Thể thao

Mâu thuẫn giữa HLV Hữu Thắng và Bác sĩ ĐT Việt Nam: Lý và tình

Chuyện bác sĩ cho các đội tuyển thể thao, nhất là bóng đá, không mới. Nhưng sau ý kiến của HLV Hữu Thắng đề đạt với lãnh đạo Bộ VH-TT-DL mới đây thì vấn đề được xới lên một lần nữa. Theo các báo dẫn lại, HLV Hữu Thắng trình bày rằng nhiều trường hợp chẩn đoán sai của bác sĩ khiến kế hoạch của đội lỡ hết. Điển hình là Tuấn Anh và Hoàng Thịnh, là hai trụ cột của đội tuyển nhưng vì chẩn đoán và điều trị sai của đội ngũ y tế mà người thì lỡ giải, người không có mặt trong những trận quan trọng.

Ý kiến của HLV Hữu Thắng có thể chỉ mong muốn cho đội tuyển được quan tâm đầu tư nhiều hơn khi làm việc với lãnh đạo cao nhất ngành thể thao, nhưng nó cũng gây không ít khó chịu cho những người quan tâm và hiểu chuyện. Đầu tiên, khán giả càng nhìn thấy rõ hơn một huấn luyện viên trưởng không dám chịu trách nhiệm về kết quả của đội tuyển do mình dẫn dắt. Nếu nói chỉ vì chấn thương, vắng mặt của một vài cầu thủ mà làm thay đổi cả kế hoạch tập luyện, ảnh hưởng đến thành tích của đội tuyển thì đó không phải là… một huấn luyện viên. Thể thao nói chung và bóng đá nói riêng luôn phải đề phòng và chấp nhận các trường hợp chấn thương ngoài ý muốn. Trên thế giới hầu như không có một đội tuyển nào mà không có cầu thủ dính chấn thương khi vào giải. Khi đó, việc sắp xếp chọn lựa đội hình như thế nào là công việc của huấn luyện viên để đội hình, chiến thuật không bị ảnh hưởng khi có một vài cầu thủ vắng mặt. Nếu không làm được việc này thì hóa ra huấn luyện viên cũng chẳng có vai trò gì quan trọng trong đội tuyển. Ngoài ra, dù Tuấn Anh hay Hoàng Thịnh đều là những trụ cột, nhưng đội tuyển giai đoạn này vẫn còn quá nhiều lựa chọn khác chứ không phải hiếm hoi tìm người thay thế. Nói ra lý do này, có lẽ nhiều cầu thủ đã thi đấu cống hiến vừa qua không khỏi chạnh lòng bởi vai trò của họ bị xem nhẹ.

Xét dưới góc độ chuyên môn, nhiều người trong lĩnh vực y học cho rằng ý kiến của HLV Hữu Thắng là “can thiệp” hơi sâu vào chuyên môn. Bác sĩ Đồng Xuân Lâm, người có trách nhiệm chính đã cho biết ông ghi nhận và tiếp thu những gì HLV Hữu Thắng nói, nhưng với vai trò của mình ông cho rằng đội ngũ bác sĩ của đội tuyển đã làm đúng và làm hết sức mình. Chấn thương của Tuấn Anh và Hoàng Thịnh mỗi người khác nhau và có thời gian bình phục dự kiến khác nhau, tất cả điều này đều được thông báo chi tiết cho huấn luyện viên trưởng để chủ động đội hình. Ai cũng biết, không thể có chuyện bác sĩ đội tuyển lại chủ động “ém” thông tin hay điều trị sai mà không có sự kiểm tra giám sát của huấn luyện viên cũng như trưởng đoàn. Hơn nữa, có tham gia mới thấy đội ngũ y tế có vẻ là những người cực nhọc nhất trong thành phần đội tuyển. Họ làm việc cả ngày lẫn đêm, chăm sóc, giám sát sức khỏe cho từng cầu thủ trong khi nhân sự cũng chỉ vài người.

Phân tích điều này không phải để phê phán, nhưng cần phải nhìn nhận câu chuyện thực chất hơn, đừng để thông tin bị nhiễu, thậm chí trách nhiệm không được nhìn nhận rõ ràng. Nếu có điều kiện, chúng ta vẫn cần có thêm nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi cho đội tuyển bóng đá nói riêng và các môn thể thao nói chung, góp phần hỗ trợ, bồi dưỡng, nâng cao thể lực các vận động viên. Nhưng sẽ không thích hợp khi đổ trách nhiệm cho đội ngũ đã cùng làm việc khá hiệu quả suốt thời gian qua. Trong cái lý vẫn cần cái tình.

Nguồn tin: Báo Thể Thao Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP