Du lịch

Nghệ An: Cẩn trọng tránh bị lừa khi đặt phòng nghỉ ở điểm du lịch

Nhiều người đã bị lừa tiền cọc nhà nghỉ, khách sạn khi đặt trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội, trước hiện tượng này, Sở Du lịch Nghệ An đã lên tiếng cảnh báo cũng như đề nghị Công an vào cuộc.

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An Nguyễn Mạnh Cường thông tin, thời gian gần đây, Sở Du lịch nắm bắt được hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách du lịch xảy ra trên không gian các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok...

Lợi dụng các nền tảng mạng xã hội, các đối tượng lừa đảo đã liên tục đăng tải, chia sẻ các thông tin về đặt phòng khách sạn, ăn uống, nghỉ dưỡng...không có thật hoặc dựa trên những quảng cáo có thật của các khách sạn, nhà nghỉ tại thị xã Cửa Lò, các đối tượng thay đổi số điện thoại, tài khoản ngân hàng rồi thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của du khách.

Một số du khách khá thận trọng và đưa ra những cảnh báo khi biết thông tin lừa đảo chiếm đoạt tài sản về đặt phòng nghỉ, ăn uống...tại Cửa Lò.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn theo dõi các nội dung thông tin du khách đăng tải, xin chia sẻ trên các nhóm du lịch ở các nền tảng mạng xã hội để đặt phòng lưu trú ở các điểm du lịch, sau đó các đối tượng sẽ mạo danh, liên hệ du khách và thực hiện việc lừa đảo.

Trước nội dung này, Sở Du lịch Nghệ An đã có những khuyến cáo cụ thể tới du khách, đăng tải các đường dây nóng để du khách liên hệ xử lý các vụ việc cũng như tránh bị lừa dối, mất tài sản.

Đồng thời Sở Du lịch Nghệ An cũng yêu cầu các cơ quan như Công an phối hợp vào cuộc, điều tra và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng không gian mạng xã hội để lừa đảo trong hoạt động du lịch tại địa phương.

Yêu cầu các chủ khách sạn, cơ sở lưu trú tăng cường trách nhiệm, công khai số điện thoại, địa chỉ, tài khoản ngân hàng...và kịp thời có những khuyến cáo, cảnh báo tới khách hàng. Các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương đăng tải các khuyến cáo cũng như đường dây nóng để tham gia hỗ trợ du khách khi họ cần.

Lợi dụng những thông tin này, các đối tượng lừa đảo thường vào để "tư vấn", yêu cầu khách cọc tiền phòng...rồi chiếm đoạt.

Để bảo đảm khách du lịch có thể truy cập trang thông tin điện tử của Sở Du lịch Nghệ An để cập nhập thông tin các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành, điểm tham quan...Từ đó lấy thông tin liên hệ để bảo đảm mọi thông tin chính xác, đồng thời sẽ đảm bảo hơn về vấn đề dịch vụ trong quá trình tham gia trải nghiệm, du lịch tại Nghệ An.

Phó Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin thị xã Cửa Lò Nguyễn Thế Sơn cho biết, trước hiện tượng khách du lịch bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các dịch vụ đặt phòng, ăn uống trên các nền tảng mảng xã hội khi muốn về tham quan, du lịch ở biển Cửa Lò, UBND thị xã cũng đã làm văn bản khuyến cáo, đăng tải và tuyên truyền trên các trang mạng cũng như cổng thông tin điện tử của đơn vị.

UBND thị xã Cửa Lò cũng đã yêu cầu Công an thị xã, tích cực, chủ động, tham gia điều tra xử lý đối với hành vi lừa đảo này để tránh tổn hại cho du khách cũng như làm ảnh hưởng tới môi trường, hình ảnh du lịch nói chung của thị xã.

“Du khách cũng phàn nàn nhiều thông qua các nền tảng mạng xã hội việc bị lừa khi đặt phòng qua zalo, facebook...các đối tượng hoạt động theo nhóm, hoạt động tinh vi, việc lừa đảo diễn ra khá chuyên nghiệp nên du khách cần hết sức thận trọng khi xác nhận các thông tin đặt cọc, chuyển tiền cọc nhà nghỉ, khách sạn.

Du lịch tại Nghệ An nói chung, thị xã Cửa Nói riêng dịp này nhận được sự quan tâm lớn từ du khách, do đó xuất hiện tình trạng lừa đảo khi nhu cầu khách tăng cao.

Thời gian qua Phòng Văn hóa cũng nhận được phản ánh từ nhiều cơ sở lưu trú, khách sạn về nội dung bị lợi dụng hình ảnh, thương hiệu để lừa đảo trên không gian mạng xã hội, làm ảnh hưởng tới uy tín cũng như gây ra các thiệt hại...”, ông Sơn nhấn mạnh.

Trước diễn biến lừa đảo thông qua các nền tảng mạng xã hội, khuyến cáo người dân cần hết sức thận trọng, cần liên hệ các đơn vị địa phương để xác định rõ khi cần thông tin chính xác về khách sạn, phòng nghỉ, dịch vụ ăn uống tại các điểm tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng tại Nghệ An. Đồng thời kịp thời có những phản ánh, phối hợp cùng các cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động du lịch.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP