Trong tỉnh

Nghi Lộc cần phấn đấu để đạt chuẩn Huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025

Ngày 06/8, UBND tỉnh ban hành Thông báo số 631/TB-UBND về kết luận của Phó Chủ tịch UBD tỉnh Nguyễn Văn Đệ tại buổi làm việc với Lãnh đạo huyện Nghi Lộc về Kế hoạch xây dựng huyện Nghi Lộc đạt chuẩn nông thông mới nâng cao diễn ra vào ngày 30/7.

Thông báo nêu rõ: Huyện Nghi Lộc được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2020. Huyện đã chủ động, quyết liệt chỉ đạo và triển khai thực hiện xây dựng NTM nâng cao. Đến thời điểm hiện nay, toàn huyện đã có 10/28 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có 01 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu nổi trội về giáo dục; hoàn thành 2/9 tiêu chí, 17/38 nội dung theo Bộ tiêu chí Huyện NTM nâng cao theo Quyết định số 320/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thu nhập bình quân đầu người đạt 58 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo của huyện nay chỉ còn 1,82%. Hệ thống hạ tầng cơ bản được đầu tư đồng bộ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ làm việc với Lãnh đạo huyện Nghi Lộc vào ngày 30/7/2024

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ thống nhất với mục tiêu của huyện Nghi Lộc đã đề ra: Phấn đấu hết năm 2024 cơ bản hoàn thành các nội dung, tiêu chí Huyện NTM nâng cao để đến năm 2025 trình thẩm tra, trình Trung ương thẩm định, xét công nhận huyện Nghi Lộc đạt chuẩn Huyện NTM nâng cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Nghi Lộc tiếp thu ý kiến phát biểu đóng góp của các Sở, ngành trong buổi làm việc để kịp thời chỉ đạo triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, huyện cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện NTM nâng cao. Trong đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân, nhất là phổ biến kế hoạch quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện NTM nâng cao trong năm 2025 để nhân dân được biết, chủ động, nhiệt tình, tích cực tham gia thực hiện.

Cùng với đó, chỉ đạo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân theo hướng bền vững, thích hợp với biến đổi khí hậu; tiếp tục phát triển các sản phẩm đặc sản, thế mạnh của địa phương gắn với xây dựng thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm và xuất khẩu, đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Huyện cần tranh thủ tối đa các nguồn lực hỗ trợ, thực hiện lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn các chương trình, dự án trên địa bàn; đồng thời đa dạng hóa nguồn vốn để thực hiện Chương trình, huy động vốn đầu tư của các doanh nghiệp, phát huy tối đa nội lực của địa phương. Trong đó lưu ý việc huy động nguồn lực từ nhân dân phải được họp bàn thống nhất, thực hiện đúng quy chế dân chủ, tuyệt đối không được huy động quá sức dân.

Hoàn thiện các nội dung, tiêu chí Huyện NTM nâng cao một cách toàn diện, vững chắc, bền vững trên tất cả các lĩnh vực: Quy hoạch, giao thông, thủy lợi và phòng chống thiên tai, điện, y tế - văn hóa – giáo dục, kinh tế; ưu tiên nguồn lực hoàn thành các công trình trọng yếu còn dở dang, tuyệt đối không để phát sinh nợ đọng trong xây dựng NTM ở cả cấp huyện và cấp xã.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan hướng dẫn huyện Nghi Lộc thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn thiếu, song song hướng dẫn huyện hoàn thiện hồ sơ trình thẩm tra huyện đạt chuẩn NTM nâng cao và hồ sơ minh chứng.

Các Sở, ngành có liên quan tăng cường bám sát tiến độ thực hiện các nội dung, tiêu chí thuộc lĩnh vực mình quản lý để kịp thời hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo và hỗ trợ huyện thực hiện. Tập trung lồng ghép các Chương trình dự án của ngành, ưu tiên triển khai trên địa bàn huyện Nghi Lộc; chủ động tham mưu UBND tỉnh về những đề xuất của huyện Nghi Lộc nhằm mục đích xây dựng huyện Nghi Lộc đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2025 theo đúng kế hoạch đã đăng ký với tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn huyện Nghi Lộc xây dựng kế hoạch và tổ chức lấy ý kiến hài lòng của người dân về kết quả xây dựng Huyện NTM nâng cao theo đúng quy trình, quy định.

Tác giả: PQ (tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP