Pháp luật

Môi giới gần 3,4 kg ma túy từ Lào về Việt Nam, thanh niên lĩnh án tử hình

Ngày 9/12, TAND Đà Nẵng mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Tiến Tùng (22 tuổi, trú huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) án tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy .

Bị cáo Nguyễn Tiến Tùng tại phiên xét xử.

Theo cáo trạng, ngày 12/2, Tùng giới thiệu cho Nam (chưa rõ lai lịch) mua ma túy từ một người ở Lào.

Sau đó, Nam đã qua Lào mua 2 kg ma túy đá, người bán trả công môi giới cho Tùng 5 triệu đồng.

Ngày 15/2, Nam gọi điện cho Tiến Tùng, chê ma túy kém chất lượng, do không đổi lại được nên Nam nhờ Tùng cất giúp, nếu có ai mua thì Tùng gửi lại cho Nam. Tùng đồng ý và vào Quảng Ngãi nhận 2 kg ma túy đưa về phòng trọ của mình trên đường Nguyễn Cảnh Dị (Đà Nẵng) cất giữ.

Tiếp đó, Nam gọi điện nhờ Tùng hỏi mua thuốc lắc số lượng lớn bên Lào. Tùng liên hệ và báo giá 60.000 viên giá 200 triệu đồng, nhận hàng và trả tiền tại Việt Nam.

Tối 17/2, người bên Lào điện báo cho Tùng về việc ma túy đã về Việt Nam. Lúc này, Nam nói đã chuyển trước 35 triệu đồng cho người bán, đồng thời thỏa thuận Nam sẽ giữ 36.000 viên, trả công cho người vận chuyển ma túy từ Lào về Đà Nẵng 8.000 viên và Tùng giữ giúp Nam 16.000 viên thuốc lắc, khi nào Nam cần thì Tùng gửi cho Nam bán.

Tùng đồng ý nên Nam gửi ma túy theo tuyến xe khách Quảng Trị - Đà Nẵng, ghi số điện thoại người nhận là người yêu của Tùng.

Tối cùng ngày, khi Tùng ra đường Nguyễn Lương Bằng (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) nhận ma túy thì bị các trinh sát ập đến bắt quả tang. Khám xét khẩn cấp phòng trọ của Tùng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng tiếp tục thu giữ thêm số lượng lớn ma túy.

Tại phiên xét xử, Tùng khai vì quá thiếu tiền, muốn làm giàu nhanh chóng nên mới thực hiện hành vi phạm tội. Trong một lần qua Lào chơi, được người Lào này mở lời rằng có sẵn ma túy, ai mua thì giới thiệu.

Thông qua mối quan hệ xã hội, Tùng quen người thanh niên tên Nam, khi người này hỏi thì bị cáo nhận lời kết nối.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của Tùng là dẫn đi trực tiếp và sử dụng mạng điện thoại di động, để liên lạc trao việc mua bán, thống nhất giá giao dịch và được hưởng lời từ người bên nước Lào cho.

Đồng thời, Tùng cũng là người trực tiếp cất giấu ma túy cho Nam để khi nào Nam có người mua hàng thì Tùng chuyển.

Tổng số ma túy Tùng phải chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án này là gần 3,4 kg.

Được biết, Tùng có một tiền án về tội "Trộm cắp tài sản" chưa được xóa án tích, vì vậy bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng định khung.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Tùng mức án tử hình về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Còn đối với Nam và người bên Lào mua bán ma túy với Tùng, hiện cơ quan điều tra tiếp tục truy xét.

Tác giả: Vũ Vân Anh

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP