Giáo dục

Nghệ An: Học sinh bị hạ hạnh kiểm do vi phạm luật giao thông

Trước tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông diễn ra khá phổ biến, Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo và nhiều trường THPT,THCS, nhất là các trường THPT trong tỉnh đã đưa ra những giải pháp mạnh nhằm khắc phục. Cụ thể là nhiều trường đã đưa ra mức kỷ luật hạ hạnh kiểm đối với học sinh vi phạm.

Là học sinh có học lực giỏi, hạnh kiểm tốt nhưng trong học kì I vừa qua, do vi phạm luật giao thông, Nguyễn Bá Đức – học sinh lớp 12A Trường THPT Lê Viết Thuật đã bị hạ một bậc hạnh kiểm. Em cũng là học sinh duy nhất của lớp 12A bị hạnh kiểm loại khá. Với Đức thì đây là một bài học. “Qua đây em cũng rút ra cho mình bài học sâu sắc sau khi chịu kỷ luật của nhà trường vì vi phạm luật giao thông. Em hứa sẽ không tái phạm để ảnh hưởng trước hết là bản thân, sau là gia đình và nhà trường.” – Chia sẻ của em Đức.
ha hanh kiem
Em Nguyễn Bá Đức (bên phải) phải chịu hình thức kỷ luật hạ một bậc hạnh kiểm trong học kỳ vừa qua vì lỗi vi phạm an toàn giao thông.

Để khắc phục tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường không chỉ dừng lại ở việc ký cam kết; không dừng lại ở hình thức khiển trách, cảnh cáo, mà đưa ra hình thức kỷ luật hạ hạnh kiểm. Trong đó trường THPT Lê Việt Thuật là một trong những trường đầu tiên trong tỉnh thực hiện hạ hạnh kiểm học sinh vi phạm an toàn giao thông. Vì vậy, tỉ lệ học sinh vi phạm của trường cũng ít hơn so với nhiều trường học khác.

Thầy giáo Phan Mạnh Hà – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Viết Thuật, Thành phố Vinh cho biết: “Tôi thấy giải pháp mà nhà trường đưa ra để răn đe các em học sinh không vi phạm luật giao thông đạt hiệu quả tốt khi mà mỗi năm, mỗi học kỳ số lượng em học sinh vi phạm giảm rõ rệt.”

Học sinh vi phạm luật giao thông sẽ bị hạ một bậc hạnh kiểm. Và học sinh lớp 12 nếu hạnh kiểm loại yếu cũng đồng nghĩa không được dự thi THPT Quốc gia. Với biện pháp mạnh đó, tỉ lệ học sinh vi phạm giao thông đã giảm đáng kể so với những năm học trước. Đơn cử như quý 4 năm 2016, cả tỉnh có trên 100 trường hợp bị kỷ luật thì trong học kì 1 năm học này tỷ lệ học sinh vi phạm đã giảm.

ha hanh kiem 1
ha hanh kiem 2
Việc kỷ luật nghiêm là việc làm cần thiết để tạo sức răn đe các em học sinh ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ông Nguyễn trọng Hoàn – Phó Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết thêm: “Để khắc phục những tồn tại, ngay từ đầu năm học 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo làm công tác phối hợp với địa phương, công an, nhà trường và phụ huynh học sinh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến luật giao thông đường bộ, yêu cầu nhà trường đưa nội dung giáo dục an toàn giao thông vào trong thi đua đánh giá hàng tuần, tháng, quý, học kỳ đối với tập thể cũng như cá nhân các em học sinh.”

Hạ hạnh kiểm là biện pháp mạnh thể hiện sự quyết liệt đối với tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông của ngành giáo dục Nghệ An và của các nhà trường. Hình thức xử phạt này nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ an toàn cho chính các em. Đồng thời răn đe, giáo dục lối sống cho học sinh ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tác giả bài viết: Thu Hiền

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP