Giáo dục

Nghệ An: Thiếu vốn xây KTX, học sinh "nội trú" trong nhà kho trường học

Mặc dù đã có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Nghệ An vào năm 2011, thế nhưng mãi đến năm 2013, Trường phổ thông dân tộc nội trú- trung học cơ sở (PT DTNT- THCS) Quế Phong mới được khởi công xây mới. Và đến năm học 2016-2017, công trình mới được bàn giao và đưa vào sử dụng.

Điều đáng nói, không chỉ chậm tiến độ thi công mà đến nay, hệ thống cơ sở vật chất vẫn còn thiếu thốn đủ bề, khiến mọi hoạt động của giáo viên, học sinh gặp rất nhiều khó khăn. Thậm chí, các em phải ăn, ở, sinh hoạt tạm bợ trong phòng ăn và nhà kho của trường!

Theo Quyết định số 4636 của UBND tỉnh phê duyệt ngày 31/11/2011, trường PT DTNT- THCS Quế Phong được đầu tư xây mới, có tổng mức đầu tư hơn 41 tỷ đồng. Sau 6 năm chờ đợi mỏi mòn, công trình đã được bàn giao và đưa vào sử dụng. Trái ngược với sự mong đợi, không chỉ chậm tiến độ thi công mà đến nay hàng loạt hạng mục công trình như các phòng học chức năng, hệ thống tiêu thoát nước, đặc biệt là khu ký túc xá cho học sinh vẫn chưa được xây dựng. Chưa kể, toàn bộ trang thiết bị dạy học cũng chưa có.

truong noi tru
Trường PT DTNT- THCS Quế Phong

Cũng như 300 bạn học sinh khác trong trường, hơn một năm qua, em Ngân Thùy Linh, lớp 6A trường PT DTNT- THCS Quế Phong phải ăn, học và ở tạm bợ trong nhà kho và phòng ăn của trường. Mùa đông thì rét buốt, vào mùa hè, Linh và các bạn lại càng cơ cực hơn, vì phải chống chọi với những cơn gió Lào bỏng rát.

Mặc dù được sự quan tâm của các thầy các cô trong trường nhưng chúng em vẫn chưa có hoàn cảnh tốt để học, buổi tối chưa đủ ánh sáng. Một giường như thế này thì phải 3-4 người ngủ rất chật, em mong có được 1 phòng tốt có thể 3-4 người ở để tốt cho việc học của chúng em - Linh chia sẻ.

truong noi tru 1
Ngân Thùy Linh, lớp 6A trường PT DTNT- THCS Quế Phong cùng các bạn phải kê tạm rương đựng quần áo làm bàn học tại bếp ăn của nhà trường.

“Trường chúng tôi cơ sở vật chất còn thiếu, phòng thực hành tin chưa có phải mượn phòng hiệu vụ để bỏ máy cho học sinh thực hành. Phòng này nhỏ không phù hợp với phòng thực hành tin, chúng tôi chỉ để được 11 máy. Mà mỗi lớp có 25 học sinh nên mỗi máy có 2-3 học sinh thực hành/ máy. Bàn máy tính cũng chưa có chúng tôi phải lấy bàn học sinh kê tạm. Mỗi bàn kê 2 máy tính, và như thế phải có đến 4 cháu học nên rất chật - Cô giáo Nguyễn Thị Hiền, Trường PT DTNT- THCS Quế Phong nói.
truong noi tru 2
Phòng hiệu vụ trở thành phòng thực hành tin học, không đủ chỗ cho học sinh học tập.

Cô Phạm Thị Ngân - Hiệu phó trường PT DTNT- THCS Quế Phong đề xuất: Mặc dù được sự quan tâm của Sở giáo dục và UBND huyện các phòng học đã đầy đủ, các phòng chức năng để phụ vụ cho việc dạy học và ký túc xá của học sinh còn thiếu cho nên ảnh hưởng rất nhiều đến công việc cũng như chất lượng dạy học của nhà trường, nhất là chất lượng của học sinh. Lãnh đạo nhà trường mong muốn UBND tỉnh, Sở giáo dục đào tạo, các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình dành cho phòng học chức năng của nhà trường, để các thầy các cô dạy tốt hơn, học sinh học tốt hơn và yên tâm ăn ngủ nghỉ ở nhà trường.
truong noi tru 3
Khu KTX dành cho học sinh vẫn còn dang dở chưa biết khi nào hoàn thiện...

Theo lý giải của Ban quản lý dự án huyện Quế Phong, nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ thi công công trình là do thiếu vốn. Công trình được phê duyệt gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện các hạng mục với tổng mức đầu tư hơn 30 tỷ đồng: San nền, nhà trực, nhà kho, nhà đặt máy phát điện, gara xe hai bánh, nhà hiệu bộ, nhà học 2 tầng, nhà công vụ, nhà ăn, 2 nhà ký túc xá. Giai đoạn 2 thực hiện các hạng mục còn lại. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên đến năm 2013, công trình mới bắt đầu được thi công. Cho đến thời điểm này, nguồn vốn mới chỉ được bố trí 36/41 tỷ đồng.
truong noi tru 4
Nhà ăn đã được trưng dụng thành phòng ở, nên bếp ăn của nhà trường được bố trí tạm bợ ngoài trời...

“Đến nay, vẫn còn 3 hạng mục nữa chưa thực hiện được. Hiện tại, chúng tôi đang xin ý kiến của UBND tỉnh để điều chỉnh tổng mức đầu tư. Lí do là bởi tại thời điểm phê duyệt dự án là năm 2011, bây giờ đã là năm 2017, giá về nguyên vật liệu và giá tiền lương đã thay đổi nên chúng tôi đang xin ý kiến UBND tỉnh để triển khai xây dựng ký túc xá số 2, cố gắng đảm bảo cho học sinh có chỗ ăn ở ổn định” - BàVi Thị Duyến - Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Quế Phong trao đổi.

Trước mắt, để khắc phục tình trạng thiếu phòng học, nhà trường phải ghép lớp, mượn tạm các phòng hiệu vụ kê bàn ghế cho học sinh học, còn chỗ ở của các em phải sử dụng cả nhà kho và nhà ăn. Về lâu dài, các cấp các ngành cần sớm có giải pháp, hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi trong dạy và học cho giáo viên và học sinh, góp phần giữ vững danh hiệu mái trường có chất lượng giáo dục đứng tốp đầu của huyện Quế Phong.

Tác giả bài viết: Hiến Chương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP