Thế giới

Người Mỹ bắt đầu bỏ phiếu bầu cử giữa kỳ

Đảng Dân chủ được dự đoán giành lại hạ viện nhưng bất ngờ có thể xảy ra sau một loạt cuộc vận động của Trump.

Người dân Mỹ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ tại thành phố New York hôm nay. Ảnh: Reuters

Cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ đã bắt đầu khi những điểm bỏ phiếu ở bờ Đông, gồm các bang Maine, New Hampshire, New Jersey, New York và Virginia, mở cửa lúc 6h ngày 6/11 (18h giờ Hà Nội), AFP đưa tin.

Các cử tri sẽ chọn ra 435 ghế tại hạ viện, 35 trên tổng số 100 ghế tại thượng viện, 36 thống đốc và những thành viên trong các cơ quan lập pháp trên toàn quốc. Gần như toàn bộ cuộc thăm dò đều cho thấy đảng Dân chủ có cơ hội lớn để chiếm đa số tại hạ viện, trong khi đảng Cộng hòa có khả năng vẫn kiểm soát thượng viện. Tuy nhiên, hai đảng thừa nhận rằng bất ngờ có thể xảy ra.

Dù không có tên trên lá phiếu, Tổng thống Donald Trump vẫn là tâm điểm của cuộc chạy đua giữa hai đảng khi di chuyển khắp đất nước để tổ chức các cuộc vận động. Ông liên tục đề cập tới "cuộc xâm lược" của những người nhập cư bất hợp pháp, cáo buộc họ là những kẻ sát nhân và hiếp dâm, khiến sự chia rẽ giữa cánh tả và cánh hữu ở Mỹ càng sâu sắc.

Người Mỹ đi bỏ phiếu bầu cử giữa kỳ. Video: Reuters

Trump tuyên bố "chính sách của đảng Cộng hòa là giấc mơ của người Mỹ". Tại sự kiện cuối cùng ở thành phố Cape Girardeau, bang Missouri, ông kêu gọi những người ủng hộ "nắm giữ vận mệnh chính đáng với tư cách người Mỹ của mình".

Dù cam kết với những người ủng hộ tại mọi cuộc vận động rằng đảng Cộng hòa sẽ chiến thắng, Trump thừa nhận họ có thể không giữ được hạ viện. "Chúng tôi sẽ phải làm việc khác một chút", ông trả lời khi được hỏi sẽ hành động như thế nào nếu đảng Dân chủ kiểm soát hạ viện.

Hiến pháp quy định một đảng cần nắm giữ ít nhất 51 ghế để kiểm soát thượng viện và 218 ghế để kiểm soát hạ viện. Đảng Cộng hòa của Trump đang kiểm soát lưỡng viện quốc hội Mỹ, bởi đảng Dân chủ hiện chỉ nắm 49 ghế ở thượng viện và 193 ghế tại hạ viện. Trong khi đảng Cộng hòa muốn bảo toàn quyền lực sau cuộc bầu cử, Đảng Dân chủ hy vọng ít nhất có thể giành lại hạ viện để ngăn cản chính sách của Trump.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP