Trong tỉnh

Nghệ An: Một gia đình có công gửi đơn kêu cứu trước nguy cơ bị "ra đường"?

Ông Thu là thương binh hạng 4/4 với tỷ lệ thương tật 38%, vợ ông là Nguyễn Thị Hoài (SN 1956), cựu thanh niên xung phong, có Huân chương kháng chiến.

Toà soạn Pháp luật Plus nhận được đơn phản ánh của gia đình ông Nguyễn Viết Thu (SN 1956), trú tại Khối 11, phường Hồng Sơn, TP Vinh, Nghệ An về việc bị UBND TP Vinh yêu cầu tháo dỡ nhà ở trước ngày 15/7/2019.

Ông Thu là thương binh hạng 4/4 với tỷ lệ thương tật 38%, vợ ông là Nguyễn Thị Hoài (SN 1956), cựu thanh niên xung phong, có Huân chương kháng chiến.

Theo đơn của ông Thu, gia đình ông đã sinh sống trên mảnh đất phường Hồng Sơn từ năm 1994, đến năm 1996 thì nhận chuyển nhượng lại mảnh đất này từ ông Lê Sỹ Tuất để làm chỗ ở và kinh doanh.

Đến năm 2013, một phần diện tích đất ông Thu đang sinh sống nằm trong “Xây dựng đê bao sông Vinh”. Sau khi có chủ trương thu hồi, ông đã bàn giao một phần đất bị cắt chéo giao Nhà nước sử dụng và hiện đã làm đường đi qua. Phần này, gia đình ông chỉ được hỗ trợ bồi thường 70% tài sản trên đất.

Đơn của ông Thu gửi tới Tòa soạn Pháp luật Plus.

“Phần còn lại với diện tích khoảng hơn 30m2 gia đình tôi tiếp tục sinh sống ổn định đến nay và không hề có tranh chấp với ai. Diện tích này cũng không nằm trong hành lang an toàn giao thông. Trước đó, chính quyền phường Hồng Sơn đã có ý định thu hồi toàn bộ diện tích đất nhưng sau đó chỉ thu hồi một phần và gia đình đã bàn giao cho chính quyền theo quy định,” ông Thu cho biết.

Tuy nhiên, đến tháng 11/2018, ông Thu được UBND phường Hồng Sơn mời lên làm việc về đơn của 3 công dân và cựu chiến binh tố cáo gia đình cho thuê để giết mổ gia cầm, làm mất vệ sinh môi trường.

“Nhưng khi lên làm việc thì hoàn toàn không có mặt những người đó, tôi cho rằng đây là đơn nguỵ tạo, nặc danh nhưng UBND phường vẫn thông báo gia đình tôi phải tự tháo dỡ ngôi nhà đang ở, được xây dựng từ năm 1994.”

Sau khi cầm đơn đến gõ cửa các cơ quan như UBND TP Vinh, UBND tỉnh Nghệ An, sự việc ông Vinh lại được chuyển về UBND phường Hồng Sơn giải quyết.

Hiện trạng ngôi nhà mà gia đình ông Thu đang mưu sinh (Ảnh: gia đình cung cấp).

Theo văn bản số 594/TB-UBND ngày 07/12/2018 của UBND phường Hồng Sơn, năm 2013, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng của UBND TP Vinh đã có phương án bồi thường số 31 ngày 15/9/2013.

Theo đó, ông Tuất mua hoá giá tài sản trên đất nên không được bồi thường, chỉ được xem xét hỗ trợ một khoản tiền tối đa là 70% giá trị bồi thường và phí di chuyển với mức 1 triệu đồng/ hộ.

Theo văn bản, ông Nguyễn Tiến Đạt, Chủ tịch UBND phường Hồng Sơn khẳng định, UBND TP Vinh đã lập phương án bồi thường hỗ trợ cho ông Lê Văn Tuất và ông Nguyễn Viết Thu là đảm bảo đúng quy định pháp luật tại thời điểm. Như vậy, ví trí đất hiện nay là đất chuyên dùng của Nhà nước, phục vụ vào mục đích công cộng.

Sau khi nhận được công văn số 368/UBNDTP-TD ngày 17/5/2019 về việc giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh Nghệ An, trong đó giao chủ tịch UBND TP Vinh chỉ đạo soát xét vụ việc, trả lời công dân theo quy định, UBND TP Vinh đã ra Văn bản số 3601/UBND-QLĐT.

UBND TP Vinh cũng cho rằng, tại thời điểm ngày 14/6/2004, toàn bộ phần diện tích đất và công trình kiến trúc mà gia đình ông Thu đang sử dụng đã được UBND TP Vinh thu hồi và hỗ trợ, trong đó một phần đã sử dụng để xây dựng đê bao sông Vinh.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Viết Thu cho biết: Tôi nhận thấy các cơ quan chức năng đang cố tình lập lờ cho rằng mảnh đất của tôi đã được thu hồi toàn bộ. Thực chất, năm 2013, tôi chỉ được đền bù một phần diện tích của mảnh đất, và hiện Nhà nước đã làm dự án. Còn phần còn lại gia đình tôi vẫn tiếp tục sinh sống ổn định từ đó đến nay.

“Tôi là thương binh, vợ tôi là cựu thanh niên xung phong, cả hai đều có đóng góp một phần máu thịt cho cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Do đó, tôi luôn chấp hành theo chủ trương của Đảng và Nhà nước cũng như tuân thủ các quy định của pháp luật.

Hiện giờ hai vợ chồng tôi đang mưu sinh bằng nghề bơm vá, sửa chữa xích lô và đang nuôi 2/7 người con theo học đại học. Chúng tôi vẫn có nguyện vọng được tiếp tục làm ăn chân chính, mưu sinh trên chính mảnh đất gia đình đã sinh sống hợp pháp từ năm 1994 đến nay. Nếu Nhà nước có nhu cầu thu hồi để phục vụ mục đích chung, tôi sẵn sàng chấp hành và bàn giao đất theo đúng quy định.”

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Xuân Thái

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP