Trong tỉnh

Nghệ An: Dân đóng tiền gần chục năm nhưng chưa được sử dụng nước sạch

Mặc dù xã có nước máy gần chục năm nay, nhưng hàng trăm hộ dân ở xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vẫn chưa một lần được sử dụng nguồn nước này vì nhiều lí do khác nhau.

Theo phản ánh của người dân, tháng 1/2018, PV đã về xã An Hòa huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An để tìm hiểu sự việc. Tiếp xúc với chúng tôi, khi được hỏi về việc sử dụng nước sạch, nhiều người dân tỏ vẻ bức xúc, bất bình.

Một người dân cho biết: “Khi Nhà nước có chủ trương xây dựng nhà máy nước sạch để phục vụ cho Thị trấn Cầu Giát và một số xã thuộc huyện Quỳnh Lưu, trong đó có xã An Hòa, người dân chúng tôi hết sức phấn khởi, vui mừng và đã đóng góp tiền để cùng thực hiện chủ trương đó. Những tưởng người dân sẽ được hưởng lợi sau khi dự án đi vào hoạt động, thế nhưng đến nay đã hơn 10 năm trôi qua, nhiều hộ dân dù đã đóng tiền nhưng chưa một lần được sử dụng nước sạch”.

Theo tìm hiểu được biết, năm 2005, Nhà nước có chủ trương đầu tư nhà máy nước sạch ở Thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu với tổng trị giá công trình là 3,6 tỷ đồng. Xã An Hòa cũng là địa phương được hưởng lợi từ dự án này nên khi biết công trình nhà máy nước sắp được triển khai xây dựng, người dân hết sức vui mừng và đồng thuận đóng góp tiền để cùng làm.

Ông Vũ Duy Thành cho biết, hàng tháng gia đình phải mua nước sạch từ các ô tô, mỗi tháng dùng hết 1 triệu đồng tiền nước, hết sức tốn kém.

Những hộ dân ban đầu đóng góp 500.000 đồng, các năm sau mức đóng cao hơn, có hộ đóng 1.000.000 đồng, 1.500.000 đồng…với mong muốn được sử dụng nước sạch đảm bảo vệ sinh, đã có 700 hộ đóng góp tiền để sử dụng nước sạch trong xã. Thời gian đầu, một số hộ ở khu vực gần nhà máy nước còn có nước để dùng, nhưng hôm có, hôm không, lâu dần thì mất hẳn nước. Thậm chí nhiều hộ chưa một lần được sử dụng nước sạch, khiến đường ống, đồng hồ lắp đặt giờ bỏ không, chờ hư hỏng.

Ông Vũ Duy Thành- thôn trưởng Bút Thanh cho biết: “Nguồn nước ngầm ở đây không đảm bảo nên nhiều hộ phải mua nước dùng quanh năm. Những tưởng có nước máy để dùng, tuy nhiên người dân đóng góp tiền vào rồi cũng không được sử dụng nước. Hàng tháng như gia đình chúng tôi phải mua nước sạch từ các xe ô tô chở đến, trung bình một xe 5 khối nước hết 250.000 đồng, mỗi tháng gia đình dùng hết 20 khối nước rất tốn kém”.

Đường ống, đồng hồ đã lắp đặt từ lâu nhưng người dân chưa một lần được sử dụng nước sạch dù đã đóng góp tiền.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Quyết – Chủ tịch UBND xã An Hòa cho biết: “Vấn đề nước sạch người dân đã phản ánh rất nhiều lần. Nguyên nhân khiến người dân ở đây không có nước máy để dùng là do nhiều yếu tố. Địa phương cách xa nhà máy nước, khoảng cách chừng 10km nên nước về rất yếu, có lúc không thể đến được. Hơn nữa do công suất nhà máy thời điểm đó không đủ để đáp ứng nhu cầu cung cấp nước cho các địa phương, trong đó có xã An Hòa. Theo thời gian, xe cộ đi lại nhiều khiến đường ống bị hư hỏng nhiều chỗ, nhiều xe ô tô chở vật liệu qua lại, nên ít nhiều ảnh hưởng đến đường ống dẫn nước, nên đến nay thì nguồn nước mất hẳn”.

Để khắc phục tình trạng hư hỏng đường ống, khiến người dân phải chờ đợi nước sạch dù đã đóng góp tiền nhiều năm qua, cuối năm 2017, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ cho địa phương 350 triệu đồng để khắc phục, sửa chữa tình trạng trên, thế nhưng vẫn không được cải thiện.

Vừa qua Ủy ban nhân dân xã An Hòa cũng đã thành lập ban chỉ đạo, phối hợp với cán bộ kỹ thuật của nhà máy nước Thị trấn Cầu Giát, để tiến hành khắc phục sửa chữa đường ống, tuy nhiên nhiều nơi sửa chữa hết sức khó khăn, do được lắp đặt từ lâu, lại qua nhiều năm sử dụng nên đã có nhiều đường ống thay đổi vị trí lắp đặt. Hiện nay xã đang kêu gọi đầu tư để xây dựng nhà máy nước riêng cho các xã vùng bãi ngang, đến lúc đó nguồn nước mới có thể đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Tác giả: Đức Chung

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP