Trong tỉnh

Nghệ An: Vì sao công trình hơn 11 tỷ đồng mới sử dụng đã hư hỏng?

Dãy nhà học 2 tầng, trường mầm non Quỳnh Tân (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) có tổng vốn đầu tư hơn 11 tỷ đồng nhưng vừa được đưa vào sử dụng khoảng hơn một năm đã bắt đầu hư hỏng, xuống cấp. Điều này khiến phụ huynh và giáo viên hết sức lo lắng và bức xúc.

Dãy nhà học 2 tầng được đầu tư hơn 11 tỷ đồng liệu chất lượng đã tương xứng?

Khi phóng viên đến thực tế tại ngôi trường, cũng là lúc các cô giáo đang dọn dẹp vệ sinh để chuẩn bị đón các cháu trở lại trường học sau chuỗi thời gian trường nghỉ học vì dịch bệnh Covid-19.

Không giấu nổi bức xúc, tập thể giáo viên nhà trường đã “kêu cứu” vì sự xuống cấp của ngôi trường. Theo phản ánh, ngay từ năm ngoái, khi trường vừa đưa vào sử dụng thì hệ thống vệ sinh đã bị tắc, không dùng được, phao bơm nước bị hỏng và tường do bị ngấm nước đã bong tróc, một số khu vực bắt đầu xuất hiện các vết nứt. Hiện nay, hệ thống xí bệt hư hỏng hết, nước bị tắc nên các cô phải lấy chậu và xô múc nước bẩn đổ đi.

Trường mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm nhưng đã hỏng

Một cô giáo vừa xách nước đi đổ vừa nói: “Thật sự là rất bức xúc, trường mới đưa vào sử dụng được hơn năm, nhưng từ sáng giờ chúng tôi phải xách nước trong nhà vệ sinh đi đổ vì tắc, nhiều lần chúng tôi phản ánh lên chính quyền và nhà thầu nhưng không được khắc phục. Chúng tôi không hiểu, công trình chất lượng thế nào nữa”.

Tường bị thấm nước nên bong tróc sơn

Anh T, một phụ huynh có con đang học tại trường cho biết: Khi ngôi trường được xây lên, chúng tôi vui mừng lắm, vì từ nay, con em chúng tôi sẽ được học trong những phòng học khang trang, sạch sẽ. Nhưng niềm vui “chẳng tày gang”, công trình nhà học 2 tầng đưa vào sử dụng chưa được bao lâu thì xuất hiện nhiều vết nứt nẻ, sơn bong, vệ sinh hư và tắc. Niềm vui của chúng tôi giờ biến thành sự lo lắng cũng như đặt ra câu hỏi về tuổi thọ của công trình tiền tỷ.

Vết sơn bị bong tróc

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân cho biết, công trình được khởi công từ tháng 1/2019, với tổng vốn đầu tư hơn 11 tỷ đồng. Công trình do Công ty TNHH Đức Hải (trụ sở tại huyện Quỳnh Lưu) thi công. Thực tế là công trình có xuống cấp là do khi vừa đưa vào sử dụng được một thời gian thì phao trên bồn nước bị hỏng, chúng tôi có báo cho đơn vị thi công để thay nhưng họ chưa thay.

Nhiều điểm xuất hiện những vết nứt

Sau đó, công trình được sử dụng cho việc cách ly tập trung. Trong quá trình bơm nước, nước tràn nên ngấm vào tường khiến tường bị bong tróc sơn, ngấm vào trần thạch cao dẫn đến trần bị hư. Hiện nay, bệt vệ sinh cũng hư hỏng và bị tắc vệ sinh. Chúng tôi đã báo với đơn vị thi công nhưng vì đã hết thời hạn bảo hành nên hiện giờ xã sẽ bỏ kinh phí ra để khắc phục, sửa chữa.

Thiết nghĩ, với tổng số vốn hơn 11 tỷ đồng ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng vào công trình này nhưng tuổi thọ lại ngắn ngủi như vậy liệu có xứng đáng? Và trong quá trình xây dựng, công tác giám sát cũng như vai trò của các bên liên quan như thế nào để có được chất lượng công trình tương xứng? Hiện nay, ngân sách địa phương lại phải trích ra để sửa chữa, khắc phục liệu có quá lãng phí? Liệu rằng, việc hết thời gian bảo hành, đơn vị thi công hết trách nhiệm liệu có thỏa đáng?

Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm rõ vấn đề, liệu công trình xuống cấp là do chất lượng hay do phục vụ cho công tác cách ly tập trung như lời giải thích của đại diện chủ đầu tư là UBND xã Quỳnh Tân?

Tác giả: Hiền Mai

Nguồn tin: baove.congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP