Xe

Nghĩa trang xe siêu sang Rolls-Royce và Bentley lớn nhất thế giới

Khi Rolls-Royce và Bentley kết thúc vòng đời, các bộ phận trên xe có thể được giữ lại để thay thế vào những chiếc xe hỏng.

Trên một khu đất công nghiệp bên ngoài Nuneaton (Anh), bạn sẽ nhìn thấy Flying Spares - một công ty chuyên lưu giữ xác những chiếc Rolls-Royce và Bentley đã hết niên hạn sử dụng.

Một khu nhà xưởng bao quanh bởi những chiếc limousine siêu sang một thời, nay đã trở thành phế liệu. Những chiếc xe này được tháo tung, lọc lấy những phụ tùng còn sử dụng được, trước khi đưa tới máy nghiền.

1scrapyard623
Những chiếc Rolls-Royce và Bentley đủ chủng loại trước sân công ty Flying Spares.

Một chiếc bóng bạc và cụm đèn pha được gỡ ra, nó có thể hữu ích với một chiếc xe cùng loại. Một cụm tăng áp còn quay trơn tru hay những cụm giảm sốc còn sử dụng tốt sẽ được gỡ ra và đặt vào những khu vực riêng biệt.

Đa phần xe có mặt ở đây đều được sản xuất trong khoảng những năm 1970 - 1980, nhưng cũng có một số mẫu gần đây. Continental GT và Flying Spur bị tai nạn cũng được đưa vào khu vực này. Tại đây, các thợ cơ khí sẽ lột trần những chiếc xe, để lộ những chi tiết cơ khí bên trong, lọc và phân loại từng bộ phận.

Ông Peter Johnson, Giám đốc tiếp thị của Flying Spares chỉ tay về phía chiếc Continental GT 2003 và nói: "Chúng tôi đang quyết định xem sẽ làm gì với nó, có thể Ben sẽ cho sửa lại và dùng đi làm hàng ngày". Người mà Peter Johnson nhắc tới là Ben Handford, ông đã cùng với vợ Lucy thành lập Flying Spares cách đây nhiều năm.

Ban đầu, vợ chồng Ben thu mua những chiếc xe tải hay bất cứ loại xe cũ nào và lọc lấy phụ tùng. Nhưng sau đó hai vợ chồng quyết định chỉ mua những loại xe siêu sang bởi phân khúc thị trường này còn bỏ trống. Hiện nay, doanh nghiệp của Ben thu về khoảng 10 triệu bảng mỗi năm. Mỗi ngày gửi đi khoảng 150 lô hàng chứa phụ tùng Rolls-Royce và Bentley, và 70% hàng hoá của Flying Spares được xuất khẩu.

Nhiều người lầm tưởng công việc chính của Flying Spares chỉ là phá dỡ những chiếc xe cũ để tìm phụ tùng. Trên thực tế, phụ tùng cũ chỉ chiếm 10% lượng hàng hoá của công ty. Một nửa hoạt động kinh doanh của công ty bắt nguồn từ việc cung cấp phụ tùng hoàn toàn mới để thay thế cho Rolls-Royce và Bentley, từ những loại xe sau thế chiến thứ II cho tới những model đời mới.

Các bộ phận này một nửa được sản xuất chính hãng và phần còn lại thuộc các công ty thứ ba. "Nó phụ thuộc vào số tiền mà khách hàng muốn trả", Handford nói.

"Hãy lấy một bộ lọc dầu làm ví dụ: Chúng tối đến một nhà cung cấp và mua bộ lọc dầu giống hệt đồ chính hãng. Sự khác biệt duy nhất giữa sản phẩm bên thứ ba sản xuất và sản phẩm chính hãng là giá cả. Tuy nhiên chúng tôi không gọi nó là hàng nguyên bản bởi không mang thương hiệu Rolls-Royce".

Phần còn lại của công việc kinh doanh là tân trang các bộ phận cũ từ những chiếc xe bỏ đi nhưng còn dùng tốt. Với những khối động cơ V8, 6.75 lít do Rolls-Royce và Bentley sản xuất, hầu hết chi tiết đều còn rất tốt dù vẻ ngoài chiếc xe đã rất nát.

2scrapyard654
Ben Handford, ông chủ Flying Spares.

Những chiếc Rolls-Royce và Bentley thường chỉ được sử dụng trong những dịp đặc biệt và hầu hết đều chạy dưới 100.000 dặm. Trên thực tế, những động cơ này đẹp và sử dụng chất liệu cực tốt nên có thể chạy hàng triệu dặm. Và đó là lý do công ty mua xác xe cũ và phục chế lại động cơ.

Showroom của Flying Spares rộng lớn, với hàng trăm động cơ, từ loại 6 xy-lanh thẳng hàng cho tới V12. Có những dãy hàng trưng bày lưới tản nhiệt Rolls-Royce và nắp che tản nhiệt Bentley. Biểu tượng Spirit Ecstasy rất nhiều.

Johnson cho biết họ mua tất cả xe trên thế giới. Đôi khi là những chiếc xe chủ dự định khôi phục nhưng không làm được, đôi khi đó là những chiếc xe đã quá cũ kỹ và khó sửa chữa, thậm chí những chiếc xe mà chủ sở hữu đã chết và gia đình không muốn nhìn thấy nó.

3scrapyard652
Nhiều chiếc xe cũ được phục chế lại từ xưởng của Flying Spares.

"Đôi khi bạn mua được những chiếc xe còn rất tốt, đó là sự may mắn", Johnson nói. Ông chỉ về phía chiếc Silver Shadow và nói. Chủ chiếc xe này đã chết và nó được cất giữ trong nhà nhiều năm. Tôi mua nó quá điện thoại, sau đó vận chuyển về đây và tân trang lại. Chúng tôi phát hiện chiếc xe này chỉ chạy 25.000 dặm và trong tình trạng tuyệt vời. Giá trị chiếc xe trên 20.000 bảng.

Johnson không nói chi tiết về giá từng chiếc xe, nhưng tiết lộ rằng mỗi chiếc xe cũ được mua với giá từ 1.000-1.500 bảng. Ông cũng cho biết 80-90% chiếc xe có mặt tại Flying Spares được tái chế bằng nhiều hình thức. Chỉ những chiếc xe trước 1950 mới khó phục chế.

Flying Spares có thể được xem như nghĩa trang xe Rolls-Royce và Bentley lớn nhất trên thế giới, nhưng cũng là nơi hồi sinh những chiếc xe siêu sang đã qua sử dụng.

4scrapyard624
Một chiếc Bentley cũ chỉ còn lại bộ khung chờ vào bãi phế liệu.
5scrapyard626
Tất cả chi tiết sử dụng được đều được các thợ máy tận dụng.
6scrapyard635
Các chi tiết được phân loại thành từng khu vực riêng biệt.
7scrapyard638
Logo Bentley và Rolls-Royce còn khá mới.
8scrapyard639
Một chiếc Bentley Continental GT 2003 được mua lại giá chỉ 20.000 USD nhưng khá mới.

9scrapyard640
Mỗi xác xe cũ, công ty chỉ mua giá từ 1.000-1.500 bảng Anh.

10scrapyard644
Dù tuổi đời gần nửa thế kỷ nhưng những chiếc xe siêu sang Rolls-Royce vẫn khá mới.

11scrapyard645
Tất cả các chi tiết sử dụng được như đèn pha, lưới tản nhiệt được tháo riêng.

12scrapyard650
Peter Johnson bên trong bộ khung xe cũ.
13scrapyard651
Flying Spares được coi là nghĩa trang Rolls-Royce và Bentley lớn nhất thế giới.

Tác giả bài viết: Thạch Lam

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP