Trong tỉnh

Nghệ An công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã

Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3/2024, UBND tỉnh đã công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã. Theo đó, Sở Tài chính xếp thứ 1, Văn phòng UBND tỉnh xếp thứ 2 trong khối Sở, ban, ngành cấp tỉnh; thành phố Vinh xếp thứ 1, huyện Diễn châu xếp thứ 2 trong khối địa phương.

Năm 2023, UBND tỉnh tiếp tục có sự chỉ đạo quyết liệt để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội đề ra từ đầu năm. Nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến CCHC đã được UBND tỉnh ban hành, nhất là về công tác chỉ đạo, điều hành, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng giải quyết TTHC ở Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh và tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã nhằm tạo điều kiện “nhanh nhất, thuận lợi nhất, tốt nhất” cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan hành chính nhà nước, cương quyết thay thế những công chức bị phản ánh gây phiền hà, sách nhiễu cho người dân, doanh nghiệp; tập trung chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trong các cơ quan, đơn vị.

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Viết Hưng công bố Chỉ số cải CCHC năm 2023 của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã

Thông qua đó, năm 2023, tỉnh ghi nhận những nỗ lực CCHC của các Sở, ngành trong triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh. Các Sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách về đầu tư kinh doanh, các ngành, các cấp phấn đấu mục tiêu đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC từ 20-30%; thường xuyên tổ chức các cuộc gặp mặt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp… Các Sở, ngành cũng đã tích cực đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC, giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tăng cường sự tham gia của người dân, tổ chức vào công tác CCHC. Chỉ số CCHC năm 2023 đã cơ bản phản ánh đầy đủ những kết quả đạt được của các Sở, ngành trong CCHC trên từng lĩnh vực.

Kết quả Chỉ số CCHC năm 2023 của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh (trừ 2 đơn vị đặc thù và 4 đơn vị ngành dọc) có 03 nhóm điểm: Nhóm thứ nhất, chỉ số CCHC đạt từ 88 đến dưới 90 điểm có 10 đơn vị, gồm: Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở NN&PTNT, Sở Văn hoá Thể thao, Sở Du lịch.

Nhóm thứ hai, Chỉ số CCHC đạt từ 87 điểm đến dưới 88 điểm có 6 đơn vị, gồm: Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế, Sở Ngoại vụ, Sở Công thương, Sở LĐTB&XH, Sở Tư pháp.

Nhóm thứ ba, Chỉ số CCHC đạt từ 83 đến 85 điểm có 3 đơn vị, gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Xây dựng.

Năm 2023, Chỉ số CCHC của Sở Tài chính cao nhất, đạt 88,81 điểm; Sở Xây dựng Chỉ số CCHC thấp nhất, đạt 83.16 điểm.

Đối với các cơ quan ngành dọc, năm 2023, Chỉ số CCHC của Bảo hiểm xã hội cao nhất, đạt 89.37 điểm; thấp nhất là Cục Hải quan, đạt 88.11 điểm.

Đối với các huyện, thành phố, thị xã, năm 2023, các địa phương đã có nhiều nỗ lực chỉ đạo và tổ chức triển khai công tác CCHC một cách toàn diện và hiệu quả; kết quả đánh giá nhiều tiêu chí cho thấy sự chuyển biến rõ nét, phương pháp chỉ đạo, điều hành, đổi mới sáng tạo, sáng kiến kinh nghiệm trong công tác CCHC có nhiều ý tưởng mới, công tác tuyên truyền được thực hiện sâu rộng, đa dạng về nội dung và phong phú về hình thức. Tuy nhiên, qua đánh giá cũng cho thấy, một số địa phương có lãnh đạo quản lý ở các cấp còn sai phạm trong thực thi nhiệm vụ bị xử lý kỷ luật; việc thực hiện TTHC chưa thực sự tốt, nhất là tỷ lệ nhận hồ sơ trực tuyến toàn trình, tỷ lệ số hoá hồ sơ TTHC, tỷ lệ thanh toán trực tuyến còn thấp…

Kết quả chỉ số CCHC năm 2023 của các huyện, thành, thị được phân thành 02 nhóm như sau: Nhóm A, đạt kết quả Chỉ số CCHC từ 86% trở lên có 11 đơn vị. Nhóm B, đạt kết quả Chỉ số CCHC từ 85% trở xuống, có 10 đơn vị. Theo đó, cao nhất là thành phố Vinh và thấp nhất là thị xã Cửa Lò.

Bộ tiêu chí xác định Chỉ số CCHC cấp Sở, ngành, cấp huyện được quy định tại Quyết định số 3323/QĐ-UBND, ngày 16/10/2023 của UBND tỉnh ban hành Quy định đánh giá, xếp hạng công tác CCHC các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng Chỉ số CCHC các Sở, ban, ngành cấp tỉnh được cấu trúc thành 7 lĩnh vực đánh giá, 48 tiêu chí và 89 tiêu chí thành phần. Bộ tiêu chí xác định Chỉ số CCHC cấp huyện được cấu trúc thành 7 lĩnh vực đánh giá, 49 tiêu chí, 94 tiêu chí thành phần

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP