Thế giới

Mỹ: Cựu cảnh sát "đè cổ chết người da màu" bị đâm khi đang ở tù

Luật sư cho rằng, tai tiếng của cựu cảnh sát Mỹ khiến người này trở thành mục tiêu bị tấn công trong tù. "Có một số lượng lớn tù nhân muốn gây thanh thế bằng cách giết thân chủ của tôi", luật sư của cựu cảnh sát nói.

Cựu cảnh sát Derek Chauvin. Ảnh: Daily News

CNN dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng chưởng lý bang Minnesota xác nhận, Derek Chauvin, cựu cảnh sát bị kết án trong vụ đè cổ chết người đàn ông da màu George Floyd năm 2020, ngày 24/11 bị tấn công khi đang thụ án tại một nhà tù liên bang ở bang Arizona.

Văn phòng Tổng chưởng lý bang Minnesota cho biết vào rạng sáng 25/11 rằng họ được thông báo về vụ tấn công. Hãng AP đưa tin, Chauvin bị đâm và bị thương nghiêm trọng.

"Tôi rất buồn khi biết rằng Chauvin là mục tiêu của hành động bạo lực", ông Keith Ellison, Tổng chưởng lý bang Minnesota, nói. "Cựu cảnh sát này bị kết án vì tội ác đã gây ra năm 2020 và giống các tù nhân khác, anh ta có quyền được bảo vệ khi thụ án". Văn phòng của ông Ellison sau đó cho biết Chauvin đã trong tình trạng ổn định.

Theo CNN, vụ tấn công được ghi nhận vào khoảng 12h30 ngày 24/11 tại Viện cải huấn liên bang ở thành phố Tucson.

"Các nhân viên của viện đã phải can thiệp để cứu tính mạng của một tù nhân. Người này được đưa tới viện cấp cứu. Không có nhân viên nào bị thương trong vụ việc", Văn phòng Tổng chưởng lý bang Minnesota cho hay.

Chia sẻ với CNN, Emery Nelson, phát ngôn viên Cục Nhà tù Liên bang Mỹ, cho biết, việc thăm viếng tại nhà tù, nơi xảy ra vụ tấn công, đã bị tạm dừng từ ngày 25/11 cho đến khi có thông báo mới.

Theo CNN, cựu cảnh sát Chauvin bị hành hung tại nhà tù khi đang thụ án 2 bản án liên quan đến cái chết của người đàn ông da màu George Floyd.

Greg Erickson, luật sư riêng của Chauvin, cho biết, ông chỉ biết về vụ hành hung thông qua các phương tiện truyền thông và kể từ đó đã cố gắng liên lạc với nhà tù nhiều lần nhưng đều bị từ chối trả lời. Theo ông Erickson, bố mẹ của thân chủ ông cũng không thể liên lạc được với con trai họ.

Luật sư riêng cho rằng tai tiếng khiến Chauvin trở thành mục tiêu bị tấn công trong tù. "Có một số lượng lớn tù nhân muốn gây thanh thế bằng cách giết thân chủ của tôi", ông Erickson nói.

Đầu tuần này, Tòa án Tối cao Mỹ đã bác đơn kháng cáo của Chauvin về bản án cấp tiểu bang, sau khi cựu cảnh sát này cho rằng ông ta không được xét xử công bằng.

Tháng 4/2021, Chauvin bị kết án với tội danh cấp tiểu bang về tội cố ý giết người cấp độ hai, giết người cấp độ ba và ngộ sát cấp độ hai. Cựu cảnh sát này bị kết án 22,5 năm tù giam. Nhiều tháng sau, Chauvin nhận tội và bị kết án 21 năm tù giam.

Chauvin, một cảnh sát da trắng, đã dùng đầu gối đè lên cổ người đàn ông da màu George Floyd suốt hơn 9 phút vào ngày 25/5/2020, sau khi nhận được tin báo về việc nghi ngờ Floyd dùng tiền giả để mua hàng. Floyd, 46 tuổi, bị còng tay và nằm úp mặt xuống đường. Dù Floyd đã cầu xin về việc không thể thở được nhưng Chauvin vẫn không dừng tay.

Cái chết của người đàn ông da màu làm dấy lên các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ và ở nhiều nước trên thế giới về cách cảnh sát đối xử với người da màu, đặc biệt là người da màu ở Mỹ.

Tác giả: Nguyễn Thái

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP