Thế giới

Mỹ chi gần 11 tỷ USD cho cuộc chiến chống IS

Số tiền mà Mỹ chi cho cuộc chiến tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tăng gấp đôi trong năm 2016, ước tính khoảng 10,7 tỷ USD.

Mỹ điều máy bay B-52 Stratofortress chống IS (Ảnh: AFP)
Theo số liệu mới nhất được Lầu Năm Góc công bố, Mỹ đã chi khoảng 10,7 tỷ USD cho các cuộc không kích IS tại Iraq và Syria. Con số này đã tăng gấp đôi so với khi Mỹ bắt đầu dẫn đầu liên quân quốc tế chống IS thực hiện các cuộc không kích tiêu diệt nhóm khủng bố này từ tháng 6/2014. Tính đến cuối năm 2015, số tiền mà Mỹ đã chi cho cuộc chiến này là khoảng 5,5 tỷ USD.

Sputnik dẫn nguồn tin quân sự cho biết không quân “ngốn” nhiều tiền hơn bất cứ đơn vị chiến đấu nào khác. Tính đến nay đã có ít nhất 17.000 cuộc không kích được thực hiện, tiêu tốn khoảng 6 tỷ USD.

Trong chiến dịch không kích IS tại Mosul (Iraq) hồi tháng 11/2016, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã dội bom và tên lửa trung bình 8 phút/lần xuống thành phố này. Giới chức quân sự Mỹ cho biết đây là tần suất tấn công lớn nhất tại một thành phố của liên quân.

Việc Mỹ triển khai các máy bay ném bom chiến lược tầm xaB-52 Stratofortress cùng nhiều loại máy bay chiến đấu khác tại Syria và Iraq là nhằm “chứng minh cho các đồng minh và cả kẻ thù biết được sức mạnh của Mỹ”, đồng thời thể hiện cam kết mạnh mẽ của Washington trong cuộc chiến chống khủng bố.

Các báo cáo của quân đội Mỹ cho biết IS đã đánh mất một nửa diện tích lãnh thổ mà chúng chiếm đóng so với thời điểm chiến dịch không kích bắt đầu. Các cuộc không kích gần đây tại Palmyra (Syria) đã phá hủy gần 170 xe chở dầu và hơn 20 tàu chở dầu của IS. Đây được coi là thắng lợi lớn khi cắt đứt được nguồn tài chính của tổ chức khủng bố này.

Tác giả bài viết: Nhật Minh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP