Trong nước

Nghệ An: Hàng nghìn người làm hộ chiếu đầu năm

Từ mùng 6 Tết đến nay, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận và giải quyết khoảng 2.500 trường hợp cấp, đổi hộ chiếu, giấy thông hành.

Video người dân đến xin cấp, đổi hộ chiếu đầu năm mới để chuẩn bị cho những chuyến xuất ngoại.

Ngày 31/1, có khá đông người đến trụ sở Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Nghệ An) để làm các thủ tục cấp, đổi hộ chiếu, giấy thông hành... chuẩn bị cho những chuyến xuất ngoại sau kỳ nghỉ tết.

Theo các cán bộ công an, sau Tết là khoảng thời gian người dân có nhu cầu làm hộ chiếu nhiều nhất. Vì thế, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Nghệ An đã huy động 100% cán bộ chiến sỹ để triển khai các nhiệm vụ, phục vụ người dân trong các thủ tục cấp, đổi hộ chiếu, giấy thông hành.

Khác với mọi năm, năm nay toàn bộ việc cấp đổi hộ chiếu cho công dân sẽ được thực hiện online trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp bắt buộc phải thực hiện đăng ký tại chỗ như các trường hợp dưới 14 tuổi chưa có căn cước công dân.

Mặc dù việc cấp đổi hộ chiếu được thực hiện online, người dân có thể làm hộ chiếu ở bất cứ nơi đâu. Tuy nhiên, thực tế nhiều người không nắm hết các bước nên không thể hoàn thiện được thủ tục cấp hộ chiếu và phải đến để nhờ các cán bộ chiến sỹ tại Phòng Quản lý Xuất nhập Cảnh Công an tỉnh Nghệ An hỗ trợ, hướng dẫn.

Do lượng người dân quá đông nên phòng Quản lý Xuất nhập cảnh đã sử dụng một khu vực rộng lớn để lắp thêm màn hình tivi to.

Tại đây, một cán bộ của phòng sẽ dùng loa hướng dẫn người dân tuần tự các bước để tạo tài khoản online trên dịch vụ công và các bước đăng ký cấp hộ chiếu online.

Ngoài việc hướng dẫn trực tiếp, bên trong và ngoài trụ sở Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh có nhiều bảng biểu thông báo, nhiều tờ rơi hướng dẫn cụ thể từng bước để người dân có thể tự làm.

"Cán bộ chiến sỹ sẽ hỗ trợ người dân tạo các tài khoản, hoàn thiện các bước đăng ký cấp hộ chiếu chứ không cần phải viết giấy hay nạp bất cứ giấy tờ gì nữa. Sau 8 ngày làm việc, hộ chiếu từ cục sẽ được gửi thẳng về địa chỉ người dân đăng ký nhận. Rất thuận tiện cho người dân", Thiếu tá Ngô Xuân Mạnh - Phó Đội trưởng thuộc Phòng Quản lý Xuất nhập Cảnh Công an tỉnh Nghệ An chia sẻ.

Một số người dân bị mất căn cước công dân có thể trực tiếp ghi đơn trình báo mất và chụp ảnh đơn lại để làm một file trong quá trình đăng ký cấp hộ chiếu online một cách dễ dàng.

Anh Trần Văn Hoàng (trú huyện Diễn Châu, Nghệ An) cho biết: "Ban đầu tôi cảm thấy làm thủ tục online khá rườm rà vì ít sử dụng công nghệ nên không nắm rõ. Nhưng khi được các cán bộ hướng dẫn cụ thể, tôi thấy đơn giản và dễ làm. Không phải viết giấy tờ đăng ký gì như xưa nữa".

Theo thống kê, chỉ mới 4 ngày đầu làm việc nhưng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận và giải quyết khoảng 2.500 trường hợp cấp, đổi hộ chiếu.

"Ngày 27/1 tức ngày mùng 6 Tết có 603 người dân làm hộ chiếu. Ngày 28/1 có 210 người. Đến ngày 30/1 có 1.026 người đến làm hộ chiếu và giấy thông hành. Riêng trong sáng 31/1, có khoảng hơn 500 trường hợp đến trụ sở để làm hộ chiếu, giấy thông hành", Thiếu tá Ngô Xuân Mạnh chia sẻ.

Tác giả: Cảnh Huệ - Phú Hưng

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP