Trong tỉnh

Nghệ An tinh giản 198 biên chế trong 6 tháng đầu năm

Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị đã tiến hành sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản 198 biên chế và một số cơ quan, đơn vị sự nghiệp y tế, giáo dục thực hiện cơ chế tự chủ.

Sáng 25/6, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức thẩm tra một số báo cáo, dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 9 thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách.

Tham dự cuộc thẩm tra có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: Minh Chi

Nâng cao trách nhiệm trong chống lãng phí

Thẩm tra về báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 6 tháng đầu năm, giải pháp 6 tháng cuối năm 2019, các thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách đã khẳng định, công tác này tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp; ý thức tiết kiệm, chống lãng phí trong các cơ quan, đơn vị có nhiều bước chuyển.

Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị đã tiến hành sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản 198 biên chế và một số cơ quan, đơn vị sự nghiệp y tế, giáo dục thực hiện cơ chế tự chủ.

Việc sử dụng kinh phí ngân sách trong mua sắm chặt chẽ hơn, tổ chức đấu giá công khai, minh bạch; công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát được tăng cường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh khẳng định, UBND tỉnh tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong tổ chức các lễ hội, hội thi, tọa đàm, hội họp. Ảnh: Minh Chi

Trong 6 tháng, qua các khâu thẩm định, thực hiện đấu thầu, quyết toán, nghiệm thu các công trình, dự án đã tiết kiệm được 171 tỷ đồng.

Tiết kiệm qua việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, quyết toán, quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước là 226,16 tỷ đồng. Tiết kiệm trong thẩm định giá và quản lý, mua sắm tài sản công là 7,56 tỷ đồng.

Tuy nhiên, một số thành viên cũng đặt ra nhiều băn khoăn về hiệu quả chống lãng phí, thực tiễn còn nhiều bất cập, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục có sự chấn chỉnh trong thời gian tới.

Nổi lên là lãng phí trong việc tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, các cuộc thi ở các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị; lãng phí trong sử dụng thẻ BHYT và cần nêu cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ y, bác sỹ trong chỉ định các yêu cầu cận lâm sàng và kê đơn thuốc.

Đó còn là lãng phí trong việc nghiên cứu, triển khai các công trình, dự án đầu tư không phù hợp và phát huy hiệu quả; lãng phí trong khai thác, sử dụng tài nguyên đất, nhất là đất thu hồi để phục vụ các công trình, dự án “treo”; sử dụng tài sản công, nhất là sử dụng xe công.

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Hải đề nghị cần quan tâm công khai quy hoạch nhà ở, đảm bảo quyền thông tin cho người dân và thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực. Ảnh: Minh Chi

Quan tâm dành quỹ đất phát triển nhà ở xã hội

Thẩm tra về dự thảo về việc thông qua chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; các thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách quan tâm cơ sở xác định chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh trong từng giai đoạn 2021 - 2025 là 28,4 m2/người; giai đoạn 2026- 2030 là 32 m2/người.

Bên cạnh đó, một số thành viên đặt ra một số bất cập trong công tác quy hoạch, kiến trúc xây dựng nhà ở, chung cư khu vực đô thị và việc điều chỉnh quy hoạch một số dự án nhà ở chưa hợp lý; vì vậy cần đánh giá để đưa ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Một chung cư cao tầng trên đường Lê Lợi. Ảnh tư liệu Châu Lan

Một số thành viên cũng đề nghị UBND tỉnh quan tâm quy hoạch, dành quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp; có chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công, hộ nghèo; công khai quy hoạch nhà ở để lựa chọn nhà đầu tư, đảm bảo tiến độ và phát huy hiệu quả dự án.

Cũng trong sáng nay, Ban Kinh tế - Ngân sách cũng đã tiến hành thẩm tra dự thảo nghị quyết quy định thời hạn phê chuẩn quyết toán ngân sách cấp huyện, cấp xã và thời hạn gửi báo cáo tài chính ngân sách của UBND các cấp trên địa bàn tỉnh; dự thảo nghị quyết quy định việc sử dụng kinh phí từ ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương từ nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATGT; dự thảo nghị quyết quy định mức chi tiếp khách nước ngoài, tổ chức các hội nghị quốc tế và tiếp khách trong nước áp dụng trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng bệnh viện Quốc tế Vinh trở thành “bệnh viện vệ tinh” của bệnh viện Việt Đức

Tác giả: Minh Chi

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP