Giáo dục

Nghệ An thiếu 5.200 giáo viên trước thềm năm học mới

Năm học 2022-2023 đã bắt đầu nhưng hiện ngành giáo dục Nghệ An còn thiếu khoảng 5.200 giáo viên.

Ngày 30/8, trao đổi với phóng viên, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Nghệ An - cho biết, vừa qua trung ương bổ sung cho tỉnh này hơn 2.800/8.000 chỉ tiêu biên chế giáo viên.

"Số chỉ tiêu này, ngành giáo dục đã phân bổ cho các huyện để tuyển dụng kịp thời trước năm học mới. Tuy nhiên, đến nay toàn tỉnh còn thiếu 5.200 giáo viên", đại diện Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết.

Nghệ An hiện vẫn còn thiếu 5.200 giáo viên trước thềm năm học mới (Ảnh: Nguyễn Duy).

Cũng theo đại diện ngành giáo dục Nghệ An, hiện nay một số huyện khó tuyển dụng đủ giáo viên các tin học, tiếng Anh cấp Tiểu học như: Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong; một số huyện khó tuyển đủ giáo viên Tiểu học như: Thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu.

Số giáo viên thiếu chủ yếu thuộc cấp Mầm non, giáo viên tin học, tiếng Anh cấp Tiểu học.

Theo khảo sát, năm học 2022-2023, số giáo viên tiếng Anh, tin học cấp Tiểu học tại Nghệ An còn thiếu 878 người.

Để bố trí đủ giáo viên, ngành giáo dục Nghệ An đưa ra các giải pháp gồm tuyển dụng mới giáo viên, hợp đồng thỉnh giảng, biệt phái giáo viên Trung học cơ sở từ những trường còn dôi dư đến giảng dạy tại các trường Tiểu học còn thiếu, bố trí giáo viên dạy liên trường; bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho viên chức đã tốt nghiệp trình độ đại học chuyên ngành có năng lực và nguyện vọng để bố trí giảng dạy ở những đơn vị còn thiếu.

"Việc tuyển giáo viên khó bởi quy trình phải qua nhiều khâu. Trước khi thi tuyển phải công bố thông tin công khai trong một khoảng thời gian để ứng viên được biết, nộp hồ sơ,... Sau đó mới đến thi tuyển, tiếp đó là trình cấp trên phê duyệt kết quả rồi mới ký hợp đồng vào làm việc", đại diện Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết thêm.

Về vấn đề này, đại diện Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An - cho biết, trước tình trạng thiếu giáo viên, Sở đã tham mưu bổ sung chỉ tiêu biên chế, tiến hành tuyển dụng mới giáo viên theo hướng ưu tiên cho các giáo viên đang dạy hợp đồng, sáp nhập trường, sáp nhập các điểm trường lẻ, đẩy mạnh tự chủ và xã hội hóa giáo dục để giảm áp lực biên chế cho ngành giáo dục.

Nhiều huyện miền núi Nghệ An còn thiếu giáo viên (Ảnh: Nguyễn Duy).

"Hiện trung ương đã cho ngành giáo dục Nghệ An 2.800 biên chế giáo viên, chúng tôi đã phân bổ cho các huyện, thị xã", đại diện Sở Nội vụ Nghệ An cho biết.

Nghệ An hiện nay có hơn 1.500 trường học với hơn 800.000 học sinh đã chính thức tựu trường sau thời gian nghỉ hè.

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP