Nhân ái

Mồ côi mẹ, bố mất tích, 4 đứa trẻ bơ vơ không biết nương tựa vào đâu

Mẹ mất trong một lần ra sông bắt cua, bố đi làm ăn xa nhà và mất liên lạc mấy năm nay, 4 đứa trẻ tội nghiệp không biết sống nương nhờ vào ai, tương lai của các em đang rất mù mịt.

Những ngày gần đây người dân thôn Bắc Tân Dân, xã Tùng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) không khỏi xót xa, tiếc thương cho số phận chị Nguyễn Thị Thảo (SN 1980) - người phụ nữ bất hạnh, xấu số tử vong trong một lần ra đồng bắt cua kiếm tiền nuôi con nhỏ. Bà con lối xóm thương tiếc chị Thảo bao nhiêu thì lại càng lo lắng cho tương lai mờ mịt của những đứa trẻ con, cháu chị bấy nhiêu.

Hình ảnh mấy đứa con đứng bên di ảnh mẹ khiến nhiều người xót xa.

Theo người nhà, chị Thảo mắc bệnh động kinh, như thường lệ cứ vào buổi chiều chị lại mò mẫm ra đồng để bắt con cua, con ốc để về làm thức ăn cho mấy mẹ con, có những hôm chị mang đi đổi gạo.

Nhưng một buổi chiều định mệnh, trong lúc bắt cua chị không may lên cơn bệnh ngã quỵ bên bờ ruộng. Thời gian này ít người ra thăm ruộng nên không có ai phát hiện kịp thời, đến khi người dân thấy chị Thảo thì chị đã tử vong.

Người thân động viên các cháu cố gắng vượt qua nỗi đau mất mẹ.

Nhìn về phía ban thờ con dâu, ông Hà Tâm (70 tuổi) xót xa tâm sự, con trai ông là anh Hà Phận (SN 1979) đến với chị Thảo trong cảnh nghèo khổ. Mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng chị Thảo luôn là người chịu thương chịu khó, hai vợ chồng chị vẫn luôn động viên nhau làm ăn để nuôi các con nhỏ.

Vợ chồng anh chị có 3 người con là em Hà Thị Ý (SN 2005, học lớp 11, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi), Hà Văn Hoàng (SN 2008, học lớp 8) và Hà Thị Tân (SN 2010, học lớp 6, cùng trường THCS Đặng Dung).

"Con trai tôi sức khoẻ yếu, lại không biết chữ, cũng không được minh mẫn, nhanh nhạy như người khác và thường bỏ nhà đi biệt tăm. Đầu năm nó bảo vào miền Nam bán vé số kiếm sống. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát tới nay gia đình tôi không liên lạc được với nó nữa", ông Tâm chia sẻ.

Theo lời kể của ông Tâm, ngoài nuôi 3 đứa con nhỏ chị Thảo còn gồng gánh nuôi thêm đứa cháu Hà Văn Học (SN 2011). Học là con trai của em chồng chị Thảo, bố Học mất vì ung thư, mẹ bỏ đi lấy chồng khác.

"Thảo mắc bệnh động kinh, những khi trái gió trở trời thường hay lên cơn co giật. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn không có tiền chữa chạy nên Thảo chấp nhận sống vậy. Thời gian gần đây thời tiết thay đổi thất thường nên Thảo có biểu hiện không bình thường, nhưng vì hoàn cảnh quá khó khăn nên nó phải mò mẫm ra đồng kiếm con cua, con ốc về nuôi con. Vậy mà trời chẳng thương tình bắt nó phải ra đi, tương lai của những đứa con nó không biết sẽ ra sao", gạt nước mắt ông Tâm nói.

Cháu Hà Thị Ý liên tục gào khóc khi mẹ mất.

Những ngày qua, chị Thảo mất, bà con lối xóm, họ hàng cũng thường xuyên qua an gủi, động viên mấy đứa nhỏ. Nhìn hình ảnh mấy đứa nhỏ mất mẹ ngồi bơ vơ khiến nhiều người không cầm nổi nước mắt. Khi chị Thảo mất, trong nhà không có tiền, chính quyền địa phương và mọi người trong thôn đã gom góp lại để lo chi phí mai táng cho người phụ nữ xấu số.

Bà Hoa (hàng xóm) chia sẻ: "Hoàn cảnh gia đình chị Thảo trước giờ rất khó khăn, chồng thì không được minh mẫn như người bình thường nên một mình chị cáng đáng nuôi cả gia đình. Giờ chị mất, chồng mất tích, nhìn mấy đứa nhỏ bơ vơ tôi thấy thương quá. Tương lai của tụi nhỏ rồi không biết sẽ ra sao nếu không có sự chung tay của cộng đồng giúp đỡ".

Chính quyền địa phương đến thắp hương chia sẻ nỗi đau mất mát với gia đình.

Ông Đặng Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc cho biết, gia đình chị Thảo thuộc diện khó khăn nhất ở địa phương, nhiều năm liền là hộ nghèo. Mặc dù chính quyền địa phương đã có nhiều phương án hỗ trợ nhưng do ốm đau, bệnh tật nên gia đình họ khó vượt lên được số phận.

"Các con chị Thảo quá nhỏ, giờ mẹ mất, bố bỏ đi không biết sống chết ra sao. Không biết rồi đây các cháu có tiếp tục được đến trường nữa hay không. Chính quyền địa phương rất mong các mạnh thường quân chung tay giúp đỡ để các cháu vượt qua khó khăn trước mắt", ông Bình cho hay.

Mọi sự giúp đỡ 3 con chị Thảo xin gửi về:

Ông Hà Tâm ở thôn Bắc Tân Dân, xã Tùng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh)

Tác giả: Nguyễn Sơn

Nguồn tin: Báo GĐ&XH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP