Trong tỉnh

Nghệ An xác định 3 ổ dịch lớn, có ca bệnh mang chủng virus siêu lây nhiễm

Nhận định trên địa bàn hiện có 3 ổ dịch lớn, trong đó ca bệnh mang chủng virus siêu lây nhiễm, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An nâng mức phòng chống dịch lên mức cao nhất.

Nghệ An xác định 3 ổ dịch lớn, có ca bệnh mang chủng virus siêu lây nhiễm

Tính từ ngày 13/6 đến nay, Nghệ An đã ghi nhận 51 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại 10 địa phương, trong đó có 8 ca bệnh liên quan đến ổ dịch ở chợ đầu mối TP Vinh. Riêng sáng nay (25/6), Nghệ An công bố 6 ca nhiễm, trong đó nhiều ca có lịch trình rất phức tạp.

Qua điều tra, truy vết, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh nhận định, trên địa bàn tỉnh hiện có 3 ổ dịch lớn. Ổ dịch thứ nhất liên quan đến ca bệnh làm nghề gội đầu ở phường Hà Huy Tập (TP Vinh). Ổ dịch thứ 2 là các ca bệnh từ Bắc Giang trở về, riêng ca bệnh ở huyện Quỳ Hợp mang chủng virus siêu lây nhiễm. Ổ dịch thứ 3 là tại chợ đầu mối TP Vinh, đến nay vẫn chưa rõ nguồn lây nhiễm.

Chợ đầu mối thành phố Vinh, một trong 3 ổ dịch ở Nghệ An

Trước tình hình dịch trên địa bàn Nghệ An đang diễn biến phức tạp, nhiều ca bệnh mất dấu F0, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cũng đã bàn thành lập Tổ COVID cộng đồng tại các huyện, xã. Mỗi tổ quản lý, giám sát từ 30-50 gia đình.

Công tác truy vết cần phối hợp chặt chẽ hơn giữa các đơn vị, phân công rõ nhiệm vụ của từng ngành. Bên cạnh đó, tổ chức rà soát, kiểm soát chặt chẽ người ở các vùng dịch khác trở về địa phương.

Với quan điểm phòng, chống dịch COVID-19 nhưng không “ngăn sông, cấm chợ”, các địa phương phải sắp xếp lại phương án hoạt động tại các chợ, trong đó bố trí đúng khoảng cách gian hàng, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, có thể cho người dân đi mua hàng theo ngày chẵn, lẻ...

Để ngăn chặn, khống chế, kiểm soát không để dịch lây lan trên diện rộng thì chủ động khoanh vùng, truy vết ngay khi xuất hiện các ca nghi nhiễm virus SARS-CoV-2, không chờ Trung tâm CDC khẳng định mới thực hiện. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động tại các chợ dân sinh, đặc biệt tại thành phố Vinh.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP