Du lịch

Ngôi nhà trên bờ vực nguy hiểm nhất Việt Nam: Mở cửa ra thấy sông Nho Quế, chuồng dê có view triệu đô

Ngôi nhà cheo leo trên vách đá tai mèo, nhìn xuống là dòng Nho Quế xanh ngắt khiến những người mê du lịch mạo hiểm cũng phải dè chừng.

Hà Giang với vẻ đẹp hùng vĩ, núi non trùng điệp, những con đường đèo uốn lượn, những bản làng hoang sơ, bình yên là nơi thu hút rất nhiều tín đồ du lịch mạo hiểm. Nhiều người miền xuôi trở đi trở lại Hà Giang nhiều lần, để trải nghiệm việc leo lên những mỏm đá tai mèo, ngắm khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ hoặc du ngoạn trên dòng sông Nho Quế xanh ngắt.

Với YouTuber Hoàng Nam, Hà Giang còn là một mảnh đất chứa đựng nhiều bí ẩn, phong tục độc lạ mà anh muốn được khám phá. Mới đây nhất, trong dịp tới Mèo Vạc, anh đã tìm thấy một ngôi nhà "kỳ quái", đơn độc trên một sườn núi hiểm trở, và quyết tâm đến tham quan.

Ngôi nhà độc đáo nằm ngay bờ vực, nhìn xuống dòng Nho Quế

Theo chân những người dẫn đường, men theo những con đường đất nhỏ xíu ôm quanh những vách đá cheo leo, Hoàng Nam đến được ngọn núi nơi ngôi nhà được xây cất. Tại khu vực đó, anh không nghe thấy gì ngoài tiếng gió. Ở gần đó là làng Tìa Kính - một ngôi làng nhỏ của đồng bào người H'Mông.

Ngôi nhà Hoàng Nam tới thăm thì tách biệt hẳn, một mình nằm trên mép vực. Đường đến ngôi nhà là những dải đất nhỏ chen giữa đám đá tai mèo lởm chởm, sắc lẹm như thủy tinh. Dù Hà Giang là vùng đất được khách du lịch "cày ải" nhiều năm nay, có vẻ khu vực này quá hiểm trở, không mấy ai đi nên không có nhiều dấu vết của con người.

YouTuber Hoàng Nam và những người đồng hành khá vất vả mới đến được ngôi nhà độc đáo này

Đường đi khó đến nỗi, thấy Hoàng Nam vừa đi vừa cầm camera quay, trò chuyện với khán giả, anh chàng dẫn đường người H'Mông tỏ ra lo lắng, liên tục nhắc "cẩn thận", "đi từ từ thôi", rồi lại động viên "sắp tới nơi rồi".

"Mình không thể nghĩ ra nổi lý do gì khiến chủ nhân của ngôi nhà chọn xây nhà ở nơi tách biệt hoàn toàn như thế này. Mình đi rừng đi núi, khám phá mạo hiểm nhiều, nhưng leo được lên đây cũng choáng váng, chóng mặt. Không hiểu ngày thường ông bà đi lại kiểu gì. Nhà này nhìn là thấy không có dây điện hay ống nước, không biết họ sinh hoạt ra sao", anh thắc mắc.

Hoàng Nam tỏ ra khâm phục chủ nhân căn nhà trên sườn núi

Từ cửa nhà, người ta có thể thấy ngay dòng Nho Quế. Từ trên cao nhìn xuống, dòng sông Nho Quế như sợi chỉ xanh lung linh bắc xuống từ trời, ẩn hiện giữa núi rừng đại ngàn Đông Bắc. Xa xa là những thửa ruộng bậc thang của người dân.

Ngôi nhà nằm trên một phiến đá bằng phẳng làm móng, gia cố nền bằng cách lèn đá, từng tảng từng tảng chêm vào nhau cho thật khít. Ngôi nhà được xây kiên cố bằng gạch to bản, đổ trần bê tông và chống bằng cột gỗ. Cửa sổ, cửa chính làm từ vách đất và gỗ ghép lại cũng rất khít, đảm bảo kín gió.

Chuồng dê có "view triệu đô"

Chủ nhân của ngôi nhà là cặp vợ chồng cao tuổi người H'Mông. Dù ở biệt lập trên núi cao, sự ngăn nắp, quy củ của chủ nhân cũng được lộ rõ. Họ vẫn giữ tập tục tích trữ củi, xếp cả đống củi tạo thành khối vuông vức trên một khoảnh đất cheo leo, chìa hẳn ra ngoài vách đá.

Họ cũng có khu vực nuôi gà và nuôi dê. Chuồng dê còn ở vị trí cheo leo hơn ngôi nhà, được che chắn tạm bợ bằng mấy tấm bạt rách. Có điều thú vị là dù được nuôi trên núi tai mèo, bầy dê vẫn béo múp, có những con còn đang mang bầu.

"Ngày nào ông bà cũng xuống núi lấy cỏ cho dê ăn, làm ruộng, trồng ngô ở dưới kia để có gạo ăn và nuôi gà" - thanh niên dẫn đường giải thích.

Từ căn nhà nhìn xuống là thấy ngay dòng Nho Quế màu ngọc lục bảo

Hoàng Nam nói đùa, ngôi nhà này có lẽ có địa thế nguy hiểm nhất Việt Nam, có thách tiền cũng chưa chắc có người dám ở. Tuy vậy, chủ nhân của nó lại rất yêu thích và tự hào với "cơ ngơi" của mình.

Sống tách biệt trên núi, không có điện, nước ngọt cũng phải gùi từ dưới chân núi lên hoặc hứng nước mưa để dùng, nhưng họ vẫn hài lòng với cuộc sống không ồn ã đó.

Lâu lâu đến phiên chợ, gà và dê được giá, họ đem bán để có tiền mua vật dụng cần thiết. Còn lại, họ sống nương nhờ tự nhiên, ngày ngày cuốc bộ làm lụng, rồi lại trở về nhà, nấu với nhau bữa cơm, ngủ một giấc ngon lành, thế là đủ.

Cảnh đơn sơ nhưng rất nên thơ của căn nhà khiến YouTuber Hoàng Nam thích thú

Nguồn ảnh: Challenge Me Hãy Thách Thức Tôi

Tác giả: Bích Chi

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP