Trong tỉnh

Nghệ An: Xuất hiện 4 ca Covid-19 cộng đồng, 277 học sinh mầm non thành F1 và F2

Xuất hiện 4 ca nhiễm cộng đồng trong một xã, đặc biệt có 1 trường hợp đang học mầm non, cơ quan chức năng đã phong tỏa, xét nghiệm nhanh cho các học sinh.

Chưa xác định được nguồn lây

Sáng 16/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An công bố, trong 12 giờ qua (từ 18h ngày 15/12 đến 6h ngày 15/12), huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An ghi nhận 5 ca nhiễm mới, trong đó có 4 ca cộng đồng ở xã Nghĩa Lộc.

Nhiều học sinh liên quan đến ca nhiễm cộng đồng xã Nghĩa Lộc.

Bệnh nhân thứ nhất là N.T.T, nữ, sinh năm 1992, xóm Hải Đồng, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn. Ngày 15/12, bệnh nhân có triệu chứng mệt mỏi nên đến trạm y tế khám và được lấy mẫu làm xét nghiệm cho kết quả nghi ngờ. Sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu gửi Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân thứ hai là V.T.H.T, nữ, sinh năm 1993, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn. Ngày 14/12, sau khi trong trường có ca dương tính, bệnh nhân được lấy mẫu gộp xét nghiệm cho kết quả nghi ngờ. Sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu lại gửi Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân không có triệu chứng.

Bệnh nhân thứ ba là Đ.T.H, nam, sinh năm 2017, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn. Ngày 14/12, sau khi trong trường mầm non có ca dương tính, bệnh nhân được lấy mẫu gộp xét nghiệm cho kết quả nghi ngờ. Sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu lại gửi Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân không có triệu chứng.

Bệnh viện thứ tư là N.T.L, nữ, sinh năm 1967, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn. Ngày 14/12, sau khi trong trường có ca dương tính, bệnh nhân được lấy mẫu gộp xét nghiệm cho kết quả nghi ngờ. Sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu lại gửi Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân không có triệu chứng.

Quá trình test nhanh ghi nhận thêm một vài trường hợp dương tính.

Ông Lại Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộc cho biết: “Trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19 khá phức tạp, xuất hiện các ca F0 liên quan đến trường học, lực lượng chức năng của huyện đã căng mình xét nghiệm nhanh, lấy mẫu cho hàng nghìn học sinh, giáo viên và người dân trên địa bàn”.

Cho đến thời điểm hiện nay, cơ quan chức năng đã xác định được hơn 350 F1 liên quan đến 4 ca nhiễm cộng đồng trên. Điều đáng nói, mỗi trường hợp trên có lịch trình khác nhau nên chưa thể xác định được nguồn lây.

Trong đó, Trường mầm non xã Nghĩa Lộc có nguy cơ lây nhiễm cao nhất, bởi nơi đây có 277 học sinh và 15 giáo viên. Hiện, lực lượng chức năng nhanh chóng truy vết, đồng thời phun khử trùng toàn bộ trường học.

“Việc xác minh, điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Sáng nay, qua test nhanh đang có thêm vài mẫu cho kết quả dương tính, vì vậy chúng tôi đã gửi mẫu xuống CDC và đang chờ kết quả. Hiện, chúng tôi lo lắng nhất chính là ca nhiễm cộng đồng ở trường mầm non nên các em học sinh đang phải cách ly ở đây”, ông Dương nói.

Cơ quan y tế đã gửi mẫu xuống CDC Nghệ An để khẳng định lại.

Truy vết F0, quản lý chặt F1

Chiều 15/12, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Nghĩa Đàn tổ chức họp về công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện. Trong đó một số xã diễn biến hết sức phức tạp như Nghĩa Lộc, Nghĩa Thành. Riêng tại xã Nghĩa Lộc, ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 phức tạp có nguy cơ lây lan cao.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Nghĩa Lộc triển khai phương án chống dịch.

Trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, bà Hoàng Thị Thu Trang, Bí thư Huyện ủy Nghĩa Đàn đã yêu cầu xã Nghĩa Lộc tiếp tục truy vết, lấy mẫu F1, quản lý chặt chẽ F1 và F2, cách ly tại nhà. Đồng thời kiểm tra cụ thể nguy cơ ở chợ, các nhà máy để có phương án phòng chống dịch.

“Dựa trên tình hình của dịch để khoanh vùng với phương châm khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, huyện cũng sẽ thành lập các đoàn kiểm tra để kiểm tra công tác phòng dịch trên địa bàn các xã, thị trấn”, bà Trang chỉ đạo.

Tạm dừng hoạt động chợ và cấm tập trung đông người.

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cũng chọn trụ sở UBND xã Nghĩa Thắng cũ làm trạm thu dung điều trị người bệnh Covid-19, giao cho Trung tâm Y tế huyện chuẩn bị tích cực nhân lực, điều kiện để cơ sở thu dung sớm đi vào hoạt động.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP