diện của các loại hoá chất độc trong thực phẩm. Không ai có thể biết được những gì sẽ chờ đợi chúng ta hai, ba chục năm sau? Những cuộc nghiên cứu về an toàn phụ gia thực phẩm đã được thực hiện nhiều trên động vật. Chúng đã chỉ ra một số chất phụ gia có thể gây ung thư. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ để kết luận các chất trên cũng ảnh hưởng đến con người tương tự như đối với động vật, bởi đó vẫn là một vấn đề còn đang được tranh luận. Dẫu thế, người tiêu dùng vẫn nên biết đến danh sách các chất phụ gia được xem là nguy hiểm để hạn chế nếu có thể được.

Nếu không biết sử dụng đúng chất phụ gia thì rất có thể đây sẽ trở thành "con dao hai lưỡi".


Chính bởi những điều đó nên chất phụ gia đang rất được người tiêu dùng quan tâm. Có khá nhiều công ty nước ngoài sang Việt Nam đầu tư lĩnh vực này và xem đây là thị trường mở chưa ai khai phá.

Màu sắc và hương vị quyết định món ăn có được sự "ưu ái" của thực khách hay không.


Ông M.Gandhi, giám đốc điều hành công ty UBM Asia cho biết: “Ngành dịch vụ thực phẩm tại Việt Nam đang tăng lên khá nhanh, doanh số ngành này hàng năm đạt 12,3% từ năm 2009 đến 2013 và được dự đoán là sẽ tiếp tục giữ vững ở mốc 11% cho đến năm 2018”.

Bà Rungphech Chitanuwat, Giám đốc kinh doanh công ty UBM Asia tại Thái Lan cho biết: “Các chuỗi triển lãm Fi không chỉ tập trung cho ngành phụ gia thực phẩm và đồ uống – không phải sản phẩm thành phẩm mà đây còn là cơ hội cho việc tìm kiếm những phụ gia thực phẩm nhằm cải tiến sản phẩm của mình, nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngành”.

Được biết, từ ngày 18 đến 20/5, tại TP.HCM diễn ra sự kiện triển lãm phụ gia thực phẩm Việt Nam 2016 với sự góp mặt của Phó Chủ tịch UBND thành phố, ông Trần Vĩnh Tuyến và hơn 150 nhà sản xuất và phân phối ngành phụ gia thực phẩm đến từ 26 nước; 3 khu gian hàng quốc gia.

Tác giả bài viết: Ngọc Diễm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP