Giáo dục

Nghệ An: Phụ huynh “chỉ mặt” hàng loạt khuyết điểm, kiến nghị bỏ VNEN

Vào đầu năm học, 59 phụ huynh lớp 6 trường THCS Lê Lợi (TP Vinh, Nghệ An) đã ký đơn kiến nghị dừng dạy học VNEN (Mô hình trường học mới Việt Nam) vì con học ngày càng yếu. Phụ huynh cũng phân tích, "điiểm mặt" hàng loạt khuyết điểm của VNEN.


Trường THCS Lê Lợi thực hiện VNEN từ năm học 2015 - 2016

Phụ huynh “bắt lỗi” VNEN

Trong đơn gửi Sở GD – ĐT Nghệ An, Phòng GD – ĐT TP Vinh và Ban Giám hiệu trường THCS Lê Lợi có chữ ký của đại diện phụ huynh 4 lớp (6I, 6K; 7I, 7K) và 59 phụ huynh lớp 6I, 6K, nêu: “Qua 3 năm học VNEN tại trường tiểu học Nguyễn Trãi, chúng tôi thấy con em của mình trình độ học vấn thua kém các bạn cùng trang lứa học theo chương trình thông thường…phải học thêm ở các cô giáo dạy trong trường và các trung tâm nhưng kết quả không tiến triển là mấy”.

Phụ huynh cho biết: Con học thuộc bài nhanh, nhưng làm bài thi kém, đọc một đường viết một nẻo, chữ viết rất xấu và không đúng chính tả, tư duy làm toán kém. Phụ huynh phân tích: “Nhiều người đổ tội cho cô giáo dạy không nhiệt tình, cơ sở vật chất yếu kém, nhưng không phải vì điều đó”.

Trong đơn, phụ huynh liệt kê những khuyết điểm của VNEN: Cách ngồi học theo nhóm không phù hợp; Tài liệu hướng dẫn học không phù hợp; Học nhóm dẫn tới học vẹt, tư duy thiếu chiều sâu; Phương pháp mới cô giáo ra nhiệm vụ học tập cho HS tự làm, nhóm nào hỏi cô mới trả lời; thời gian ngắn không hướng dẫn hết; Từ khi dạy VNEN đến nay nhà trường chưa hội thảo với phụ huynh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng...

Phụ huynh đề nghị trung thực trong cách nhìn nhận về VNEN, và cho rằng nếu tiếp tục dạy VNEN, thì con em họ sẽ bị tụt hậu, kiến thức yếu kém gây hậu quả nghiêm trọng. Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD – ĐT “triển khai VNEN trên cơ sở tự nguyện”, phụ huynh đề nghị dừng VNEN.

Được biết, hai lớp 7I, 7K cũng đã có đơn kiến nghị dừng VNEN và đã được nhiều phụ huynh ký tên.

Thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ trưởng

Tiến sỹ Võ Hoàng Ngọc, Hiệu trưởng THCS Lê Lợi cho biết đã nhận được đơn của phụ huynh kiến nghị dừng VNEN. “Chúng tôi sẽ tổ chức họp, trao đổi với phụ huynh và xem xét giải quyết. Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng GD – ĐT, nếu phụ huynh không đồng tình triển khai VNEN, chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo ngành, xin ý kiến chỉ đạo, trên nguyên tắc tôn trọng nguyện vọng phụ huynh, dân chủ, khoa học, vì học sinh, vận dụng các phương pháp tốt nhất cho các em; không ép buộc ai cả”, thầy Ngọc nói.

Thầy Ngọc cho biết từ năm học 2015 – 2016, trường THCS Lê Lợi được giao nhiệm vụ triển khai chương trình VNEN, tiếp tục chương trình của những HS đã học VNEN tại trường Tiểu học Nguyễn Trãi. “Kết thúc học kỳ I, qua khảo sát, HS học VNEN điểm trung bình thấp hơn 0,2 điểm, phụ huynh đã có nhiều ý kiến. Sau đó, chúng tôi đã có nhiều giải pháp chấn chỉnh, đến học kỳ II điểm khảo sát các em học VNEN lại cao hơn 0,5 điểm”, thầy Ngọc cho biết.

Cũng theo thầy Võ Hoàng Ngọc, hiện nay các thức tổ chức lớp học VNEN tại trường đã có sự điều chỉnh, HS không ngồi thành nhóm như trước đây mà ngồi thẳng hàng như chương trình hiện hành; còn bài nào, nội dung nào cần sinh hoạt nhóm thì tổ chức.

Hiện trường THCS Lê Lợi có 4 lớp, 135 HS đang học chương trình VNEN, chuyển lên từ trường THCS Nguyễn Trãi. Một cán bộ nhà trường thừa nhận: “Các em học VNEN học lực hơi kém” và “Chưa hài lòng với sách VNEN”.

Một lãnh đạo phường Hưng Dũng (địa phương có dự án thí điểm VNEN) cũng cho rẳng, nếu bãi bỏ VNEN, thì dân rất đồng tình.

Trường Tiểu học thuộc dự án phải dừng VNEN:

Trước đó, hàng trăm phụ huynh trường Tiểu học Nguyễn Trãi (P.Quán Bàu, TP Vinh) đã tụ tập phản đối, yêu cầu bỏ VNEN vì con em học càng yếu. Phụ huynh ghi nhận sự nỗ lực của nhà trường và thầy cô, nhưng do khuyết điểm của VNEN không phù hợp nên dẫn đến chất lượng học tập con em ngày càng đuối. Sau đó trường Tiểu học Nguyễn Trãi đã bãi bỏ VNEN, quay về phương pháp hiện hành trong niềm vui của đông đảo phụ huynh. Trường Tiểu học Nguyễn Trãi là 1 trong 73 trường được thụ hưởng dự án VNEN tại Nghệ An, được các cấp đánh giá là thành công.

* Clip về vụ việc

Đơn kiến nghị dừng VNEN của tập thể phụ huynh

Phụ huynh "chỉ mặt" hàng loạt khuyết điểm của VNEN và yêu cầu bãi bỏ

Tác giả bài viết: Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP