Thế giới

Nga điều 6 máy bay ném bom tầm xa dồn dập không kích IS

Chiến dịch đáp trả vụ trực thăng Mi-35 bị bắn rơi ở Syria dường như đã bắt đầu khi Nga hôm qua 12/7 điều 6 máy bay ném bom tầm xa ồ ạt tấn công vào doanh trại, kho đạn dược của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria.

Máy bay ném bom tầm xa Tupolev Tu-22M3 của Nga. (Ảnh: Sputnik)


Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 6 chiếc máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 sáng qua đã cất cánh tại một căn cứ ở phía nam nước này, băng qua Iran và Iraq, thực hiện các đợt tấn công nhằm vào các mục tiêu của IS ở thành phố Palmyra và ngôi làng As Sukhnah ở Syria.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng cuộc không kích đã giáng vào các mục tiêu được xác định trong mấy ngày qua và được xác nhận bởi một số kênh thông tin tình báo. Nga cũng đã thông báo trước về đợt tấn công này cho liên minh không kích do Mỹ đứng đầu ở Syria.

Kết quả là, các máy bay Nga đã phá hủy được một doanh trại lớn, 3 kho vũ khí, đạn dược, 3 xe tăng, 4 phương tiện bộ binh và 8 xe chở súng máy hạng nặng, đồng thời vô hiệu hóa một số lượng lớn tay súng IS. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, tất cả các máy bay Tu-22M3 đã quay trở lại căn cứ một cách an toàn.

Chiến dịch đáp trả mạnh mẽ này diễn ra chỉ vài ngày sau khi trực thăng Mi-35 của Nga bị phiến quân IS bắn rơi gần Palmyra hôm 8/7 khiến 2 phi công thiệt mạng.

Tờ Kommersant dẫn nguồn thạo tin ngày 11/7 đã đưa ra 2 kịch bản mà Nga có thể dùng để đáp trả IS. Kịch bản thứ nhất, Nga sẽ tăng đáng kể số đợt không kích sử dụng các máy bay ném bom, máy bay chiến đấu và tên lửa hành trình đã được triển khai tại căn cứ ở Syria. Tuy nhiên, kịch bản này có thể sẽ tác động tiêu cực đến vai trò trung gian thực thi lệnh ngừng bắn ở Syria của Nga.

Còn kịch bản đáp trả thứ 2 của Nga đó là sẽ chờ cho đến khi tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đến tham chiến ở ngoài khơi Địa Trung Hải vào tháng 8 tới. Tàu sân bay này có 15 chiến đấu cơ Su-33 và MiG-29 cùng với khoảng 10 trực thăng quân sự. Vào cuối tháng 8, tàu Đô đốc Kuznetsov có thể giáng đòn vào lãnh thổ Syria trong trường hợp nhận lệnh của Bộ Tổng tham mưu Nga.

Tác giả bài viết: Minh Phương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP